Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2019 - 2021

16:58 17/03/2019     2239

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 18/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu TNXP Việt Nam, giai đoạn 2017 - 2019; Ký kết chương trình phối hợp 2019 - 2021.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Vũ Trọng Kim -  Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; Lê Quốc Phong -  Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; cùng dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam và các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

 

Đồng chí Vũ Trọng Kim -  Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam phát biểu tại hội nghị

 

Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam đã phối hợp kịp thời và triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2019, kết quả thực hiện đã góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của Đảng, của đất nước và lịch sử hào hùng của TNXP Việt Nam cho thế hệ trẻ.

Thông qua chương trình phối hợp, hai bên đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn và các cấp Hội phối hợp triển khai thực hiện các nội dung được kịp thời , đồng bộ và đạt hiệu quả cao, đặc biệt là các hoạt động ủng hộ cựu TNXP và các hoạt động “ Vì nghĩa tình đồng đội”, giải quyết các chính sách đối với cựu TNXP…

Bên cạnh đó, hai bên đã thống kê được gần 600 nghìn cán bộ, đội viên TNXP các thời kỳ; hơn 800 đơn vị được xác định phiên hiệu là đơn vị TNXP; Trung ương Đoàn đã xét và tặng hơn 300 nghìn Kỷ niệm chương TNXP.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trao 70 sổ tiết kiệm tặng gia đình các cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn tại 13 tỉnh trên cả nước; huy động kinh phí xây dựng 88 nhà tình nghĩa tặng cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn tại năm tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh và các tỉnh đoàn khác đã trao 273 nhà tình nghĩa cùng nhiều phần quà với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng tặng các hộ gia đình chính sách, cựu TNXP địa phương...

 

Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2019 - 2021

Cùng với đó, hai bên đã cũng phối hợp tổ chức tổ chức gặp mặt các thế hệ thanh niên xung phong và các hoạt động kỷ niệm 60 năm mở đường Trường Sơn (1959 - 2019); tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến các thế hệ thanh niên xung phong tham gia phát triển kinh tế và công tác xã hội... Đặc biệt, Trung ương Đoàn sẽ hoàn thiện và công bố Bản đồ số hóa các di tích lịch sử thanh niên xung phong và tiếp tục số hóa dữ liệu thanh niên xung phong tại Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đoàn và Hội Cựu thanh niên xung phong.

Tại hội nghị, hai đơn vị đã tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2019 - 2021 với nhiều nội dung thiết thực, như: đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi và hội viên cựu thanh niên xung phong; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức nhiều hoạt phong phú, sôi nổi như thi tìm hiểu lịch sử Đoàn, lịch sử Thanh niên xung phong, giao lưu, hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, kết quả phối hợp đạt được giữa Hội Cựu TNXP và Trung ương Đoàn trong thời gian vừa qua là một trong các hoạt động hiệu quả nhất trong công tác phối hợp của Trung ương Đoàn. Cả hai bên đều chủ động rất cao, trao đổi, giải quyết rất nhanh các công việc từ cấp cao nhất đến cấp trực tiếp giải quyết công việc; tính chủ động luôn được đề cao từ cấp Trung ương đến tỉnh thành. Kết quả phối hợp của Hội Cựu TNXP và Trung ương Đoàn đã giúp đẩy mạnh công tác giáo dục cho thế hệ trẻ, các bạn ĐVTN một các thiết thực, cụ thể; giúp mở ra phương thức mới cho công tác giáo dục của Đoàn, đổi mới cách làm và làm phong phú hơn các phương thức hoạt động của Đoàn tại cơ sở để mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn vừa qua.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh, Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Hội Cựu TNXP Việt Nam và các đơn vị khác có liên quan tập trung cao tìm giải pháp để giải quyết nhanh nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ về chế độ, chính sách cho các cựu TNXP còn nhiều vướng mắc về thủ tục chưa được công nhận; tăng cường công tác hỗ trợ đời sống, tinh thần cho các cựu TNXP trong các hoạt động phối hợp giai đoạn 2019 – 2021 một cách hiệu quả, thiết thực và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Thanh Nga