Tạo cảm hứng, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

17:14 02/06/2021     1128

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh Cụm miền núi Đông Bắc Bộ cần triển khai hiệu quả Chiến dịch TNTN hè 2021 với những giải pháp cụ thể, phù hợp; tập trung vào các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ, hỗ trợ, phát huy thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới...

Sáng ngày 2/6 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến Giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021 Cụm miền núi Đông Bắc Bộ với sự tham gia của đại diện 6 Tỉnh Đoàn trong Cụm: Thái Nguyên, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang và Lạng Sơn. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Bùi Minh Tuấn Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra TƯ Đoàn chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

 

 

Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn thanh niên trong Cụm đã chủ động xây dựng chương trình công tác bám sát các nội dung chỉ đạo trọng tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; thực hiện chủ đề công tác năm, cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị.

Công tác giáo dục của Đoàn trong Cụm tiếp tục thực hiện hiệu quả, tập trung học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: phối hợp tham gia các hoạt động trang trí khánh tiết tuyên truyền Đại hội tại cơ sở; tuyên truyền thông qua sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội…; tổ chức các Hội thi tìm hiểu, thi trắc nghiệm qua Website, thi hỏi đáp trực tuyến qua mạng internet, tham gia hỗ trợ bầu cử; xây dựng bộ inphographic hỏi đáp về bầu cử, đăng tải trên trang fanpage của các các cấp Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh về tiểu sử và chương trình hành động của đại biểu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và được các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh chia sẻ rộng rãi; tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức: sinh hoạt chi đoàn; tuyên truyền tạo chợ phiên; tuyên truyền bằng loa kéo; tuyên truyền thông qua Hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử. Đặc biệt kêu gọi các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn cụm hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Cùng nhau đi bầu” trên nền tảng mạng xã hội tiktok và các nền tảng xã hội khác do Trung ương đoàn và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp phát động từ ngày 17-22/5/2021 toàn cụm có gần 1.000 clip với sự tham gia của trên 5.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong phong trào hành động cách mạng, các cấp bộ Đoàn trong Cụm xung kích tình nguyện đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án, công trình thanh niên của Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội  như: hỗ trợ, tư vấn thanh niên nông thôn làm kinh tế; phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế; tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn; tu sửa đường giao thông liên thôn, đắp lề đường bê tông; sửa chữa, xây nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách...tiêu biểu tỉnh Đoàn Thái Nguyên: 519 công trình, phần việc thanh niên các cấp được triển khai với giá trị gần 4 tỷ đồng: sửa chữa trên 10km đường giao thông nông thôn, sửa chữa, xây mới 20 điểm vui chơi cho thiếu nhi… Bắc  Kạn: thực hiện được 28 công trình thanh niên cấp tỉnh, 295 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện và cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 5 tỷ đồng, khánh thành 19 công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 22km; xây 05 nhà tình nghĩa, 01 nhà khăn quàng đỏ... Cao Bằng: phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động khởi động tháng Thanh niên cấp Trung ương, khởi công các Nhà nhân ái, Nhà sinh hoạt cộng đồng, khánh thành sân chơi, khởi công phục dựng Nhà sàn Anh Kim Đồng, các mô hình nông thôn mới,..tổng các hoạt động trị giá trên 2 tỷ đồng…..

Kết quả trong cụm có gần 18.000 công trình, phần việc thanh niên được triển khai với tổng trị giá lên tới 20 tỷ đồng cụ thể như: làm mới trên 60 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa trên 200 km đường giao thông; tổ chức nạo vét trên 500 km kênh mương nội đồng; hỗ trợ xây dựng hàng trăm Nhà văn hóa, ngôi nhà nhân ái, ngôi nhà Tình bạn, ngôi nhà khăn quàng đỏ; xây mới trên 100 khu vui chơi cho thiếu nhi; trồng mới và chăm sóc hàng nghìn km tuyến đường hoa

Các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên được quan tâm như Lạng Sơn phối hợp cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được 50 buổi cho 3.668 lượt ĐVTN; tư vấn hướng nghiệp cho 19.009 lượt học sinh, thanh niên; giới  thiệc việc làm cho 2.242 thanh niên,Hà Giang: tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn và tư vấn về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên thông qua hoạt động ngày hội “Tư vấn tuyển sinh”, “Giúp bạn chọn nghề” tập trung cho các đối tượng là học sinh các trường THPT, THCS đã thu hút hơn 10.000 lượt ĐVTN, tập kiến thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp cho hơn 1.000 thanh niên nông thôn. Thông qua các hoạt động tình nguyện, các tổ chức cơ sở Đoàn đã tổ chức 80 đợt chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thu hút 10.276 lượt đoàn viên thanh niên được tham gia qua đó nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên và nhân dân tiếp cận với công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Hiện nay toàn tỉnh có trên 300 mô hình kinh tế của thanh niên làm an có hiệu quả. Tuyên Quang đã giới thiệu việc làm cho 4.870 người, trong đó có 1.550 người có việc làm; Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân 3 tỷ đồng, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Phối hợp tổ chức 09 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 250 ĐVTN. 

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được thực hiện hiệu quả thông qua việc tổ chức tốt các hoạt hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn, kết nạp đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng... Toàn Cụm đã giới thiệu 7.486 đoàn viên ưu tứ cho Đảng xem xét trong đó kết nạp được 2070 đảng viên mới. Qua đó, đã góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các tỉnh trong Cụm vẫn còn có một số hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid19 nên nhiều hoạt động không được triển khai, một số đơn vị còn lúng túng trong phối hợp phòng chống dịch, một số đơn vị còn triển khai chậm tiến độ, chưa có sáng tạo trong tổ chức; việc triển khai các phong trào cách mạng của Đoàn chưa lựa chọn được những nội dung trọng tâm, rõ nét và chưa có nhiều mô hình thật sự tiêu biểu.....

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của các Cụm trong 6 tháng đầu năm; đồng thời đề nghị các tỉnh trong Cụm tiếp tục triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, học tập, quán triệt tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và triển khai chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh các tỉnh trong Cụm cần triển khai hiệu quả Chiến dịch tình nguyện hè 2021 với những giải pháp cụ thể, phù hợp; tập trung các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ, hỗ trợ, phát huy thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới; đồng thời tiếp tục kiên trì thực hiện tốt chủ trương lớn của Đoàn như 1+1, 1+2, 3 chủ động... "Nghị quyết Đại hội Đoàn đã đặt ra chắc chắn chúng ta phải làm", đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn trong Cụm lưu ý quan tâm tập trung đến chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đây là nội dung hiện nay được Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo.

 

Bảo Anh