Tập trung kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị tổ chức ĐH Đoàn các cấp

21:00 26/06/2022     1030

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 26/6, Hội nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn lần thứ 12, khóa XI được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Đoàn.

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên UBKT T.Ư Đoàn đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và Báo cáo tình hình giải quyết đơn thư, thi hành kỷ luật 6 tháng đầu năm 2022.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Đánh giá về kết quả 6 tháng đầu năm, các đại biểu cho rằng, dù còn những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cấp bộ đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp đã nỗ lực, tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát và điều chỉnh hình thức kiểm tra, giám sát cho phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó đã giúp cấp bộ đoàn đánh giá được hiệu quả, tính khả thi của các chủ trương, chương trình công tác, các đề án lớn đang được triển khai tại địa phương, đơn vị; phát hiện và giải quyết kịp thời nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác của tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên; bước đầu phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động hiệu quả; xử lý kịp thời đơn thư, khiếu nại tố cáo...

Đồng chí Nguyễn Đức Cương - Phó trưởng Ban Thanh niên Quân đội cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện bài bản, kịp thời hơn, điều đó chứng tỏ các vụ việc phát sinh được giải quyết triệt để từ cơ sở, hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên và việc tuyên truyền, giáo dục được triển khai tốt hơn.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Đức Cương cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn cần có tính đột phá, tập trung vào nguyên tắc tổ chức và hoạt động Đoàn, đặc biệt là công tác nhân sự trước Đại hội để kịp thời tham mưu, giúp cấp ủy Đảng có sự nhìn nhận, đánh giá đầy đủ hơn về nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

“Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, giải quyết thấu đáo, đặc biệt là vấn đề nhân sự để không xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo trước Đại hội”, đồng chí Nguyễn Đức Cương đề xuất.

Cùng quan điểm, đồng chí Bạch Quốc Tuyên – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho rằng, việc nắm tình hình dư luận xã hội liên quan đến nhân sự Đại hội cần được quan tâm và triển khai sớm để có kết quả báo cáo cấp ủy. “Nếu có đơn thư, ý kiến phản ánh rồi mới nắm tình hình thì rất bị động. Nhận được đơn thư ngay sát ngày tổ chức Đại hội sẽ trở tay không kịp và ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị Đại hội”, đồng chí Bạch Quốc Tuyên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến – Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn Hà Nội cho rằng, qua thực tiễn chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở của Hà Nội, số lượng đơn thư và sai phạm phát hiện không ít, đặc biệt trên địa bàn dân cư liên quan đến vấn đề như vi phạm chế độ tài chính, độ tuổi, lối sống,…

Vì thế, đồng chí đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, UBKT các cấp cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát các nội dung liên quan đến công tác nhân sự Đại hội, đặc biệt tại những địa bàn phức tạp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn đã tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị để làm rõ hơn kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát 6 tháng cuối năm.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, nhiều nội dung được nêu ra tại Hội nghị rất xác đáng. Thực tế kiểm tra, giám sát tại các địa phương thời gian qua cho thấy nhiều vấn đề còn tồn tại. Một số chủ trương, chính sách chưa tới cơ sở; công tác cán bộ Đoàn và đoàn viên còn gặp khó khăn tại nhiều địa phương…

Trong 6 tháng cuối năm đồng chí Ngô Văn Cương cho rằng, UBKT T.Ư Đoàn cần quan tâm việc hướng dẫn, tập huấn công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra, giám sát các chuẩn bị tổ chức Đại hội, bởi cán bộ Đoàn, trong đó có cán bộ Đoàn làm công tác kiểm tra, giám sát có nhiều sự biến động như trưởng thành, luân chuyển công tác.

Bên cạnh đó, kế hoạch, lịch trình kiểm tra, giám sát chuyên đề phải được xây dựng sớm để các thành viên các đoàn kiểm tra chủ động sắp xếp công tác tham gia đầy đủ và hiệu quả nhất. 

Đồng chí Ngô Văn Cương cũng cho rằng, thời gian qua, tình hình trong nước có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khởi tố. Qua đây, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát để phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn sai phạm thì cần đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ Đoàn, ĐVTN, đặc biệt là vấn đề nêu gương của cán bộ Đoàn./.

 

KA