Triển khai 215 hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết ĐH Đảng cho cán bộ, ĐVTN Sơn La

13:57 07/12/2021     1380

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 6/12, Trung ương Đoàn tổ chức kiểm tra trực tuyến đối với Tỉnh đoàn Sơn La về công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, UV BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, trưởng đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

 

         Kiểm tra trực tuyến tại hai điểm cầu Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Sơn La

 

Theo đó, tính đến tháng 11/2021, các Tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức trên 215 hội nghị học tập, quán triệt tuyên truyền các nội dung trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho cán bộ đoàn viên, thanh niên, đã có: 2870 cán bộ đoàn, 72.235 đoàn viên (đạt 100%); tuyên truyền tới 67.692 thanh niên (đạt 83%).

Ban thường vụ tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn duy trì hoạt động của các CLB Lý luận trẻ; tập hợp các cán bộ, đoàn viên, thanh niên có trình độ lý luận, khả năng nghiên cứu, trao đổi lý luận về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động liên hoan, các buổi sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những vấn đề mới phát sinh tác động tới tư tưởng của đoàn viên, thanh niên; trao đổi về các nội dung trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các nội dung, giải pháp về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái trên không gian mạng.

Đến nay toàn tỉnh đã có 20 Câu Lạc bộ lý luận trẻ (01 Câu lạc bộ cấp tỉnh và 19 Câu lạc bộ cấp huyện); tổ chức các hoạt động, các sân chơi để Báo cáo viên, tuyên tuyền viên, thành viên các câu Lạc bộ có cơ hội rèn luyện và phát huy vai trò định hướng của mình, Kết quả: cấp tỉnh đã tổ chức Liên hoan Báo cáo viên và các Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La lần thứ I, năm 2021, với sự tham gia của 25 thí sinh thuộc 15 huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc, liên hoan được tổ chức theo hình thức mới mẻ, thu hút và tạo lan tỏa đối với cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh. 20 câu lạc bộ lý luận trẻ với hơn 241 thành viên đã tích cực nghiên cứu, tổ chức được hơn 40 buổi sinh hoạt chuyên đề về các nội dung trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Sơn La; Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng do Trung ương Đoàn tổ chức. Kết quả: sau 5 tuần thi, toàn tỉnh có 1.257 ĐVTN tham gia dự thi với 3.771 lượt dự thi. Tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh với 16.730 lượt ĐTTN tham gia; có 87% lượt trả lời đạt kết quả từ 15 điểm trở lên.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến đông đảo cán bộ, ĐVTN một cách sâu rộng, kịp thời Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thông qua báo chí, Website, các trang mạng xã hội…. Tỉnh đoàn Sơn La đã xây dựng chuyên trang “Tuổi trẻ và cuộc sống" “Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng” trên website tinhdoansonla.gov.vn; xuất bản Bản tin tuổi trẻ Sơn La hàng tháng đăng tải trên Facebook tỉnh đoàn Sơn La, Youtube tỉnh đoàn Sơn La, trong đó tập trung truyền tải các các nội dung về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; infor tuyên truyền về Nghị quyết; các bài viết về Đại hội. Trong năm đã có 83 bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng trước, trong và sau khi tiến hành Đại hội. Đồng thời tích cực tuyên truyền về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và 35 năm đổi mới; các quan điểm, chủ trương mới của Đảng được xác định tại Đại hội XIII, các hoạt động của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên chào mừng thành công Đại hội và nghiên cứu học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội.

 

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, UV BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn chủ trì tại buổi kiểm tra trực tuyến

 

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, đăng tải các chương trình, nội dung, kết luận của Đại hội, phát biểu của lãnh đạo nhà nước,… trên fanpage, website của Đoàn thông qua việc sử dụng hình ảnh, các bài viết, bộ công cụ Inforgraphic,… Từ đó, giúp ĐVTN dễ dàng tiếp cận và nắm được những nội dung cốt lõi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương Đoàn về thiết lập vận hành hệ thống Fanpage Đoàn - Hội các cấp, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thiết lập fanpage đồng bộ theo chỉ đạo Trung ương Đoàn. Kết quả, Sơn La đã thiết lập 19 trang fanpage của Đoàn (01 trang cấp tỉnh, 18 trang cấp huyện). Thường xuyên đăng tải những tin tốt, những câu chuyện đẹp từ cơ sở về hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội các cấp vao cuộc sống, Kết quả: Đã đăng tải hơn 1.259 tin bài tuyên truyền qua website, fanpage; 131  phóng sự được phát trên các kênh Facebook; Youtube của Tỉnh đoàn Sơn La và trên sóng phát thanh, truyền hình của các huyện và của tỉnh phản ánh hoạt động Đoàn - Hội - Đội; có 726.716 lượt truy cập, trên 712.794 lượt tiếp cận các tin, bài, 10.964 người theo dõi trang Fanpage Tỉnh đoàn.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Cầm Thị Huyền Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền nội dung Nghị quyết đến đoàn viên, hội viên, thanh niên được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt như: Tổ chức lớp học tập, Hội nghị quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết cho cán bộ, hội viên, đoàn viên thông qua hình thức trực tuyến; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các nghị quyết; phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết thông qua các buổi sinh hoạt chi; tuyên truyền nội dung các nghị quyết trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội; duy trì hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ "Lý luận trẻ" và đội ngũ báo cáo viên các cấp của Đoàn,... 100% tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII. Sau học tập, 100% đoàn cấp huyện đều xây dựng kế hoạch thực hiện, chương trình hành động bảo đảm tính khả thi và yêu cầu đề ra, sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị; qua đó có nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung và kế hoạch, chương trình hành thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Song bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn như: Hình thức tuyên truyền tại một số đơn vị chưa thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên; chưa có sự đổi mới về phương thức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến; Việc xây dựng chương trình hành động của một số đơn vị còn hình thức, sao chép nội dung của cấp trên, chưa sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Do diễn biến của tình hình dịch bệnh covid-19 phức tạp ảnh hưởng tới việc tổ chức hội nghị cho đoàn viên, thanh niên tham gia học tập.

 

Đồng chí Trần Văn Đông, UV BTV, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi kiểm tra trực tuyến

 

Nội dung, phương thức tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng cần phù hợp với mỗi nhóm đối tượng ĐVTN

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn kiểm tra Trung ương Đoàn cơ bản đồng tình, ghi nhận và đánh giá cao các nội dung kế hoạch, chương trình hành động bằng các nội dung cụ thể mà Tỉnh đoàn Sơn La đã triển khai. Song bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn đề nghị cần làm rõ hơn về phương pháp tiếp cận ĐVTN của câu lạc bộ Lý luận trẻ, phương pháp kiểm đếm, đánh giá chất lượng hoạt động, nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ. Các thành viên trong đoàn đề nghị BTV tỉnh đoàn cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên Website; tăng cường kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn cấp cơ sở; Tăng cường triển khai, hướng dẫn ĐVTN sử dụng App Thanh niên Việt Nam. Bên cạnh đó cũng đề nghị cần làm rõ thêm một số số liệu của báo cáo về số lượng đoàn viên tham gia học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng…

Phát biểu kết luận chương trình kiểm tra, đồng chí Nguyễn Bình Minh, UV BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả mà các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Sơn La đã đạt được trong thời gian qua với các cách thức tuyên truyền học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, UV BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn đánh giá với rất nhiều điều kiện khó khăn khác nhau mang tính hết sức đặc thù của địa phương, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã rất nỗ lực trong việc đổi mới để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền như tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội, xây dựng bộ công cụ infographic, moutiongraphic, tổ chức các sân chơi cho đoàn viên thanh niên… "Đây cũng là nỗ lực đổi mới chung của các tổ chức Đoàn trong cả nước để thay đổi các phương thức tuyên truyền phù hợp nhất; từ đó phát huy được hiệu quả, có được những kết quả cụ thể, bước đầu được đoàn viên thanh niên, tổ chức đoàn ghi nhận", đồng chí Nguyễn Bình Minh khẳng định.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Bình Minh cho rằng, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La ban hành chương trình hành động còn chậm trễ và đề nghị Ban Thường vụ tỉnh đoàn cần tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền theo hình thức học tập các các đơn vị từ Trung ương và các địa phương khác. Đồng thời có phương pháp kiểm đếm chính xác về số lượng cũng như chất lượng công việc; Triển khai các tuyến nội dung tuyên truyền cần phù hợp với từng đối tượng cụ thể như cán bộ Đoàn chủ chốt, cán bộ Đoàn cấp cơ sở, đoàn viên, thanh niên…"Ứng với mỗi nhóm đối tượng nên tuyên truyền phù hợp với các nội dung thông tin nhất định về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, và Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp của tỉnh; cần cụ thể hoá, kiểm đếm lại công tác triển khai thực hiện để đánh giá chất lượng tuyên truyền, từ đó có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời hiệu quả nhất", đồng chí Nguyễn Bình Minh nhấn mạnh.

“Sự quyết tâm của chương trình công tác năm 2021 gần như là năm bản lề để chúng ta đưa các hệ giải pháp thực hiện thắng lợi chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc”, đồng chí Nguyễn Bình Minh khẳng định. Đồng chí đề nghị BTV Tỉnh đoàn Sơn La tiếp tục nghiên cứu, chắt lọc, sáng tạo để có những mô hình mới, cách làm mới, lan toả đến các tỉnh thành trên cả nước./.

 

Thanh Nga