Xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh, đóng vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp thanh niên

10:01 26/12/2019     8431

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Lại Xuân Lâm đề nghị, mỗi cơ sở Đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, chủ động trong tổ chức các hoạt động, sâu sát hơn với cơ sở để tổ chức Đoàn thực sự là môi trường, là chỗ dựa tin cậy để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Chiều ngày 26/12, tại Hà Nội, Ban thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Quốc tế TƯ Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ trao Cờ đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 cho Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

 

Năm 2019 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức; tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực; chủ động phối hợp để tăng cường các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của Đoàn; nhiều nội dung thi đua đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được các cấp bộ Đoàn trong Khối tiếp tục cụ thể hóa các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các đề án, kết luận của Trung ương Đoàn, nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương son sắt với Đảng” kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Công tác giáo dục đã có nhiều đổi mới gắn với phát huy ưu thế của mạng xã hội và công nghệ thông tin.

Phong trào Thanh niên tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, gắn với phát huy thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, thiết thực với cộng đồng xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Kết quả: đã thắp sáng được 15km đường giao thông nông thôn (trị giá giá 620 triệu đồng), làm mới 2,5km đường giao thông nông thôn (trị giá 1,2 tỷ đồng); làm mới được 09 cầu dân sinh (trị giá 1,2 tỷ đồng); sửa chữa và xây mới được 16 ngôi nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và người có công; tổ chức được 27 hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ thu hút trên 1.750 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; trồng mới hơn 47.215 cây xanh. Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong Khối khoảng 35 tỷ đồng.

 

Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019

 

Trong Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên, một ý tưởng sáng tạo”, các cơ sở đoàn trong Khối tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên; tích cực đề xuất các sáng kiến nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Kết quả: toàn Khối đã có 438 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học do thanh niên và tổ chức Đoàn đảm nhận; tổ chức 51 hội thảo, tọa đàm của đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và cải cách hành chính; đã có 21.215 ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong Khối.

Phong trào Xung kích bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được triển khai với nhiều hoạt động như tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với việc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cung cấp các thông tin về tình hình trong nước và thế giới; kịp thời nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho đoàn viên, thanh niên liên quan đến các các điểm nóng, các vụ việc phát sinh liên quan đến thanh niên; tích cực tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại các vùng biên giới, hải đảo.

Các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập và khởi nghiệp, lập nghiệp có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần cổ vũ tính sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương, đồng thời có sức lan tỏa đố với thanh niên cả nước. Trong năm 2019, toàn Khối đã thành lập 31 câu lạc bộ học thuật, 15 câu lạc bộ ngoại ngữ, thu hút 2.150 đoàn viên, thanh niên tham gia; trao 1.451 xuất học bổng hỗ trợ sinh viên trị giá 1,51 tỷ đồng; tổ chức được 18 lớp tập huấn về khởi nghiệp, thu hút 4.570 đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 15 buổi tư vấn tuyển sinh và giới thiệu việc làm, 09 buổi tọa đàm về học nghề, lập nghiệp, 08 cuộc thi về chuyên môn, kỹ năng mềm, thu hút được trên 4.500 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức rộng rãi với nhiều hình thức đa dạng, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Nhiều chương trình được tổ chức công phu, có quy mô lớn, có tính giáo dục và nghệ thuật cao. Năm 2019, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 152 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút hơn 17.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức được 98 hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên với tổng trị giá 2,1 tỷ đồng.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị được được thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Trong đó tập trung thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, thực  hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn gắn với phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp; thực hiện nghiêm chủ trương 1+2 đối với cán bộ đoàn cơ quan chuyên trách Đoàn Khối; kiện toàn tổ chức đoàn phù hợp với tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị; triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên” giai đoạn 2017 - 2022 gắn với việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trực thuộc gắn với tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương”. Trong năm, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu được 3.116 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 2.475 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng.

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận, biểu dương những đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Đoàn khối và những kết quả đã đạt được trong năm qua.

 

Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị

 

Năm 2020 là năm được BCH TƯ Đoàn xác định chủ đề công tác năm là "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", đây là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng và tuổi trẻ; đồng thời làm năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng là năm Tổng kết Chương trình hành động của Đoàn Khối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XII...

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị Ban Chấp hành Đoàn Khối, các cơ sở Đoàn trực thuộc và từng cán bộ đoàn chủ chốt cấp cơ sở cần đi đầu trong nghiên cứu, tổng kết thực tiễn triển khai các phong trào thi đua của tuổi trẻ tại cơ quan, đơn vị. Các cấp bộ Đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao chào mừng 90 năm thành lập Đảng, Đại hội Đảng các cấp; đồng thời cần đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, đổi mới nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi đoàn theo hướng thực chất, không hình thức; tăng cường công tác kiểm tra giám sát tổ chức đoàn và đoàn viên, nhất là cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam" nhằm tạo nguồn, giới thiệu các đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, sẵn sàng chuẩn bị nguồn nhân sự cán bộ đoàn để bổ sung, giới thiệu tham gia cấp ủy các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, đồng chí Lại Xuân Lâm cũng đề nghị cần phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh, đóng vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp thanh niên. Mỗi cơ sở Đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, chủ động trong tổ chức các hoạt động, sâu sát hơn với cơ sở để tổ chức Đoàn thực sự là môi trường, là chỗ dựa tin cậy để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Với kết quả đạt được trong năm 2019, Đoàn Khối đã được Trung ương Đoàn tặng Cờ đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019. Tại Hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 04 đơn vị thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: Đoàn Thanh niên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường; trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 20 tập thể và 12 cá nhân đạt danh hiệu xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra TƯ Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 04 đơn vị thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: Đoàn Thanh niên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường

 

Ban Thường vụ Đoàn Khối trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cấp Đoàn Khối cho 12 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019, trao tặng Bằng khen của Đoàn Khối cho 15 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc, 15 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019.

 

 Đồng chí Đỗ Việt Hà, Trưởng Ban Dân vận Đoàn Khối các cơ quan TƯ; đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TƯ  trao tặng cờ thi đua xuất sắc cấp Đoàn Khối cho 12 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019

Tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước,của Đảng và tuổi trẻ. Bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, căn cứ vào đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ chính trị của Khối, Ban Thường vụ Đoàn Khối xây dựng Chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với các nhiệm vụ trọng tâm:

(1) Tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó chú trọng các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, của Đoàn; các hoạt động tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

(2) Tổ chức tốt các phong trào thi đua trong tuổi trẻ thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII.

(3) Xây dựng Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

(4) Tổng kết Chương trình hành động của Đoàn Khối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XII; sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ III và Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.


    

 

 

Bảo Anh