600 trí thức trẻ học dân có trách nhiệm với dân

14:47 31/10/2014     3060

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với sức trẻ nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, sự cầu thị, ham học hỏi trên tinh thần "gần dân, sát dân, học dân và có trách nhiệm với dân", Vàng Thị Hiệp Thu - đội viên Dự án 600 trí thức trẻ ưu tú đã hoà nhịp được công việc, từng bước có nhiều đóng góp cho xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Sinh năm 1985, tốt nghiệp khoa Quan hệ quốc tế - Học viện Ngoại giao, Thu có nhiều cơ hội để làm việc ở những thành phố lớn song cô đã không quản ngại khó khăn, quyết tâm quay trở về chính vùng đất nơi mình sinh ra và lớn lên để làm việc và cống hiến.

Tháng 01/2013, Vàng Thị Hiệp Thu - đội viên Dự án 600 trí thức trẻ ưu tú được bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND xã theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Nơi Thu được phân công nhận công tác là UBND xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, một xã vùng III thuộc diện đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện lỵ 13 km. Đồng bào nơi đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thời tiết khí hậu khắc nghiệt…

f
Vàng Thị Hiệp Thu khi còn là sinh viên trường Học viện Ngoại giao

Là người dân tộc Tày, nhưng nơi Thu đến làm việc là vùng bà con các dân tộc Mông, Nùng, tuy nhiên Thu vẫn có nhiều thuận lợi hơn các đội viên khác là sinh ra và lớn lên tại mảnh đất quê hương cao nguyên trắng - Bắc Hà, nên Thu phần nào đã hiểu về phong tục tập quán, cuộc sống của người dân vùng cao nơi đây.

Nhận thức trách nhiệm của một Phó Chủ tịch xã được giao phụ trách mảng Văn hoá – xã hội, khởi động bước đầu cho bước đường công tác tại xã, Hiệp Thu đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền xã các chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế, văn hoá… tại địa phương.

Khi được hỏi về những khó khăn đối với một nữ Phó Chủ tịch trẻ, Hiệp Thu cười "tất nhiên là có và nhiều nữa". Bởi "cơ sở là đơn vị hành chính cuối cùng, hàng ngày phải xử lý tất cả những công việc liên quan đến quyền và nghĩa vụ, lợi ích của người dân, là nơi thường xuyên tiếp xúc với dân, lĩnh vực hoạt động rất rộng, cho nên sẽ có khó khăn cho những cán bộ nữ trẻ chưa có kinh nghiệm.

Khi mới nhận cương vị Phó chủ tịch UBND xã Nậm Mòn, công việc đối với Thu còn rất mông lung, kiến thức khi cô học Đại học so với yêu cầu thực tế còn có khoảng cách khá xa, lại chưa có kinh nghiệm trong công tác nên việc điều hành quản lý còn nhiều bỡ ngỡ. Làm quản lý Nhà nước, những kiến thức pháp luật, chế độ chính sách cũng phải “vừa học, vừa làm”. Nhưng Hiệp Thu hiểu rằng,“để gây dựng được lòng tin của cán bộ và người dân đối với mình cần phải có thời gian và minh chứng bằng những hành động, việc làm cụ thể”.
Trong xã có 12 thôn bản, những ngày đầu tiên khi mới nhận nhiệm vụ, Thu đã lặn lội đến các thôn để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân.

Qua đây cũng phần nào “hoá giải” được rào cản về ngôn ngữ. Đặc biệt, xác định phát triển sự nghiệp giáo dục là một trong những vấn đề quan trọng, ngay từ đầu năm học mới 2013-2014, Thu đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vận động học sinh đến trường duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp đạt hiệu quả cao.

Nhiều lần, Thu đã trực tiếp đến từng gia đình để thuyết phục cha mẹ học sinh nâng cao nhận thức và quan tâm đến việc học của con em mình.. Không chỉ vậy, công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ sinh sản; vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng được Thu thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được tổ chức tốt và diễn ra sôi nổi. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; tỷ lệ phụ nữ sinh con tại nhà giảm rõ rệt, nạn tảo hôn giảm đáng kể. Người dân đã tự nguyện đến trụ sở UBND xã làm thủ tục khai sinh, khai tử, chuyển quyền sử dụng đất... Bà con nhân dân ngày càng có ý thức muốn vươn lên thoát nghèo, đăng ký phấn đấu ra khỏi hộ nghèo…

Mặc dù không phụ trách mảng kinh tế nhưng Hiệp Thu đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoà thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đổ trên 3km đường bê tông nông thôn, phát quang đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải khu dân cư; xây dựng 30 chuồng trại hợp vệ sinh… nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới… Có thể nói, sự chuyển biến đáng mừng đó có một phần đóng góp không nhỏ của đội viên trẻ Vàng Thị Hiệp Thu.

Không chỉ vậy, là một tri thức trẻ, một đoàn viên ưu tú, Hiệp Thu còn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ; các cuộc thi ''Dân vận khéo'', tham gia tổ chức các chương trình từ thiện cho học sinh nghèo tại các điểm trường trong xã...

Khi được hỏi suy nghĩ gì về tương lai sau này của Hiệp Thu, Hiệp Thu cười thật hiền và trả lời đầy quyết tâm: “Thu nghĩ trước mắt mình phải cố gắng tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước giao phó, cấp uỷ, chính quyền cơ sở tin tưởng và quan trọng hơn cả là Thu đã và sẽ được trải nghiệm để trưởng thành hơn trong công việc, cuộc sống, được tôi luyện và cống hiến, được chia sẻ với những khó khăn vất vả của bà con nhân dân”.

Sau gần một năm làm Phó Chủ tịch UBND xã, tuy thời gian còn quá ngắn để có thể đánh giá sâu sắc về những đóng góp của đội viên Vàng Thị Hiệp Thu đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội của địa phương nhưng cũng đủ để nhận định về sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần xung kích, chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc được giao của một nữ thanh niên trong thời kỳ mới.