Tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Tây Bắc

16:55 16/11/2019     4819

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Trong năm 2020, các đơn vị trong Cụm miền núi Tây Bắc Bộ cần tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Tây Bắc, lập thành tích hướng tới các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Sáng 16/11, tại Lào Cai, Trung ương Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi các tỉnh miền núi cụm Tây Bắc bộ năm 2019.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn; đồng chí Nguyễn Bình Minh, Chánh Văn phòng TƯ Đoàn; đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, Trưởng cụm Tây Bắc bộ đồng chủ trì hội nghị


Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo một số ban chuyên môn Trung ương Đoàn; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban thanh niên Quân khu 2 và lãnh đạo các Tỉnh đoàn: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái thuộc cụm Miền núi Tây Bắc bộ.

Hội nghị đã tiến hành tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cụm Tây Bắc bộ năm 2019. Theo đó, các đơn vị trong cụm đã chủ động xây dựng chương trình công tác, có nhiều cách làm mới, sáng tạo và thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở.

Với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ đoàn trong Cụm chú trọng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị; tiếp tục phát huy thế mạnh trong tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới. Toàn Cụm đã tổ chức thực hiện 23 công trình thanh niên cấp tỉnh, 249 công trình thanh niên cấp huyện, 3.893 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở.

Hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt nhiều kết quả nổi bật. Tỉnh đoàn Lai Châu duy trì tốt 29 tuyến đường thanh niên tự quản; tuổi trẻ Hòa Bình thu gom trên 50 tấn rác thải; Sơn La làm mới 70,2 km đường giao thông nông thôn; Điện Biên tu sử và xây dựng mới đường giao thôn; xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh; làm mới 5,29km đường bê tông, tu sửa đường dân sinh, nạo vét kênh mương, khơi thông hơn 50 km cống rãnh; Lào Cai trồng được gần 500.000 cây xanh và trên 240 hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường… Các hoạt động tình nguyện cao điểm như chương trình “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” và các hoạt động vì an sinh xã hội đã thu hút hàng chục nghìn đoàn viên, thanh niên toàn cụm Tây Bắc tham gia.

 

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Bên cạnh đó, trong cụm đã có nhiều cố gắng, giải pháp trong đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; thực hiện tốt công tác quốc tế thanh niên. Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực; phát huy vai trò của đoàn thanh niên tham gia xây dựng, bảo vệ đảng và hệ thống chính trị; thực hiện tốt công tác chăm lo, giáo dục thiếu nhiên, nhi đồng….Các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã kết nạp được 36.648 đoàn viên mới; đổi mới nội dung phương thức tổ chức các lớp học cảm tình Đảng, toàn Cụm đã giới thiệu 13.148 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 7.870 đoàn viên ưu tứ được kết nạp Đảng.

Hội nghị đã tiến hành triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 với 7 nội dung trọng tâm. Tại hội nghị, các đại biểu đã có những trao đổi, phân tích và làm rõ những tồn tại hạn chế; chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện để triển khai tốt nhiệm vụ công tác năm 2020; đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đoàn một số nhiệm vụ cần đổi mới, điều chỉnh và một số khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai nhiệm vụ công tác và phong trào thanh, thiếu nhi của cụm Miền núi Tây Bắc bộ trong năm 2019. Đồng chí đề nghị các đơn vị trong cụm cần khẩn trương rà soát tất cả các công việc đã đề ra trong năm 2019 để tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện và sớm triển khai nhiệm vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm tới. Từ nay đến cuối năm tổ chức tốt các phong trào, chương trình, chiến dịch nhằm góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội, phong trào thi đua của Cụm.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn phát biểu kết luận tại Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, trong năm 2020, đất nước có nhiều dấu mốc, sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Các đơn vị trong Cụm cần tham gia chủ động, tích cực và có chất lượng cùng với các ngành, các cấp, như tham gia vào công tác chuẩn bị văn kiện. Tiếp tục thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đẩy mạnh phương thức hoạt động của Đoàn, chú trọng đến việc giới thiệu các đoàn viên ưu tú cấp cơ sở cho Đảng; đánh giá công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sau 2,5 năm triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc; tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Tây Bắc, lập nhiều thành tích hướng tới các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước…

 

Bảo Anh