Vĩnh Phúc tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ

09:27 20/09/2017     902

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm.
Những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai, đạt nhiều kết quả. Hệ thống pháp luật, công tác quản lý nhà nước về thanh thiếu nhi ngày càng được hoàn thiện. Giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không ngừng được tăng cường và đổi mới. Thông qua các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.
5
ĐVTN tỉnh Vĩnh Phúc tham gia dọn vệ sinh môi trường nhân dịp kỷ niệm ngày 27.7

Nhận thức rõ công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn. Trong  những năm vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Đề án giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ  giai đoạn 2013 - 2017” và được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phê duyệt, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Căn cứ các nội dung của Đề án, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng hình thành những phẩm chất đạo đức lối sống gắn với các giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội; các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội hàng tháng với các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác; duy trì các Tủ sách “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc học tập và làm theo lời Bác”; viết sổ vàng “Nhật ký làm theo lời Bác” và hàng quý tham gia bình chọn Những dòng nhật ký tiêu biểu trong Sổ vàng “Nhật ký làm theo lời Bác"; đăng ký và thực hiện các công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”. Tổ chức lễ tuyên dương, nêu gương, phản ánh những tấm gương thanh niên làm theo lời Bác. Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ tuyên dương và trao giấy chứng nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt làm theo lời Bác” cho các sinh viên xuất sắc trong việc học tập và làm theo lời Bác hàng năm; Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ tuyên dương tặng giấy chứng nhận và phần thưởng cho các bạn thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc trong phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy” hàng năm.

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả Đề án giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ  giai đoạn 2013 - 2017, xác định công tác truyền thông là nhiệm vụ trọng tâm để truyền tải các nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với đông đảo thanh thiếu nhi, thời gian vừa qua Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã  phát hành 33.000 cuốn Bản tin tuổi trẻ Vĩnh Phúc, 90 chuyên mục trên Đài PT-TH tỉnh, hàng trăm chuyên mục, tin bài trên Báo Vĩnh Phúc và Website Tỉnh Đoàn nói về giáo dục đạo đức lối sống, pháp luật cho thanh thiêu niên. Các phương tiện thông tin đó đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên; Kịp thời phản ánh dư luận xã hội trong thanh niên, phản ánh gương người tốt việc tốt, nhân rộng các gương thanh niên làm theo lời Bác đến rộng rãi các cơ sở Đoàn trong tỉnh.

Một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ đó là việc nêu gương người tốt việc tốt. Nội dung này được chú trọng quan tâm bằng việc thực hiện mô hình Sổ vàng bình chọn tấm gương tuổi trẻ thực hiện các tiêu chí rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tôn vinh gần 500 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 15.700 thanh niên được bình chọn và ghi vào cuốn sổ vàng tại 444 chi đoàn trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, hàng năm Ban thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Vĩnh Phúc đăng hàng trăm bài trên chuyên mục Gương người tốt việc tốt. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên đăng tải những tấm gương thanh niên làm ăn kinh tế giỏi, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên làm từ thiện trên Bản Tin tuổi trẻ Vĩnh Phúc, Website Tỉnh Đoàn.
 anh ảnh công tác thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ VNAH
  Tuổi trẻ Vĩnh Phúc thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ VNAH


Đây là hoạt động mang tính tryền thông rộng rãi, tuyên tuyền những tấm gương người tốt việc tốt đế đông đảo thanh niên tỉnh nhà, để thanh niên có cơ hội học tập và làm theo những tấm gương sáng đó. Đồng thời, nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên sau cải tạo tái hòa nhập cộng đồng được triển khai, thực hiện đạt kết quả cao. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên bằng nhiều hình thức như: Giao lưu văn hóa văn nghệ, các hội nghị tập huấn tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, kiến thức phòng chống HIV/ AIDS với 825 buổi cho 48.016 lượt đoàn viên thanh niên. Sau 5 năm triển khai, được sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức Đoàn – Hội và gia đình, cùng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay đa số thanh niên tái hòa nhập trong toàn tỉnh dần hòa nhập được với cộng đồng. Đã có nhiều thanh niên được quan tâm, giới thiệu việc làm, hiện đi làm công nhân ở các công ty doanh nghiệp, đi học Đại học, cao đẳng, được hỗ trợ vốn, cây, con giống phát triển kinh tế tại gia đình,... đã góp phần cảm hóa thanh niên sau phạm tội, cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó đấu tranh, phong ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trong địa bàn khu dân cư, trường học, các doanh nghiệp…

Những năm tới, tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ; mức độ toàn cầu hóa ngày càng cao. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ trẻ tiếp tục là đối tượng, mục tiêu mà các thế lực thù địch tập trung lôi kéo, kích động, chia rẽ. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp. Khoảng cách giàu - nghèo, phân hóa xã hội ngày càng tăng. Môi trường văn hóa, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp rất đáng lo ngại. Bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Mặt trái của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là thông tin trên Internet, cùng quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng sẽ tác động lớn đến tư tưởng, tình cảm lớp trẻ và công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Do đó, công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ sẽ tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt và không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.