Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng

09:40 25/03/2020     2251

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Vừa qua, đồng chí Phan Văn Mãi – UV.BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh đoàn về tình hình công tác Đoàn của tỉnh, nhất là về công tác cán bộ Đoàn.

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Phan Văn mãi đã gửi lời chúc mừng nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2020), đến Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, toàn thể cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

 

Đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Nội dung chính của buổi làm việc là tập trung trao đổi, đề xuất giải quyết vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn, đủ về số lượng, tốt về chất lượng, sẵn sàng nhận lãnh nhiệm vụ được giao. Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy về thực trạng cán bộ đoàn và đề xuất nhiều giải pháp. Trong đó, đáng lưu ý là các đồng chí cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở luôn xác định được tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, xung kích, tình nguyện trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương và luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức đoàn các cấp.

Tuy nhiên, công tác cán bộ đoàn thời gian qua từ tỉnh đến huyện chưa thực hiện được việc đề xuất rút công chức từ các ngành phải dưới 26 tuổi có năng khiếu về công tác Đoàn, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí việc làm để xin chủ trương điều động, tiếp nhận về công tác tại các cơ quan của Đoàn hoặc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là rất khó vì không có nguồn này. Hiện còn khuyết nhiều biên chế trong thời gian dài; Ban Chấp hành thường xuyên thay đổi do điều kiện kinh tế gia đình; biên chế hiện rất thấp so với yêu cầu công tác chuyên môn; nguồn cán bộ Đoàn kế thừa ở cấp xã, phường không đảm bảo (chức danh Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Xã đoàn thường xuyên thay đổi do điều kiện kinh tế gia đình).

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề xuất xem xét cho chủ trương hợp đồng lao động trong khi chờ thi tuyển; xem xét điều chỉnh độ tuổi cán bộ đoàn các cấp, có cơ chế đặc thù để áp dụng đối với cán bộ đoàn cơ sở khi được điều động lên cơ quan của đoàn cấp trên, tạo cơ chế trong tuyển dụng… Tạo cơ chế trong công tác tuyển dụng công chức đầu vào cho tổ chức Đoàn Thanh niên, không thi chung với các đơn vị khác để kịp thời đào tạo, bồi dưỡng những nhân tố chất lượng cho Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi – UV.BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên phát huy được truyền thống vẻ vang của Đoàn, cống hiến rèn luyện; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu, sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực trẻ; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ; rà soát, xác định trọng tâm cho hoạt động để bố trí cán bộ cho phù hợp, không dàn trải.

Về cán bộ Đoàn, ngoài chuẩn cần quan tâm rèn luyện và đào tạo, xem việc đào tạo và tự đào tạo là việc không ngừng nghỉ của cá nhân, tổ chức. Ban Thường vụ Đoàn phối hợp cùng Ban Tổ chức cấp ủy để phối hợp tổ chức đào tạo. Đối với nguồn cán bộ Đoàn ưu tú, cần quan tâm tạo điều kiện để cán bộ phát huy tốt, những trường hợp tuyển về Tỉnh, Huyện đoàn từ 26 tuổi trở xuống; những cán bộ có sở trường ở cơ sở công tác từ 3 – 5 hoặc 7 năm khi chuyển về tỉnh, huyện bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đoàn thì không quá 30 tuổi.

Quan tâm tạo điều kiện cho các đồng chí là cán bộ tham gia Đề án 500 tri thức trẻ tình nguyện tại các xã bãi ngang đã hoàn thành thời gian công tác. Đồng thời đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh xem xét việc luân chuyển cán bộ Đoàn trưởng thành về công tác tại xã, phường, thị trấn./.

 

 

CTV Tỉnh đoàn Bến Tre (TN)