TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻ

17:51 18/03/2012     3280

Xây dựng Đoàn   Trong những năm qua, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia các cấp ủy, chính quyền tại TP Hồ Chí Minh ngày càng cao. Kết quả đó là do chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻ hơn 10 năm qua.
â minh hoa
ảnh minh họa
Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay thành phố đã và đang thực hiện Chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn và chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ được triển khai hơn 10 năm qua. Chương trình quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân; chương trình đưa cán bộ trẻ về cơ sở, cùng với việc thực hiện chủ trương tăng biên chế dự phòng (15%) cho các địa phương để đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa… là cách làm đột phá của Thành ủy. Qua đó, thành phố đã từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ theo yêu cầu, tiêu chuẩn, được rèn luyện qua thực tiễn ở cơ sở, là nguồn bổ sung cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong cấp ủy và chính quyền các cấp.

Chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn được thực hiện từ năm 1999. Đến nay, thành phố đã đưa vào nguồn quy hoạch dài hạn 1.204 cán bộ được xét chọn từ nguồn công chức trẻ tuổi. Đó là những cán bộ đã qua công tác đoàn thể, công tác quản lý ở cơ sở, có triển vọng; là con em cán bộ cách mạng và gia đình có công với cách mạng; số sinh viên có học lực loại khá, giỏi, có tư cách, năng khiếu lãnh đạo, quản lý để đưa vào diện quy hoạch. Trong số đó, có 643 nữ, 847 cán bộ, công chức; 357 cán bộ được xét chọn từ nguồn sinh viên.

Trong số đó, thành phố đã đề bạt, bổ nhiệm 431 cán bộ trẻ vào các chức danh trưởng, phó phòng, ban các sở, ngành thành phố, quận, huyện, trưởng đầu ngành xã, phường, thị trấn (chiếm trên 35% cán bộ được đề bạt). 847 cán bộ trẻ đã được kết nạp vào Đảng; 277 cán bộ trẻ, chiếm 23% tham gia cấp ủy cơ sở; 98 cán bộ trẻ được bầu vào cấp ủy cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2010- 2015; 52 cán bộ trẻ  được quy hoạch các chức danh diện Thành ủy quản lý, trong đó, có 12 cán bộ được bổ nhiệm giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Thành phố đã tổ chức 11 lớp bồi dưỡng cho 557 cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở và cán bộ trẻ tuổi chuẩn bị luân chuyển về cơ sở. Nội dung chương trình bồi dưỡng gồm: kiến thức chung; kiến thức công tác đảng, công tác vận động quần chúng và quản lý Nhà nước cấp cơ sở; kỹ năng quản lý, xử lý tình huống… Qua đó, giúp trang bị những kiến thức, lý luận cơ bản, những vấn đề thực tiễn và kỹ năng công tác cho cán bộ trẻ được điều động về công tác ở cơ sở, giúp cán bộ trẻ tự tin và nhanh chóng nắm bắt, thích nghi với môi trường công tác mới.

Góp phần quan trọng vào công tác này, Thành đoàn Thành phố và các huyện đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú nhằm phát hiện và bồi dưỡng cán bộ trẻ. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ cán bộ trẻ của Thành đoàn và các quận, huyện đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức cho đội ngũ cán bộ trẻ. Cùng với đó là các hoạt động như: tổ chức chiếu phim tư liệu, tham quan các di tích lịch sử, gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các nhân vật lịch sử… Đặc biệt, thông qua các hội nghị biểu dương cán bộ trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm đã có tác dụng khích lệ, động viên cán bộ trẻ phấn đấu, rèn luyện và thể hiện năng lực của mình...

Qua thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ trẻ tuổi về đào tạo, thử thách tại các xã, phường, thị trấn đã góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy và chính quyền cơ sở, tạo nguồn cán bộ dự bị cho quận, huyện và thành phố. Đến nay, các quận, huyện đã điều động 477 cán bộ trẻ tuổi về cơ sở, trong đó có 123 cán bộ được luân chuyển trở về các phòng, ban, quận, huyện, sở ngành của thành phố; 193/354 cán bộ đang công tác tại xã, phường, thị trấn được đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ chủ chốt ở cơ sở như: bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND… Hằng năm, 99% cán bộ trẻ diện quy hoạch dài hạn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; trên 80% được đánh giá có chiều hướng phát triển tốt.

Trong chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trẻ, thành phố đã tuyển chọn 759 học viên là cán bộ, công chức trẻ có triển vọng, thuộc diện quy hoạch đào tạo của các đơn vị trong hệ thống chính trị thành phố, sinh viên giỏi và con em gia đình chính sách, gia đình có truyền thống cách mạng, để đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có trình độ cao cho các tổ chức trong hệ thống chính trị. 639 học viên trong số này đã được đưa đi đào tạo cả trong nước và nước ngoài ở các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố, trong đó chú trọng lĩnh vực quản lý Nhà nước về kinh tế, đô thị, thương mại quốc tế và các ngành khoa học - công nghệ mũi nhọn. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, phần lớn cán bộ được tuyển chọn đào tạo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao, chịu khó nghiên cứu, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện đã có 400 học viên đã hoàn thành chương trình học tập, gồm 27 tiến sĩ và 373 thạc sĩ. Sau đào tạo, đã bố trí 328 cán bộ có trình độ thạc sĩ về công tác tại các sở, ban, ngành, quận, huyện; trong đó, có 134 cán bộ được kết nạp vào đảng; 174 cán bộ được bổ nhiệm giữ chức trưởng, phó trưởng phòng sở, ngành, quận, huyện.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng Chương trình quy hoạch tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân. Chương trình nhằm mục tiêu phát hiện, tuyển chọn công nhân trực tiếp sản xuất, cán bộ quản lý kỹ thuật, cán bộ quản lý các phân xưởng, dây chuyền sản xuất, cán bộ ban chấp hành các đoàn thể chính trị-xã hội tại các doanh nghiệp; sinh viên tốt nghiệp đại học các ngành kỹ thuật được quy hoạch, đào tạo, rèn luyện trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đến nay, qua thực hiện kế hoạch năm 2011, thành phố đã tuyển chọn 36/100 chỉ tiêu đào tạo, trong đó có 28 công nhân, 8 sinh viên.

Với những kết quả khả quan đó, Ban Tổ chức Thành ủy TP. Hồ Chí Minh khẳng định, công tác quy hoạch cán bộ dài hạn ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được những chuyển biến rõ rệt, tích cực, góp phần xây dựng nguồn cán bộ trẻ được đào tạo chính quy về chuyên môn, lý luận chính trị, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt. Thông qua các chương trình đào tạo cho thấy, phần lớn cán bộ trẻ có nhiều nỗ lực công tác, học tập, rèn luyện, có khả năng điều hành, quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là ở phòng, ban quận, huyện và cơ sở xã, phường, thị trấn.

Từ các chương trình quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ của TP. Hồ Chí Minh đã từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao, được rèn luyện qua thực tiễn ở cơ sở, là nguồn bổ sung cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong cấp ủy các cấp nhiệm 2010-2015.

Xác định rõ công tác quy hoạch cán bộ trẻ là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt, vừa mang tính lâu dài, trong thời gian tới, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo xuyên suốt trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, kịp thời phát hiện những người có đức, có tài, có triển vọng phát triển để bổ sung vào nguồn quy hoạch. Thành phố thực hiện quy hoạch đồng bộ từ dưới lên và liên thông quy hoạch mở giữa các đơn vị; quy hoạch cán bộ trên cơ sở đánh giá, nhận xét công tâm, khách quan, trung thực, chính xác, dựa trên tiêu chuẩn chức danh và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, coi đây là cơ sở rất quan trọng để cấp ủy thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, bảo đảm yêu cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương./.