Đà Nẵng: Tập huấn công tác cảm hóa giáo dục thiếu niên hư, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu

07:45 11/08/2017     1025

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 10/8, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức hội nghị giao ban, tập huấn công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư; thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu (đợt II) trên địa bàn thành phố năm 2017.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Vũ Duy Mẫn – Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn; Đoàn Thị Kim Ngọc – Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố; gần 200 đồng chí cán bộ trực tiếp theo dõi, cảm hóa, giúp đỡ các đối tượng thanh thiếu niên hư, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy.

Được sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, trong năm qua, Thành Đoàn Đà Nẵng được giao cảm hóa giúp đỡ 35 em thanh thiếu niên hư theo tinh thần chỉ thị số 24-CT/TU và cảm hóa, giúp đỡ 40 em thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu theo tinh thần chỉ thị số 37-CT/TU.

Với mô hình 3+1 (1 em thanh thiếu niên hư, thanh thiếu niên sử dụng ma túy sẽ do 01 cán bộ Thành Đoàn cùng với 1 đồng chí cán bộ quận, huyện đoàn và các đồng chí bí thư đoàn phường trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ) các đồng chí được phân công nhiệm vụ đã đến tận nhà các em động viên, thăm hỏi; khảo sát nhu cầu nguyện vọng của từng em và có biện pháp kèm cặp, giúp đỡ phù hợp; chủ động làm việc với các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở trên địa bàn giới thiệu, tìm địa chỉ học tập phù hợp, hỗ trợ và nộp học phí theo yêu cầu của các em và của ngành, nghề mà các em muốn theo học (đối với các em muốn học nghề), mua phương tiện xe đạp trao cho các em có sự chứng kiến của gia đình (đối với các em có nguyện vọng xin phương tiện), chỉ đạo cho cán bộ tiếp tục kèm cặp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ và theo dõi thường xuyên.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt trên cơ sở nguyện vọng của các em Thành Đoàn đã tiến hành hỗ trợ sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập, phương tiện, học nghề cho 5 em thanh thiếu niên hư với tổng kinh phí 13.470.000 đồng; hỗ trợ cho 4 em thanh thiếu niên ma túy với tổng kinh phí 28 triệu đồng. Tổng số các em có biểu hiện tiến bộ trong 6 tháng đầu năm là 50 em.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Kim Ngọc – Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc đối với đội ngũ cán đoàn bộ Đoàn làm công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư và thanh thiếu niên sử dụng ma túy trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí cũng đã ghi nhận những thành quả mà Đoàn thanh niên thành phố đã làm được. Công tác tuyên truyền giáo dục thanh, thiếu niên hư, ma túy đã được các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố tổ chức giúp đỡ toàn diện, tạo sự lan tỏa tích cực tới đông đảo quần chúng nhân dân, có nhiều mô hình, cách làm hay đã góp phần thu hút, tập họp các đối tượng thanh niên tham gia. 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Vũ Duy Mẫn – Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn, đề nghị các quận/huyện Đoàn trực thuộc cần chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm thu hút các em tham gia, hướng các em tránh xa con đường ma túy và phạm tội; các đồng chí cán bộ đoàn trược phân công kèm cặp giúp đỡ cần khảo sát kỹ nguyện vọng và đề xuất giải quyết, hỗ trợ hợp lý; định kỳ báo cáo kịp thời hằng tháng về Thường trực Thành Đoàn.