Xác lập chỉ tiêu phải gắn với chủ đề công tác năm

17:00 17/12/2018     688

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 18/12, nằm trong khuôn khổ Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ tư - khoá XI, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến tại 05 tổ thảo luận .

Các đại biểu tham gia ý kiến tại tổ thảo luận số 04

 

Tham dự tổ thảo luận số 04 có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng 28 đại biểu là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XI.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, tham góp ý kiến vào dự thảo báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; chương trình công tác năm 2019; kết luận các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn và kết luận về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư;… 

Xác lập chỉ tiêu phải gắn với chủ đề công tác năm

Với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, các đại biểu của tổ thảo luận số 04 đều thống nhất cho rằng, chủ đề công tác năm 2019 thiết thực và phù hợp với các vấn đề đang được thanh niên và xã hội đang quan tâm hiện nay.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn bởi các chỉ tiêu được xác lập trong dự thảo báo cáo chưa tập trung bám sát theo trọng tâm của chủ đề công tác năm.

Đồng chí Nguyễn Thiên Tú – Phó Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn cho rằng, Chủ đề công tác năm đã được xác định với 11 chỉ tiêu, tuy nhiên chỉ tiêu dành cho thanh niên tình nguyện còn ít. Ngoài ra, trong phần giải pháp còn có 1 số nội dung liên quan đến thanh niên tình nguyện có thể đưa lên làm chỉ tiêu, đề nghị nên cân nhắc đưa các nội dung này trở thành chỉ tiêu; còn phần giải pháp sẽ cụ thể hoá cách thức để triển khai.

Đồng tình với đồng chí Nguyễn Thiên Tú, đồng chí Sùng A Nủ - Bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu nhận định, dự thảo Báo cáo chỉ có một chỉ tiêu trồng cây xanh thi chưa đủ để thể hiện rõ chủ đề năm thanh niên tình nguyện. Để làm rõ chủ đề công tác năm cần phải có thêm các chỉ tiêu về tình nguyện và phải mở rộng ra trên các mặt khác của đời sống xã hội.

Đồng chí Sùng A Nủ đề nghị, cần làm rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong các hoạt động tình nguyện để tránh việc chồng chéo với các tổ chức, đơn vị khác.

Kiến nghị tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Nam – Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn thẳng thắn chỉ rõ, các hoạt động tình nguyện thời gian qua còn mang tính lý thuyết. Để các hoạt động đi vào thực chất, Trung ương Đoàn cần chú trọng hơn đến các chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay đang tập trung vào nội dung gì, từ đó kịp thời định hướng cho thanh niên triển khai hoạt động tình nguyện ở nội dung đó cho phù hợp.

Thống nhất với các đại biểu, đồng chí Nguyễn Thái An – Phó Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn đề xuất, để có sự tổng kết, đánh giá hiệu quả của các công trình tình nguyện, nên có một hệ thống quản lý các công trình thanh niên tình nguyện sẽ thực hiện được trong năm 2019.

 

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

 

Giải quyết “bài toán” công tác cán bộ Đoàn

Theo Bí thư tỉnh Đoàn Lai Châu Sùng A Nủ, Trung ương Đảng đã có nhiều quy định liên quan đến công tác cán bộ đã được triển khai ở các địa phương. Tuy nhiên, các quy định này chưa được cụ thể hoá vào kết luận của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Nếu Trung ương Đoàn không cụ thể hoá thành quy định riêng sẽ không có căn cứ để các Tỉnh, Thành đoàn triển khai. 

Đồng tình với đồng chí Sùng An Nủ, đại biểu Nguyễn Xuân Vĩnh – Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định đề xuất, công tác cán bộ nên bám sát theo quy định của Đảng để xây dựng quy chế của Đoàn. 

“Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã có hướng dẫn số 37-HD/BTCTW về một số nội dung trong tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Trung ương Đoàn cần cụ thể hoá để BTV các Tỉnh, Thành đoàn báo cáo cấp uỷ triển khai, trong đó quan tâm đến đầu vào rồi mới tính đến chuyện đào tạo”, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định nói.

Trăn trở về công tác cán bộ Đoàn còn gặp nhiều khó khăn, đại biểu H” Vi ÊBan – Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông bày tỏ mong muốn cần có cơ chế chăm lo, hỗ trợ cho đời sống cán bộ Đoàn phù hợp với điều kiện chung, để các cán bộ Đoàn yên tâm công tác, cống hiến công sức cho Đoàn.

Về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn, đồng chí Nguyễn Thái An – Phó Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn cho rằng, hàng năm, chúng ta đã tổ chức được các lớp tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Tuy nhiên, cần quan tâm, phân loại và có chế độ bồi dưỡng, nâng cao trình độ riêng cho đội ngũ cán bộ Đoàn mới và cán bộ Đoàn đã có kinh nghiệm công tác cho phù hợp.

Tạo cơ chế phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Sái Thị Yến nhận định, việc phát triển Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước đã có sự vào cuộc sát sao. Tuy nhiên còn khó khăn trong việc thuyết phục chủ doanh nghiệp, đặc biệt là chủ doanh nghiệp người nước ngoài bởi họ cho rằng đã có tổ chức Công đoàn đứng ra chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn người làm thủ lĩnh tại tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng không hề đơn giản. Do đó, đề phát triển tổ chức Đoàn Hội không dễ đảm bảo được chỉ tiêu và yêu cầu đề ra.

Kiến nghị về nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Vĩnh - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định cho rằng, Hội LHTN nên có cơ chế riêng cho tổ chức này, về mặt chủ trương, thủ tục thành lập cần gọn gàng, đơn giản; phải tạo điều kiện tối đa và một số ưu tiên đặc biệt cho các tổ chức Đoàn – Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước để khuyến khích, thúc đẩy hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên phát triển, đồng thời có những đóng góp nhất định cho doanh nghiệp.

Phạm Linh