336 đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V, năm 2018

17:48 14/05/2018     3883

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: 336 thanh niên tiên tiến được tuyên dương lần này sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng, lan tỏa việc học tập và làm theo lời Bác trong toàn xã hội.
Chiều ngày 14/5, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn đã chủ trì buổi họp báo Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V, năm 2018.

Theo Ban tổ chức, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V diễn từ ra từ ngày 19 đến ngày 20/05/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đại hội là dịp tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.


g
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao đổi với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo


336 đại biểu tham dự Đại hội là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, có công trình phần việc, phát minh, sáng kiến trong lĩnh vực đang học tập, lao động, công tác; đại diện tiêu biểu nhất trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội; có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh niên; được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và xã hội ghi nhận.

Trong 02 ngày diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ tham dự nhiều hoạt động tuyên dương, giao lưu sôi nổi như: Lễ báo công dâng Bác và trao huy hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Triển lãm “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; tham dự Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V tại Hội trường Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; tham gia 05 nhóm hoạt động giao lưu, an sinh xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; trồng vườn cây thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; tham gia giao lưu trực tuyến các gương mặt tiêu biểu xuất sắc của Đại hội tại trụ sở Báo Thanh Niên...

Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao đổi với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo đã cho biết, Tuyên dương tiên tiến làm theo lời Bác được gắn với phong trào thi đua yêu nước và sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, một trong những kết quả đạt được đó là ngoài việc nâng cao nhận thức, ngoài việc thúc đẩy phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các lĩnh vực, các địa bàn, các đối tượng...

Có thể nói, đây là những thanh niên có nhiều nỗ lực, có nhiều cố gắng, có nhiều tinh thần vượt qua khó khăn gian khổ, có nhiều sáng kiến, nhiều đóng góp trên từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng nhiệm vụ, công tác của mình. Chính các bạn thanh niên thông qua nhiệm vụ của chính mình, thông qua mô hình, cách thức, công trình, phần việc đã tạo được sự cảm hứng, tạo được sự đồng tình của dư luận, các cấp, các ngành, để từ đó tạo được niềm cảm hứng giúp các bạn thanh niên khác tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, học tập và thực hiện tốt hơn các phần việc của chính mình.

“Trong số 336 đại biểu, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 20 nhân tố tiểu biểu và về cơ bản đã đáp ứng ở các lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc lựa chọn những gương thanh niên tiên tiến ở các tỉnh, thành đoàn, của các ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, còn có đóng góp quan trọng của kênh báo chí là những đơn vị cung cấp những gương thanh niên tiêu biểu để góp phần vào thành công của Đại hội lần thứ V, năm 2018”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Điểm mới của Đại hội lần này đó là, các đại biểu sẽ tham quan, trải nghiệm thực tế tại các địa điểm văn hóa, lịch sử; các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; giao lưu với các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; thực hiện công trình vườn cây của đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; triển lãm “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” được xây dựng theo hình thức hiện đại và có độ tương tác cao với đại biểu dự đại hội.

Đặc biệt, thể hiện được tinh thần của tuổi trẻ với cuộc cách mạng 4.0. Ban Tổ chức Đại hội đã xây dựng ứng dụng cung cấp thông tin về Đại hội trên điện thoại di động dành cho các đại biểu tham dự: thông tin về chương trình, lịch hoạt động, các bài viết về gương sáng thanh niên, tủ sách Bác Hồ... (App Gương sáng thanh niên trên điện thoại di động). Ứng dụng này được xây dựng và phát triển với mong muốn trở thành cơ sở dữ liệu về các tấm gương thanh niên trên các lĩnh vực được Trung ương Đoàn tuyên dương.



Tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V, năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh, gồm có:

+ 336 đại biểu (231 đại biểu nam và 105 đại biểu nữ).

+ Về độ  tuổi bình quân 28,8 tuổi (tuổi cao nhất là 35 tuổi; trẻ tuổi nhất là 16 tuổi).

+ Về Dân tộc Kinh: 284 đồng chí và 52 đồng chí ngươi dân tộc thiểu số:  Bahnar, Cao Lan, Chăm, Dao, Giáy, Ê đê, Hoa, Khmer, H’re, Bru Vân Kiều, K’Ho ...

+ Về tôn giáo: có 18 đồng chí, gồm: Bà Ni, Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa hảo, Thiên chúa giáo và Tin lành.

+ Về đối tượng: Đại biểu là cán bộ Đoàn, Hội, Đội: 48 đồng chí; Đại biểu Thanh niên nông thôn: 38 đồng chí; Đại biểu Thanh niên công nhân: 26 đồng chí; Đại biểu Thanh niên công chức, viên chức: 61 đồng chí; Đại biểu Thanh niên học sinh, sinh viên: 48 đồng chí (trong đó có 27 học sinh và 21 sinh viên); Đại biểu là nhà khoa học, trí thức trẻ: 30 đồng chí; Đại biểu là văn nghệ sĩ trẻ, vận động viên trẻ: 15 đồng chí (trong đó có 09 vận động viên trẻ và 06 nghệ sĩ trẻ); Đại biểu là chiến sỹ, sỹ quan trẻ tiêu biểu: 46 đồng chí (trong đó có 25 đại biểu quân đội và 21 đại biểu công an); Đại biểu là doanh nhân trẻ tiêu biểu: 24 đồng chí.

+ Về vùng miền: Cụm Đông Bắc Bộ: 24 đồng chí; Cụm Tây Bắc Bộ: 27 đồng chí; Cụm Trung du Bắc Bộ: 17 đồng chí; Cụm Đồng bằng Sông Hồng: 43 đồng chí; Cụm Bắc Trung Bộ: 21 đồng chí; Cụm Duyên hải Nam Trung Bộ: 26 đồng chí; Cụm Tây Nguyên: 14 đồng chí; Cụm Đông Nam Bộ: 45 đồng chí; Cụm Đồng bằng Sông Tiền: 34 đồng chí; Cụm Đồng bằng Sông Hậu: 29 đồng chí; Cụm Đoàn trực thuộc: 53 đồng chí; Đại biểu nước ngoài: 03 đồng chí.