Trung ương Đoàn giám sát Quy chế cán bộ Đoàn tại tỉnh Điện Biên

23:10 04/05/2019     3504

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 3/5, Đoàn giám sát thực hiện quy chế cán bộ Đoàn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn do đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại tỉnh Điện Biên.

Đoàn giám sát làm việc tại Tỉnh uỷ Điện Biên

 

Tham gia đoàn công tác có đại diện Vụ Địa phương II, uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng, lãnh đạo Vụ Công tác Thanh niên Bộ Nội vụ, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Trung ương Đoàn và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo về việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn trong tỉnh.

Đoàn giám sát Trung ương Đoàn đã nêu hơn 30 vấn đề để trao đổi, tìm hiểu, làm rõ thêm về công tác triển khai thực hiện Quyết định 289-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và của cấp ủy các cấp trong tỉnh Điện Biên; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ Đoàn khi quá tuổi; tỉ lệ cán bộ đoàn tham gia cấp ủy các cấp, những bất cập và kiến nghị đề xuất đối với Quy chế cán bộ Đoàn hiện nay… 

Việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn của Tỉnh uỷ Điện Biên được triển khai theo quy định. Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và công tác chính sách cho đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp, đặc biệt cấp huyện và cơ sở ngày càng được quan tâm, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Đội ngũ cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở từng bước được chuẩn hóa, cán bộ đoàn được quan tâm cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ ngày càng tăng. Nhiều cán bộ được rèn luyện, trưởng thành và là nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội các cấp. 

 

Đoàn Giám sát làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn thống nhất với đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nội dung được giám sát.

Đồng chí cho biết, so với các tỉnh, đặc biệt duy nhất Điện Biên có cán bộ Thường vụ, Trưởng ban tỉnh Đoàn lớn tuổi nhất, vượt quá quy định của quy chế cán bộ Đoàn, đồng thời đề nghị Tỉnh ủy quan tâm tâm thường xuyên hơn đến đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn cấp tỉnh như bố trí phù hợp, tránh trường hợp đến Đại hội mới làm công tác luân chuyển dẫn đến hụt hẫng cán bộ ảnh hưởng đến phong trào đoàn. 

Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu cán bộ Đoàn các cấp tỉnh Điện Biên cũng phải tự chuẩn bị hành trang cho mình về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới.

Đồng chí nhấn mạnh: “Môi trường của Đoàn là tạo nguồn chuẩn bị cho Đảng. Bên cạnh các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định cần chú ý đến người có năng khiếu, sở trường làm công tác Đoàn, tránh trường hợp lựa chọn đầu vào không đúng dẫn đến không đáp ứng được đầu ra khi cán bộ Đoàn quá tuổi theo quy định”. 

Đồng chí mong muốn, thông qua quy chế phối hợp, chính quyền các cấp sẽ quan tâm đến việc lựa chọn đầu vào cán bộ Đoàn, cũng như tạo mọi điều kiện để cán bộ Đoàn có môi trường rèn luyện, trưởng thành. 

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Tại đây, đoàn giám sát đã được nghe và chứng kiến kết quả thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn của Ban Thường vụ huyện ủy, sự quan tâm của Thường trực huyện ủy đối với đội ngũ cán bộ Đoàn trong huyện./.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh Điện Biên có 401 cán bộ Đoàn các cấp được cử đi học các lớp đại học, các lớp cao cấp, trung cấp LLCT; 4.687 lượt cán bộ đoàn được cử tham gia bồi dưỡng, tập huấn các lớp do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức; cấp tỉnh có 13 người, cấp huyện có 47 người được luân chuyển, điều động công tác khác. 

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, có 93 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy các cấp, trong đó, cấp tỉnh có 01 người, cấp huyện 13 người, cấp cơ sở 79 người; nhiệm kỳ 2015 - 2020 có 53 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy các cấp, trong đó, cấp tỉnh 01 người, cấp huyện 8 người, cấp cơ sở 44 người. 

Tuy nhiên, công tác quy hoạch cán bộ cũng gặp nhiều khó khăn, do nguồn nhân sự cơ quan chuyên trách đoàn cấp tỉnh, cấp huyện, các sở đang già hóa, trong khi việc quy hoạch cán bộ đoàn phải đảm bảo độ tuổi trẻ.

Ngoài ra, biên chế công chức, viên chức hằng năm của tỉnh không được bổ sung và phải thực hiện tinh giảm theo lộ trình, nên việc bố trí đội ngũ cán bộ Đoàn quá tuổi chưa thực sự được quan tâm.

 

Đức Hùng - Ngọc Anh