Tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư: Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

10:28 09/07/2019     3029

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 06/7/2019, tại Mai Châu, Hòa Bình, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm “Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới: Tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”.

Tham dự buổi Tọa đàm có đồng chí: Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình); các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; cán bộ đoàn chủ chốt của các cơ sở đoàn trực thuộc; đội ngũ báo cáo viên Khối các cơ quan Trung ương cùng hơn 200 đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cho biết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi mạnh mẽ cho thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước, tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới.

 

Tọa đàm “Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới: Tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”

 

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên với những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để đoàn viên thanh niên hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ công nghệ hiện đại..

Đồng chí Trần Hữu cho biết, Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam 2018-2022, cụ thể hóa thành 12 tiêu chí, trong đó có tiêu chí có lý tưởng cách mạng, tiêu chí về sức khỏe, tinh thần học tập, tinh thần tình nguyện, lòng yêu nước, tinh thần tuân thủ pháp luật... Hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có "Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn"..

Từ cơ sở đó, các cấp bộ đoàn cụ thể hóa các tiêu chí nền tảng thành các giá trị hình mẫu phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị, tính cách và tâm lý đặc thù của từng đối tượng thanh niên để vận động thanh niên phấn đấu rèn luyện, thực hiện theo..

Trong bối cảnh môi trường mạng, nhất là mạng xã hội có nhiều đối tượng bất mãn, suy thoái, lôi kéo thanh niên, có nhiều thông tin tiêu cực bịa đặt làm ảnh hưởng đến niềm tin của thanh niên thì Đoàn có sứ mệnh lớn lao để làm sao thanh niên có “sức đề kháng” tốt trước những vấn đề này.

 

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các nhóm có kết quả xuất sắc

 

Tại Tọa đàm, với gần 150 cán bộ đoàn viên, thanh niên trong Khối đã chia thành 5 nhóm thảo luận và trình bày về 12 tiêu chí của hình mẫu thanh niên thời kỳ mới..

Các cán bộ đoàn cho rằng, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới cần hội tụ đủ trí tuệ, đạo đức, phải tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động vì cộng đồng xã hội, sáng tạo trong các hoạt động và cập nhật xu thế mới của thế giới để hội nhập..

Tuy nhiên, để phát huy được tố chất đó của thanh niên, các tổ chức đoàn cấp cơ sở cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước và tinh thần dấn thân của thanh niên đối với Tổ quốc. Cần chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên, từ những việc như không xả rác bừa bãi, không phát ngôn thiếu văn hóa....

Đồng thời, khuyến khích thanh niên tích cực tham gia xây dựng Hệ tri thức Việt bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khơi dậy khát vọng, niềm đam mê khoa học công nghệ..

Thanh niên, đoàn viên cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích. Đoàn thanh niên có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ để làm sao việc lôi cuốn thanh niên tham gia tích cực các phong trào, nhất là trên các lĩnh vực, các địa bàn có nhiều gian khổ, khó khăn, thể hiện rõ vai trò xung kích theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”./.

 

Trần Khôi - Đoàn Khối các CQTW (TL)