Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2014 khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội

08:36 31/03/2015     1276

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 30/3, tại Hà Nội, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã đến dự và chủ trì Hội nghị.
Cùng dự còn có các đồng chí: Vũ Trọng Kim - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và các tổ chức trong Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội gồm: Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội CCB Việt Nam; các Ban, phòng thi đua khen thưởng thuộc các tổ chức chính trị - xã hội.

s
Quanh cảnh Hội nghị. Ảnh Đông Hà

Theo báo cáo kết quả công tác thi đua, khen thưởng năm 2014, trong năm qua, công tác thi đua - khen thưởng của các thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và tiến bộ. Phong trào thi đua của các thành viên phát triển đồng đều, những điểm nổi bật, đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; các phong trào thi đua có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, đồng thời đã gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến có nhiều tiến bộ. Việc chăm lo xây dựng cho cán bộ, hội viên, đoàn viên về chính trị - tư tưởng trước những diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và trong nước đã được các tổ chức thành viên quan tâm hơn. Đặc biệt, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển của nước ta, các thành viên trong Khối đã tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển đảo của Tổ quốc, khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Công tác khen thưởng được các thành viên trong Khối tiến hành có nền nếp, cơ bản bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ, đã hoàn thành việc khen thưởng với số lượng lớn, bao gồm khen thành tích thực hiện nhiệm vụ năm 2014, khen chuyên đề, khen đột xuất, khen cống hiến và đối ngoại... Việc phát hiện, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các trường hợp có thành tích đột xuất, khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất được chú trọng hơn. Hồ sơ, thủ tục, quy trình khen thưởng được thực hiện đúng quy định.

y
Đ/c Vũ Trọng Kim - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Đông Hà

f
Đ/c Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Phi Long và đại diện Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đoàn tham dự Hội nghị. Ảnh Đông Hà

Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, năm 2014 với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn đã thi đua đẩy mạnh triển khai hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được cụ thể hóa thành các phong trào nhánh phù hợp trong các đối tượng thanh niên với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện. Trong đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công trình thanh niên toàn quốc “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giai đoạn 2013 - 2016” và nhiều đề án, dự án mới, như: Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, “Thanh niên tình nguyện”… và đạt được nhiều kết quả.

Cụ thể: Tính đến tháng cuối năm 2014, đã có 6.627 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương qua phong trào “Sáng tạo trẻ” với giá trị làm lợi lên tới trên 6.200 tỷ đồng... Trong năm, đã có 238.657 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường. Năm 2014 Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam đã trao 41 suất học bổng “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, mỗi suất học bổng trị giá 3.000.000 đồng với tổng số tiền là 123.000.000 đồng; trao 9 suất học bổng “Nâng bước thủ khoa” cho các sinh viên giữ được thành tích học tập tốt, tích cực tham gia công tác đoàn, hội đã được trao học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2013 và 13 tân sinh viên được nhận học bổng, mỗi suất học bổng trị giá 10.000.000 đồng với tổng giá trị học bổng là 220.000.000 đồng. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2014 đã được 38 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, thành phố triển khai, thu hút 95.444 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia, giúp đỡ 1.048.565 lượt thí sinh và người nhà thí sinh với tổng số nguồn lực huy động cho chương trình hơn 15 tỷ đồng. Chương trình “Tiếp sức đến trường” đã trao học bổng cho trên 160.000 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 116 tỷ đồng. Toàn Đoàn tư vấn, hướng nghiệp cho gần 1.958.860 thanh niên, học sinh (đạt 122% chỉ tiêu); giới thiệu việc làm cho hơn 550.182 thanh niên (đạt 229% chỉ tiêu), trong đó riêng chỉ tiêu giới thiệu việc làm thanh niên tăng cao so với năm 2013; ...

Trong công tác thi đua khen thưởng, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã trao tặng 5.067 Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, 16.481 Bằng khen, 200 huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 478 huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, 231 huy hiệu Phụ trách giỏi, 115 huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, 89 cờ và bức trướng cho các tập thể, cá nhân; tuyên dương 200 đại biểu là thanh niên tiên tiến Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ III. Đối với khen thưởng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014, Trung ương Đoàn đã xét tặng: Cờ của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 18 đơn vị đạt danh hiệu cờ thi đua xuất sắc; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 22 tập thể đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc và 27 tập thể đạt danh hiệu đơn vị tiến tiến; ...

f
Đ/c Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Phi Long phát biểu ý kiến  tại Hội nghị. Ảnh Đông Hà

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của Khối và các thành viên trong năm 2014 còn một số hạn chế, như: công tác chỉ đạo triển khai các phong trào thi đua ở cơ sở của một số thành viên trong Khối đôi khi còn chung chung, ít sáng tạo; việc kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, do đó phong trào thi đua ở cơ sở nhiều nơi còn mang tính hình thức. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và tuyên truyền để nhân rộng điển hình tiên tiến ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, ít tổ chức gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và thi đua với các điển hình tiên tiến…

Tại Hội nghị, các ý kiến nêu ý kiến đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cần thống nhất với Bộ Tài chính để tăng thêm nguồn kinh phí khen thưởng cho MTTQVN và các đoàn thể. Đề nghị Chính phủ sớm hợp nhất các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua, khen thưởng thành một nghị định chung, để thuận lợi trong việc nắm bắt, áp dụng, triển khai thực hiện. Hướng dẫn thống nhất một số biểu mẫu, văn bản hành chính về thi đua, khen thưởng để thực hiện thống nhất.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: Năm 2014, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung chỉ đạo, bám sát Nghị quyết của Đảng và định hướng của Chính phủ nhằm triển khai hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

“MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có nhiều đóng góp quan trọng, vừa xây dựng tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân để bảo vệ chủ quyền đất nước, vừa đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh đó, các tổ chức ở cấp Trung ương đã chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác thi đua trong hệ thống và các đơn vị thành viên”- đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

g
Đ/c Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh Đông Hà

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, trong thời gian tới, các tổ chức trong Khối cần phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiến hành rà soát, hướng dẫn, xây dựng các nội dung, tiêu chí sát thực hơn để công tác thi đua ngày càng tốt hơn. Đặc biệt năm 2015 là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đây chính là thời cơ để các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp vào các văn kiện để khẳng định nội dung liên quan đến trách nhiệm và cơ chế hoạt động của các tổ chức của mình.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các tổ chức trong Khối tiếp tục triển khai công tác giám sát, phản biện đã được ký kết, trong đó quan tâm xây dựng tiêu chí thi đua có liên quan đến công tác này. Mỗi đoàn thể làm rõ trách nhiệm của mình và coi đây là tiêu chí chấm thi đua.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cần phối hợp tốt hơn phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó phối hợp trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là giảm nghèo bền vững, MTTQ phối hợp với các thành viên làm sâu hơn nữa nội dung này. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới thi đua, xây dựng hệ thống thang điểm, cách thức đánh giá và đẩy mạnh tôn vinh các điển hình tiên tiến, những nhân tố mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý, các tổ chức thành viên nên tổ chức Hội nghị về đổi mới hoạt động công tác tuyên truyền thi đua của các cơ quan báo chí trong Khối nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, tổ chức tuyên dương các Hợp tác xã kiểu mới làm ăn có hiệu quả cao, góp phần hình thành các mô hình nông nghiệp gắn với kinh tế thị trường hội nhập; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất với Chính phủ sớm phê duyệt Đề án phổ biến, học tập, thi đua cùng các điển hình tiến tiến. Đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thống nhất với Bộ Tài chính rà soát lại cơ chế thi đua khen thưởng; đồng thời xem xét và rà soát lại Nghị định mới thay thế tất cả các nghị định cũ để thống nhất nội dung, quy trình, biểu mẫu khen thưởng.

Cũng tại Hội nghị, các thành viên trong Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội đã thống nhất suy tôn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2014; đồng thời đề nghị tặng Bằng khen Chính phủ cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tặng Bằng khen từng mặt cho các thành viên còn lại của Khối.