Trung ương Đoàn: Trao tặng Kỷ niệm chương cho cựu TNXP Phan Hữu Được

08:44 02/07/2013     3444

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 01/7/2013, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đến thăm, tặng quà và trao Kỷ niệm chương TNXP cho cựu TNXP Phan Hữu Được (tức Phạm Văn Được) ở thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng sau 40 năm lưu lạc.

a
Trao tặng Kỷ niệm chương TNXP cho ông Phan Hữu Được (thứ ba, từ trái sang)

Như báo chí đã đưa tin, Phan Hữu Được là con út trong một gia đình có hai anh em trai, bố là liệt sĩ chống Pháp; người anh trai tham gia kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường miền Nam. Năm 1967, ông Được đi thanh niên xung phong  ở đơn vị C773 N77 P20 từ năm 1967 đến 1970, chủ yếu tham gia làm đường giao thông tại đảo Cát Bà (Hải Phòng). Đến tháng 12/1970 nhập ngũ vào Đại đội 4 Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 5, Sư đoàn 350 đóng quân ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Sau đó, ông tham gia đường dây 559 (vận chuyển lương thực, vũ khí vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh). Có thể từ năm 1972, ông chuyển sang một đơn vị có phiên hiệu 360 với nhiệm vụ lái tàu chở vũ khí từ phía Campuchia vào Nam theo đường sông Mê Kông.

Đến mùa khô năm 1973, khi ông Được điều khiển tàu số 047 chạy qua tỉnh Công Pông Chàm của Campuchia thì bị địch dội bom. Tàu chìm. 3 người bị hất xuống sông sâu trong đó có ông Được. Ông Được trôi dạt vào bờ, được một Việt kiều tên Hiệu cứu sống. Nhưng với hàng chục vết thương từ đầu tới chân, ông bắt đầu một cuộc sống khác, cuộc sống lang thang trong vô thức.

a
Trao quà Ban chỉ huy lực lượng TNXP Trung ương của cho ông Phan Hữu Được.

Dịp này, thừa lệnh của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Vũ Minh Lý – Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban TNXP, Phó Tổng chỉ huy trưởng lực lượng TNXP Trung ương đã công bố Quyết định và trao Kỷ niệm chương TNXP của Ban Bí thư Trung ương Đoàn cho ông Phan Hữu Được.

Nhân dịp này, Ban chỉ huy lực lượng TNXP Trung ương đã tặng quà cho ông Phan Hữu Được.

Trước đó, Thường trực Thành Đoàn Hải Phòng đã tặng quà và trao tặng ông Phan Hữu Được số tiền 10 triệu đồng để ông điều trị bệnh sớm phục hồi sức khỏe.