Thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ tại nhiều địa phương

23:29 23/07/2012     2179

Xây dựng Đoàn   Đã thành một nét văn hóa đẹp, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7), tại nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sỹ.
a
Thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ
Tối 23/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ, tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì quê hương đất nước.

Trước khi thắp nến, hơn 2.000 người gồm lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đã làm lễ dâng hương, dâng hoa lên tượng đài nghĩa trang để tưởng niệm các thế hệ cha, anh đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc.

Sau lễ dâng hương, hơn 4.000 ngôi mộ được thắp nến tri ân, tưởng nhớ theo truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Tiếp đó, chương trình văn nghệ diễn ra với nhiều tiết mục, bài hát ca ngợi về người lính, tình yêu quê hương đất nước…

Nhân dịp này, tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khánh thành trùng tu nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, với mức vốn đầu tư hơn 32 tỷ đồng. Trong đó, đã nâng cấp, ốp đá hoa cương hơn 4.000 ngôi mộ; xây lại bờ rào, bờ kè, nhà tưởng niệm ghi danh các anh hùng, liệt sỹ; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hoa kiểng, cây xanh…

Thời gian qua, tỉnh đã chi trả đầy đủ, kịp thời, thường xuyên và một lần cho hơn 1200 đối tượng, với số tiền gần 70 tỷ đồng, nâng tổng số đối tượng hưởng chế độ chính sách của toàn tỉnh đến nay lên hơn 56.000 người. Địa phương cũng kịp thời xây dựng gần 600 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách đặc biệt khó khăn có điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Tối 23/7, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Dốc Lim, thành phố Thái Nguyên với sự tham dự của trên 1.000 đoàn viên thanh niên đại diện cho 230.000 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hàng năm do Tỉnh Đoàn tổ chức để tri ân các Anh hùng thương binh liệt sỹ.

Nghĩa trang Liệt sỹ Dốc Lim hiện là nơi yên nghỉ của 722 liệt sỹ, là những người con ưu tú của Thái Nguyên đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trong những năm qua, tuổi trẻ Thái Nguyên đã tích cực triển khai phát động, thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn và đã đạt được nhiều kết quả cụ thể.

Các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, tu sửa, xây mới nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang… chính là thể hiện tình cảm của tuổi trẻ với những người có công với đất nước.

Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã trao tặng 70 suất quà trị giá 35.000.000 triệu đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tối 23/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Lê Hữu Phúc dẫn đầu đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh-liệt sỹ. Tham dự lễ dâng hương, dâng hoa có đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Trị và nhân dân thành phố Đông Hà.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sỹ mà hầu hết hy sinh trên những chiến trường dọc theo đường Quốc lộ 9, nối từ biên giới Việt Nam- Lào về Đông Hà - Quảng Trị và những liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Lào. Trong những năm qua, nghĩa trang đã luôn được đầu tư tôn tạo nhiều hạng mục. Hiện tại, ở mỗi khu mộ trong nghĩa trang đều được các cơ sở đoàn ở tỉnh Quảng Trị nhận chăm sóc.

Lễ dâng hương, dâng hoa được tổ chức thể hiện sự quan tâm và lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc hiện đang an nghỉ tại tỉnh Quảng Trị.

Sau lễ dâng hương, dâng hoa, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã thắp nến và hương trên hơn 10.000 ngôi mộ, làm cho cả nghĩa trang lung linh trong ánh nến. Các cơ sở đoàn cũng đã tổ chức cho đoàn viên sinh hoạt truyền thống ngay tại các đài tưởng niệm của các khu mộ.

Trong dịp này, tại 72 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tổ chức chăm sóc phần mộ liệt sỹ; dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Dự kiến tối 26/7, Tỉnh đoàn Quảng Trị sẽ tiếp tục tổ chức thắp nến trên hơn 10.000 ngôi mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt

Ngày 23/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đắk Nông, Ban tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” phối hợp với Hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ .

Đây còn là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” do tỉnh Đắk Nông tổ chức vào ngày 25/7 tới.

Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kon Tum, ngày 23/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum phối hợp Chùa Trung Khánh (Kon Tum) long trọng tổ chức đại lễ cầu siêu cho linh hồn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên chiến trường Kon Tum. Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum cùng đông đảo quần chúng nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, những chiến công hiển hách của quân và dân trong 2 cuộc kháng chiến, những tấm gương hy sinh vì đại nghĩa, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Cũng nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, ngày 23/7, tại huyện Đăk Glei, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho ông Đinh Môn (tức A Mét). Ông Đinh Môn (1913-2000), dân tộc Giẻ-Triêng, nguyên là Già làng, ở xã Xốp, huyện Đăk Glei. Ông là người có công lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ./.