Tìm hiểu lịch sử di tích nhà tù Hỏa Lò: Hoạt động ý nghĩa và thiết thực

23:23 26/04/2012     799

Xây dựng Đoàn   Hướng tới kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và ngày Quốc tế lao động 1-5, ngày 26 -4, Ban quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò phối hợp với TANDTC, VKSNDTC và Công an Tp. Hà Nội tổ chức cuộc thi: “Tìm hiểu lịch sử di tích nhà tù Hỏa Lò” (ảnh). Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực dành cho các đoàn viên thanh niên của 3 cơ quan.
1
ĐVTN tham gia hưởng ứng cuộc thi
Thông qua hoạt động này, các đoàn viên nhận thức và hiểu sâu sắc hơn về quá trình hình thành, những sự kiện lịch sử đã diễn ra tại Di tích nhà tù Hỏa Lò và cũng là dịp để các đoàn viên thanh niên tỏ lòng tri ân tới những chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Thực dân Pháp đã sử dụng nhà tù Hỏa Lò để giam cầm, đày ải thể xác và tinh thần của hàng nghìn chiến sĩ yêu nước, cách mạng. Trong đó có nhiều nhà lãnh đạo tiêu biểu như: Phan Bội Châu, Lương Văn Can, Nguyễn Quyền, Hồ Tùng Mậu... và 5 đồng chí, sau này là Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam: Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười.

Trong chốn ngục tù, vào những ngày này của những năm ấy, mặc dù bị kẻ thù kiểm soát hết sức gay gắt, nghiêm ngặt, song các chiến sĩ vẫn tổ chức nhiều cuộc đấu tranh, phản đối chế độ thực dân tàn ác, man rợ; tổ chức nhiều chương trình kỷ niệm đầy ý nghĩa.

Tiêu biểu là ngày Quốc tế lao động năm 1932, anh em tù chính trị đã đồng loạt tổ chức liên hoan văn nghệ và mít tinh, dương cờ đỏ búa liềm tự tạo; đồng chí Trường Chinh đã hiên ngang đứng lên diễn thuyết về lịch sử ngày Quốc tế lao động và nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam…