97 Đội hình TNTN sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trong năm 2015

06:53 20/05/2015     1296

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Năm 2014, 42 Đội hình TNTN sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông đã ra đời tại 30 tỉnh, thành phố trên dọc quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước; đội hình đã thể hiện và là minh chứng cụ thể nhất về vai trò của tuổi trẻ trong tham gia giữ gìn, đảm bảo ATGT.
Phát huy kết quả đó, trong năm 2015 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục triển khai ra mắt thêm 55 Đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh giao thông nạn giao thông trên hai cung đường này.

Đội thanh niên tình nguyện ứng sơ, ứng cứu tai nạn giao thông là mô hình ra đời nằm trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông - Vận tải về tổ chức các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các Dự án mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 14 giai đoạn 2013 - 2016. Các đội hình này có nhiệm vụ tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước. Chương trình đã có sự vào cuộc tích cực, sự phối hợp chặt chẽ của các Tỉnh, Thành đoàn, Ban An toàn Giao thông, Sở Giao thông - Vận tải các địa phương.
t
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc;  Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Đinh La Thăng;Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Nguyễn Đắc Vinh gặp gỡ động viên tặng quà các đội hình thanh niên tình nguyện

Hiện tại, với 42 đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông, với 449 thành viên, trung bình mỗi đội hình có từ 10 - 15 người, được cơ cấu gồm cán bộ đoàn, đội ngũ y tá, bác sĩ, dân phòng, công an trẻ địa phương; ngoài sơ, ứng cứu nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, các đội hình phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, tham gia phân làn, phân luồng không để ùn tắc giao thông; tổ chức tuyên truyền cho thanh thiếu nhi và nhân dân địa phương nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Sau hơn một năm triển khai, đến nay 42 Đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trực tiếp tham gia ứng cứu 266 vụ tai nạn giao thông; hỗ trợ, giúp đỡ được 199 nạn nhân bị tai nạn giao thông. Các nạn nhân được sơ, ứng cứu và đưa đi cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế đã góp phần giảm thiểu số người bị thương vong trong các vụ tai nạn giao thông.

Trong đó, nổi bật là Đội hình thanh niên tình nguyện xã Diễn Kỷ huyện Diễn Châu, Nghệ An, xảy ra vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy không quan sát đâm vào đuôi ôtô tải đang đậu lề đường khiến 02 người ngồi trên xe máy, không đội mũ bảo hiểm, bị thương nặng. Khi nhận được tin báo, Đội tình nguyện đã có mặt kịp thời, sơ cứu ban đầu. Đồng thời, chủ động gọi xe cứu thương để đưa nạn nhân tới Bệnh viện Ba Lan, TP. Vinh cấp cứu. Nhờ sơ, cấp cứu kịp thời mà nạn nhân đã được cứu sống. Tại xã Đăk Ma, huyện Đăk Glei, Kon Tum, xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ôtô khách 29 chỗ đang lưu thông bị nổ lốp, lật xuống vực. Khi có tin báo, các thành viên trong đội nhanh chóng đến hiện trường trực tiếp sơ, ứng cứu và đưa người bị nạn vào bệnh viện; thông báo tới cơ quan chức năng, kịp thời phối hợp với lực lượng công an bảo vệ hiện trường, phân làn giao thông khu vực xảy ra tai nạn. Và hàng trăm những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên 30 tỉnh, thành được các Đội TNTN kịp thời ứng cứu, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.
Tham gia sơ cứ
Tham gia sơ cứu, ứng cứu nhanh

Ngày 01.02.2015 vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động phối hợp tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2013 - 2015, tiếp tục kí kết chương trình phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2015 - 2017.

Nối tiếp những kết quả đã đạt được, trong năm 2015, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai và ra mắt thêm 55 đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn và Bộ Giao thông - Vận tải sẽ nhân rộng mô hình này để triển khai trên các tuyến đường cao tốc, tuyến đường trọng điểm quốc gia.
r
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng đội hình thanh niên tình nguyện

Các hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một chương trình có ý nghĩa xã hội lớn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mô hình cũng có sự tham gia đồng hành của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đối với tuổi trẻ cả nước. Nhưng đặc biệt nhất, mô hình này đã nhận được hưởng ứng, tham gia tích cực từ các cơ sở Đoàn, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông - Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; thể hiện rõ nét nhất tính xung kích, tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng của tuổi trẻ, là điểm sáng trong chương trình tuổi trẻ tham gia giữ gìn và đảm bảo ATGT, tạo ra hiệu ứng sâu rộng, được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Nguồn Ban thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn