TP.HCM: “Anh hai, chị hai” của bạn trẻ chậm tiến

08:53 17/04/2013     2068

Xây dựng Đoàn   Một cách âm thầm và lặng lẽ, họ bước đi cùng những bạn trẻ vốn bị dư luận coi như “đồ bỏ đi” chỉ vì họ tin rằng tính thiện luôn còn trong tâm mỗi người.
Đâu đó trong từng ngõ ngách của TP.HCM, họ kiên trì gặp bằng được những người không xem họ là bạn, thấy xa xa đã tìm đường lảng tránh. Nhưng họ vẫn kiên trì tiếp cận, vẫn tạo đủ lý do để có thể nói chuyện với những bạn trẻ “đầu vàng đầu đỏ” ấy. Họ chính là những cán bộ Đoàn.

a
Sự chân thành của cán bộ Đoàn đã đưa nhiều bạn trẻ “đầu vàng đầu đỏ” của Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đến với sinh hoạt chung và trở thành hạt nhân tích cực trong nhiều hoạt động vì cộng đồng của địa phương.

1. Bây giờ những bạn trẻ vốn bị coi là “phá làng phá xóm” một thời của khu phố 2, P.15 (Q.Bình Thạnh) đã không còn tìm cách tránh mặt bí thư chi đoàn khu phố Âu Mỹ Lệ Xuân nữa. Hồi đó cứ thấy bóng bí thư là các bạn lảng ra ngay. Đủ cách mà không tiếp cận được, cuối cùng cô bạn đành phải nhờ anh cảnh sát khu vực giúp một tay. Rồi cũng nói chuyện được vài câu, rủ rê được vài bạn tham gia hoạt động chung.

Mưa dầm thấm đất. Từ năm bạn ban đầu, những lần sinh hoạt sau cứ nhiều thêm, nhiều thêm. Và nhóm Mầm Xanh ra đời với 20 bạn nòng cốt vốn là những bạn trong các gia đình nhập cư có hoàn cảnh khó khăn, phải bỏ học vào đời sớm kiếm sống. Đều đặn có những buổi gặp mặt, đôi khi chỉ để lắng nghe chuyện buồn của một bạn nào đó trong nhóm, khi cùng nhau uống ly nước mía. Không biết từ lúc nào, bí thư chi đoàn Lệ Xuân trở thành bạn thân thiết không thể thiếu của nhóm. Chỉ cần chị Xuân ới một tiếng là lập tức “đàn em” có mặt trong các hoạt động chung.

Tại buổi Thành đoàn TP.HCM gặp các bạn trẻ chậm tiến lần đầu tiên vào cuối Tháng thanh niên mới đây, bạn Trường - một bạn trẻ từng tụ tập đua xe quậy phá của Q.7 - xin phát biểu chỉ để được nói lời cảm ơn anh bí thư Đoàn phường Tân Hưng. Bạn ấy gọi Đỗ Anh Thi - bí thư đoàn phường - là “anh hai”. Chính “anh hai” Thi đã tìm mọi cách gặp mặt, tỉ tê tâm sự rồi “dụ” bạn đi học sửa xe. “Tôi muốn cảm ơn anh hai vì nhờ anh mà tôi đã thôi quậy phá, có việc làm tự nuôi được chính mình” - Trường bộc bạch. Hay như Khanh - một bạn trẻ sau cai của Q.6 - kể: “Đi cai về, tôi sợ ánh mắt dò xét của mọi người nên không dám ra đường, nhưng các bạn bên đoàn phường thường xuyên ghé thăm, tặng quà, còn mời tham gia biểu diễn văn nghệ đúng món mình mê nên bớt mặc cảm, tự tin hơn”.

2. Hồi còn làm bí thư Đoàn phường 11 (Q.8), hễ cứ nghe trong phường có bạn trẻ nào đó bị than phiền là quậy phá, cô bí thư Phan Kiều Thanh Hương quyết tìm gặp bằng được. Phường nhiều hẻm nên có khi chặn khúc này, mấy bạn lại tránh sang đường khác. Nhiều trường hợp cả tháng trời “đón lõng” Hương mới gặp được. Có bạn còn không thèm nhìn mặt cô bí thư, nhưng Hương nhẹ nhàng tỉ tê, nói riết các bạn cũng xuôi. Từ chỗ chịu tham gia hoạt động chung, nhiều bạn chịu đi học nghề, chịu đến chỗ Hương đứng ra bảo lãnh cho đi làm, vừa có tiền, vừa không còn thời gian quậy phá.

Lúc TP đón những bạn trẻ đầu tiên hoàn thành cai nghiện trở về, bí thư Đoàn P.14 (Q.4) Nguyễn Thị Phương Thảo khi ấy vất vả như đón chính người thân của mình. Phải tìm ra việc làm để các bạn không còn thời gian quay lại con đường cũ. Ý nghĩ ấy đã làm cô bí thư mất ăn mất ngủ, rồi vừa chạy tìm chỗ cho bạn chưa có tay nghề, vừa tìm nguồn vốn vay hỗ trợ bạn khác làm ăn. Năm ba hôm, cô bí thư lại ghé nhà hỏi thăm công việc, lúc rủ ra tham gia sinh hoạt với các bạn trẻ trong phường. Sự nhiệt tình của Thảo được đền đáp bằng công việc ổn định của nhiều bạn trẻ sau cai, vui hơn là họ không tái nghiện.

3. Cho đến khi được bầu làm bí thư Quận đoàn 8, “chị hai” của nhiều bạn trẻ từng quậy phá Phan Kiều Thanh Hương vẫn giữ liên lạc với những bạn trẻ “khác biệt” dưới phường. Hương nói không muốn và không bao giờ gọi các bạn ấy là thanh niên chậm tiến bởi như thế khác gì đang tự đặt mình cao hơn các bạn. Cô bí thư ấy gọi các bạn là những bạn trẻ cùng tiến với suy nghĩ “không có bạn trẻ nào là chậm tiến, tất cả đều trên cùng một vạch xuất phát và cùng nhau tiến về phía trước”.

Còn bí thư chi đoàn Âu Mỹ Lệ Xuân sau nhiều phen thử lửa đã mạnh dạn giao cho các bạn trẻ vốn không được cả chính gia đình mình tin có thể ngoan trở lại chịu trách nhiệm trong nhiều hoạt động. Cô dẫn các bạn tham gia tình nguyện tại Cần Giờ, để các bạn phụ trách và hướng dẫn thiếu nhi trong phường đi sinh hoạt hè tại Thảo cầm viên. “Các bạn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ mà không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Mình cứ mạnh dạn tin và giao việc, khi các bạn cảm nhận được tin, họ sẽ làm hết mình” - Lệ Xuân bày tỏ.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt mới đây, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Lê Quốc Phong nói rằng thấy ấm lòng khi nhiều bạn gọi cán bộ Đoàn là “anh hai, chị hai” bởi chỉ gắn bó thân thiết và hiểu nhau mới có thể gọi nhau thân tình như thế. “Ai cũng có thể lầm lỗi nhưng quan trọng là phải biết vượt qua vì xã hội bao dung lắm. Chính mỗi bạn phải có niềm tin và bước tiếp con đường tốt đẹp phía trước bằng chính sự nỗ lực của mỗi người, tổ chức Đoàn luôn đồng hành với các bạn và mong các bạn cùng với Đoàn giúp những bạn khác có nguy cơ giống mình tránh xa những cám dỗ” - anh Phong phát biểu.