Thừa Thiên Huế: Nhiều phong trào, hành động cách mạng thiết thực, hiệu quả trong 06 tháng đầu năm

14:49 17/06/2019     807

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều 14/6, tại Hội trường Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2019.

Với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện – Hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh – Sạch - Sáng”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung cao độ, hăng hái thi đua, xung kích tình nguyện trên mọi mặt trận, tổ chức nhiều phong trào, hành động cách mạng thiết thực và hiệu quả, nhiều mô hình mới được nhân rộng, những cách làm hay được phát huy ghi lại dấu ấn sâu sắc trong bức tranh tổng thể của sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Phát biểu Khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhấn mạnh về các kết quả đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2019. Nét nổi bật, đáng tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà là thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Qua các phong trào, công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn có chuyển biến mạnh mẽ, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng. Số lượng đoàn viên mới được kết nạp ngày càng tăng và giới thiệu cho Đảng nhiều đoàn viên ưu tú.

Hội nghị đã thông qua Báo cáo sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2019. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, của Đoàn với nhiều hình thức đa dạng, kết quả toàn tỉnh đã tổ chức 47 lớp học tập, 472 buổi sinh hoạt thu hút hơn 91.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia; tổ chức Hội nghị học tập Chuyên đề về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho 250 cán bộ Đoàn chủ chốt, toàn tỉnh đã thực hiện 1.815 công trình phần việc làm theo lời Bác; đảm nhận thực hiện 20 km đường giao thông, nạo vét 18km kênh mương nội đồng; lắp đặt, sửa chữa 8,2km công trình “Ánh sáng đường quê”, “Ánh sáng nông thôn mới”.

Đặc biệt, thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng” của Ủy ban Nhân dân tỉnh, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân 16 đợt/16 tuần hưởng ứng thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh với các phần việc vệ sinh môi trường, vớt bèo trên các dòng sông, bóc tách quảng cáo rao vặt, lập lại trật tự vỉa hè, thực hiện các công trình bồn hoa, đường hoa thanh niên, thực hiện mô hình “Huế - thành phố 4 mùa hoa”, mô hình “Dòng Hương trong xanh”, tuyên truyền người dân không đốt, rải vàng mã không đúng quy định.

Bên cạnh đó, các hoạt động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học được tổ chức với nhiều hình thức như: cuộc vận động “Mỗi đoàn viên một ý tưởng sáng tạo, phong trào “3 trách nhiệm”, “Sáng tạo trẻ”, thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ trong lao động, sản xuất và công tác chuyên môn, đã có hơn 2.417 ý tưởng sáng tạo được đoàn viên thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế thể hiện và nhiều ý tưởng đã được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức chương trình trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cho 16 sinh viên có thành tích xuất sắc; tổ chức Ngày hội “Học sinh 3 tốt” năm học 2018-2019; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương duy trì và thành tiếp nhận mới 112 tổ tiết kiệm và vay vốn trong thanh niên với tổng dư nợ 117,6 tỷ, 4.111 hộ được hỗ trợ, duy trì và thành lập mới 9 hợp tác xã thanh niên, 186 tổ hợp tác thanh niên với khoảng 620 thành viên tham gia; duy trì và đẩy mạnh chương trình “Em nuôi của Đoàn”, “Nâng bước các em tới trường”,...

Tham dự Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tích cực để thực hiện hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Việt Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Bí thư Huyện Đoàn Quảng Điền cho biết việc nắm bắt diễn biến, tâm tư của ĐVTN vẫn còn chậm; việc chăm lo, giúp đỡ quyền lợi cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay còn nhiều hạn chế như việc giúp đỡ thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp,... Việc phát triển tổ chức Đoàn, phong trào đoàn kết tập hợp thanh niên, việc phát triển tổ chức Đoàn trong DN và nhà nước vẫn còn khó khăn. Từ những khó khăn đó, đồng chí đề xuất các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên như: hằng năm cần có chiến lược, kế hoạch phát triển thanh niên trong từng giai đoạn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cần phối hợp với Sở Nội Vụ để điều tra, khảo sát, nắm bắt những nhu cầu của thanh niên; nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên lập thân, lâp nghiệp; bên cạnh đó cần có định hướng, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động trên địa bàn toàn tỉnh...

Thống nhất với báo cáo sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm của Tỉnh Đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Dực, Trợ lý Thanh niên Đoàn BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh mong muốn Tỉnh Đoàn cần tập trung các nhiệm vụ trọng tâm của năm, đồng thời tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, tập trung vào các phong trào trọng điểm hiện nay như phong trào Ngày chủ nhật xanh, phong trào thanh niên tình nguyện,... Tiếp tục bám sát các hoạt động tại cơ sở và có sự đồng lòng, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn tại các đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại Hội nghị cũng cho rằng để thực hiện hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian tới cần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; tăng cường sự phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào cho thanh niên, tạo các điều kiện thuận lợi về kinh phí đảm bảo tổ chức các hoạt động theo kế hoạch cụ thể, đồng thời biểu dương, khen thưởng các mô hình, điển hình trên tất cả lĩnh vực để ĐVTN có thể phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng trọng tâm về cơ sở; cần có các giải pháp liên quan đến công tác giáo dục, vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên …

Thay mặt cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng chí Phan Xuân Toàn, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh uỷ đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của Đoàn Thanh niên trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Đặc biệt là tinh thần ra quân phong trào Ngày Chủ nhật trong thời gian qua đã thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của cả cộng đồng. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, cần xem lại ý thức và trách nhiệm của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân đã thực sự có nhiều chuyển biến hay chưa, phong trào đã đi vào chiều sâu hay vẫn còn mang tính hình thức để từ đó có các giải pháp căng cơ, hiệu quả hơn nhằm thay đổi nhận thức cho cán bộ, ĐVTN và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí cũng yêu cầu các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần linh động giải quyết các vấn đề khó khăn, phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động tại địa bàn, đồng thời đề xuất ý kiến và giải pháp cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại.

Thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng chí Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của lãnh đạo Tỉnh uỷ và các đồng chí Bí thư Đoàn cơ sở. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động trước hết cần đảm bảo an toàn cho ĐVTN tham gia vào hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2019; 09/09 Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phải thành lập đội hình tiếp sức mùa thi nhằm hỗ trợ các thí sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; các đơn vị chưa tổ chức Đại hội Hội cần chuẩn bị tốt các nội dung để tiến hành tổ chức Đại hội hướng đến Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đảm bảo đúng với quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng uỷ cùng cấp và Hội cấp trên, sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu tham gia Ủy ban Hội khoá mới; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ; tiếp tục tăng cường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; duy trì Phong trào Ngày Chủ nhật xanh bằng các hành động thiết thực cụ thể; tổ chức các hoạt động tại địa phương, đơn vị, hướng đến Đại hội các cấp.

 

Lê Nguyên Phương - TĐ Thừa Thiên Huế (TN)