Thí điểm đơn giản hóa thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự

15:44 13/06/2011     1678

Xây dựng Đoàn   Để giải quyết vướng mắc trong quá trình thực thi phương án đơn giản hóa TTHC, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc chính thức thí điểm đơn giản hóa các thủ tục về đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký phương tiện kỹ thuật theo tinh thần Nghị quyết 51/NQ-CP của Chính phủ đã thông qua trước đó.</div>
Để giải quyết vướng mắc trong quá trình thực thi phương án đơn giản hóa TTHC, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc chính thức thí điểm đơn giản hóa các thủ tục về đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký phương tiện kỹ thuật theo tinh thần Nghị quyết 51/NQ-CP của Chính phủ đã thông qua trước đó.
 
Theo đó, sẽ thí điểm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký phương tiện kỹ thuật tại tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bình Dương.

Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 15/4/2011 đến ngày 31/12/2011 và sẽ chia thành 2 giai đoạn. Thủ tướng yêu cầu giai đoạn 1 phải triển khai xong trước ngày 31/7/2011 đối với nội dung đơn giản hóa của 3 thủ tục gồm: Đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu; đăng ký vào ngạch dự bị đối với công dân nam hết 25 tuổi mà chưa phục vụ tại ngũ, công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có chuyên môn cần cho quân đội và đăng ký lần đầu đối với phương tiện kỹ thuật thuộc diện huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội.

Giai đoạn 2 phải triển khai xong trước ngày 31/12/2011 đối với nội dung đơn giản hóa 4 thủ tục gồm: Đăng ký di chuyển đối với công dân sẵn sàng nhập ngũ khi được gọi vào học các trường; đăng ký di chuyển đối với quân nhân dự bị khi được gọi vào học các trường; đăng ký ký di chuyển đối với công dân sẵn sàng nhập ngũ khi được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức và đăng ký di chuyển đối với quân nhân dự bị khi được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức.

Đơn giản hóa: Tự kê khai sức khỏe và mở rộng thời gian đăng ký nghĩa vụ quân sự

Theo tinh thần Nghị quyết 51/NQ-CP của Chính phủ, việc thí điểm đơn giản hóa TTHC về đăng ký nghĩa vụ quân sự tại 2 tỉnh nói trên sẽ có những cải cách như: để công dân tự kê khai tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình (thay cho việc phải tiến hành kiểm tra sức khỏe khi công dân đến đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu như hiện nay); mở rộng thời gian đăng ký trong cả tháng 4, từ ngày 1/4 đến 29/4, trừ ngày chủ nhật (thay vì hiện chỉ đang tiến hành đăng ký trong 2 ngày của tháng 4 và thường là vào thứ 7, chủ nhật).

Ngoài ra, việc đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, đăng ký vào ngạch dự bị tại địa phương sẽ do Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) cấp xã thực hiện mà không phải lên BCHQS cấp huyện. Sau đó, BCHQS cấp xã có trách nhiệm báo cáo kết quả đăng ký với BCHQS cấp huyện.

Trao đổi với Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ, việc đơn giản hóa thủ tục như trên giúp giảm chi phí về thời gian, công sức của cả người dân và nhân viên y tế cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho người dân về thời gian đi đăng ký nghĩa vụ quân sự.