Tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về dân tộc Việt Nam vĩ đại

15:44 13/06/2011     2007

Xây dựng Đoàn   - Trước thềm năm mới 2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo chí về những thành tựu của đất nước trong năm qua, triển vọng phát triển tươi sáng của đất nước trong năm 2011. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung của cuộc trò chuyện này. 
- Trước thềm năm mới 2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo chí về những thành tựu của đất nước trong năm qua, triển vọng phát triển tươi sáng của đất nước trong năm 2011. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung của cuộc trò chuyện này. 
PV: Bước sang năm mới 2011, xin Chủ tịch nước gửi đến đồng bào, chiến sĩ cả nước Thông điệp năm mới!

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Năm mới 2011, cả nước ta, đồng bào miền xuôi cũng như miền ngược, ở trong nước cũng như ngoài nước hãy vui mừng trước những thắng lợi đã đạt được, tự hào về dân tộc Việt Nam, tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, dân tộc Việt Nam vĩ đại. Chúng ta phấn đấu để đưa đất nước trong những năm tới có những bước phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn.

PV: Đất nước đang bước qua năm mới 2011, xin Chủ tịch nước đánh giá về những thành tựu của đất nước trong năm qua?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: 2010 là một năm mà thế giới chứng kiến đầy khó khăn và biến động. Nhưng trước tình hình khó khăn chung đó, Việt Nam vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để đưa con thuyền Cách mạng tiến lên.

Trước hết, về kinh tế, mặc dù bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn hạn chế được tác động của nó, đảm bảo được cuộc sống ổn định cho người dân, tăng trưởng đạt 6,7%. Bên cạnh đó, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục cũng có nhiều tiến bộ.

Trong năm qua, mặc dù tình hình an ninh, chính trị của một số khu vực trên thế giới rất phức tạp, nhưng an ninh chính trị của chúng ta vẫn ổn định, tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, trong năm 2010, vị thế, vai trò của Việt Nam ngày càng nổi bật. Việt Nam đã làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN; trong nước, Đại hội Đảng các cấp đã tạo một sinh khí mới trong toàn xã hội. Như vậy, đánh giá tổng quát năm qua là một năm thắng lợi.

PV: Chủ tịch nước đánh giá thế nào về lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam trong năm qua?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Năm vừa qua là một năm có nhiều ngày lễ lớn, nhiều hoạt động kỷ niệm hết sức quan trọng, phong phú: 80 năm thành lập Đảng, 65 năm thành lập nước, 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN 17, cùng các Hội nghị ASEAN+1 và nhiều hoạt động quốc tế khác... Đây là dịp để chúng ta nhìn lại quá trình phát triển của đất nước, của dân tộc, đặc biệt trong mấy thập kỷ qua. Qua đó chúng ta thêm tin yêu, tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc hòa hiếu, có tình cảm bè bạn thủy chung, nhưng rất đỗi anh hùng. Qua các hoạt động này, là dịp để chúng ta ôn lại, nhắc nhở, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm. Chúng ta tự hào về Đảng quang vinh, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Chúng ta tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một quân đội trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân. Chúng ta được thêm tình đoàn kết của bè bạn ở khắp năm châu. Chúng ta mong muốn xây dựng tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới vì hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển. Họ yêu mến, quý trọng chúng ta. Phải nói rằng những yếu tố trên đã khơi dậy sức mạnh to lớn của dân tộc Việt Nam.

Có thể nói năm qua có nhiều sự kiện thúc đẩy, tạo nên lòng tự hào, tạo nên sức mạnh mới. Tin rằng trong tương lai, chúng ta sẽ có một diện mạo mới, sức mạnh mới...

PV: Chủ tịch nước đánh giá thế nào về công tác đối ngoại của  Đảng và Nhà nước năm qua?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:  Có thể khẳng định, trong các thành tựu của năm 2010, thành tựu đối ngoại là nổi trội. Năm nay, hoạt động đối ngoại hết sức dồn dập, đặc biệt là những tháng cuối năm. Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 được tổ chức tại Việt Nam, trong hoạt động này, vai trò của Việt Nam rất rõ nét. Tháng 9 vừa qua với vai trò Chủ tịch ASEAN, chúng ta đã đồng chủ trì cuộc gặp giữa lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ tại New York, đánh dấu một bước vai trò vị trí của Việt Nam. Hoạt động đối ngoại còn thể hiện rõ nét qua Hội nghị G20, Thủ tướng nước ta tham dự; Chủ tịch nước dự APEC 18 tại Nhật Bản…. Trong các hoạt động này, vai trò, vị thế của Việt Nam được đề cao. Qua đó, bạn bè trên thế giới đánh giá cao Việt Nam không phải chỉ ở hiện tại, còn nhìn thấy tương lai phát triển của Việt Nam.

PV: Trong 4 năm qua, chúng ta đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rất sâu rộng trong toàn xã hội và đã đem lại những kết quả rất tích cực. Theo Chủ tịch nước, trong năm tới, chúng ta cần làm gì để phát huy mạnh mẽ hơn hiệu quả cuộc vận động?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:   Chúng ta đã tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên phạm vi toàn quốc. 4 năm qua, Cuộc vận động đã thu được những kết quả tốt đẹp. tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận kết quả chưa đồng đều, mỗi nơi, mỗi lúc còn khác nhau. Dư luận nhân dân và trong Đảng cho rằng chúng ta còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, học tập nhiều hơn nữa tấm gương đạo đức`của Bác, cả các thế hệ sau này. Bài học từ Bác không bao giờ hết. Trí tuệ, tấm lòng, tác phong của Bác chúng ta học tập để biến nó thành hành trang của mình. Vì vậy, chúng tôi mong các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai học tập và "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác.

PV: Chủ tịch nước từng nói: “Lòng dân cũng là động lực để đất nước phát triển”. Vậy theo Chủ tịch nước, trong thời gian tới chúng ta phải làm thế nào để giữ vững và phát huy lòng dân?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:  Chúng ta biết rằng cuộc cách mạng của chúng ta nhằm mục đích đem lại độc lập, tự do cho nhân dân, đem lại cơm no, áo ấm và hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, dân là trên hết. Thời xưa cũng nói, đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân. Ý nghĩa của câu nói thật sâu sắc. Bác Hồ cũng đã nói rằng, mọi việc làm của chúng ta đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Chính quyền của chúng ta cũng là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Đảng của chúng ta tồn tại cũng là vì nhân dân. Cho nên phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Lợi ích đó là gì? Lợi ích đó trước hết là độc lập, tự do, hạnh phúc, người dân được làm chủ đất nước mình. Lợi ích kế đến là người dân được no cơm, ấm áo, được cống hiến sức lực, phát huy tài năng của mình phục vụ đất nước. Tuy rằng chúng ta còn những khó khăn, có những điều chúng ta làm chưa thật tốt, nhưng nhìn chung chúng ta đang tiến theo hướng ngày càng tốt hơn. Kinh tế phát triển hơn, đời sống nhân dân ngày càng khá hơn, cuộc sống ngày càng vui hơn. Bên cạnh đó, những yếu kém từng bước được khắc phục. Chúng ta trải qua nhiều năm chiến tranh, cho nên chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý nhà nước, phát triển kinh tế. Nhất là trong giai đoạn hiện nay chúng ta hội nhập, chấp nhận kinh tế thị trường nhứng định hướng xã hội chủ nghĩa. Điều đó đối với chúng ta cũng không dễ dàng, cho nên Đảng và Nhà nước đang cố gắng đẩy nhanh phát triển, nhưng luôn luôn đảm bảo vững chắc, nhanh nhưng phải vững chắc. Vì vậy, tôi tin rằng giai đoạn vừa qua phát triển như vậy là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam. Nhưng năm tới, tôi nghĩ rằng có điều kiện để chúng ta phát triển nhanh hơn.

PV: Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 – 2020. Chủ tịch nước có đề cập đến cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vậy trong năm nay, đây có phải là một trọng tâm trong phát triển kinh tế để chúng ta có thể có một bệ phóng tốt?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:  Trên thế giới, nhiều nước đã làm như vậy. Đối với chúng ta, cuộc vận động có ý nghĩa lớn, rất cần thiết và phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Điều này không chỉ là khẩu hiệu, mà phải xuất phát từ nhận thức, tấm lòng và phải phấn đấu thực hiện ở mọi gia đình, ở mỗi người. Mặt hàng nào trong nước sản xuất được thì chúng ta ưu tiên sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải nỗ lực để hàng Việt Nam có chất lượng ngày càng cao hơn, giá cả phù hợp, để người tiêu dùng tự nguyện, vui vẻ mua vì chất lượng cao, chứ không phải bắt ép người dân phải mua. Song song với việc phát động phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, chúng ta cũng phải luôn luôn nhắc nhở, luôn luôn thúc đẩy phong trào để điều này trở thành nề nếp, thói quen thường xuyên, thực hiện càng ngày càng hiệu quả, mà không chỉ là phong trào trong một vài năm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải làm tốt hơn, công tác quản lý, giám sát để cho hàng Việt Nam ngày càng tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn.

PV: Trong lịch sử, có nhiều nước kết thúc chiến tranh sau khoảng 30 – 40 năm thì đều có tăng trưởng vượt bậc. Việt Nam chúng ta đang trong giai đoạn này. Thưa Chủ tịch nước, đâu là động lực, nguồn lực của sự tăng trưởng của chúng ta?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:  Mỗi nước phát triển đều có những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai đất nước gần như tan hoang, nhưng bằng đôi tay, khối óc, họ đã đưa đất nước tiến lên. Điều đó đáng cho chúng ta học tập. Một số nước công nghiệp mới, sau 30 năm họ đã có bước phát triển có thể gọi là thần kỳ. Chúng ta sau 25 đổi mới cũng có bước phát triển rất đáng tự hào. Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp, chúng ta đưa đất nước đi lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa- một mô hình mới và nhiều nước trên thế giới không có. Chúng ta đã có những bước đi thật sự vững chắc. Kết quả, chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, trở thành một nước có thu nhập trung bình - một dấu ấn rất đỗi tự hào. Cơ sở này tạo tiền đề cho Việt Nam trong những năm tới có bước phát triển nhanh chóng hơn, vững chắc hơn.

Việt Nam đang trên đà phát triển, đặc biệt trong 25 năm đổi mới vừa qua. Tuy rằng những năm gần đây, do khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu tác động, nhưng về cơ bản chúng ta vẫn tiếp tục phát triển đi lên. Tôi tin chắc rằng trong 10 năm tới, với những kinh nghiệm đã qua, với bước trưởng thành của chúng ta, đất nước chắc chắn sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn, trở ngại nào để giành những thắng lợi to lớn hơn.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước, chúc Chủ tịch nước một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!