Tăng cường nắm bắt tư tưởng, cung cấp thông tin cho người lao động

12:00 11/07/2023     4208

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn đề nghị, công đoàn các đơn vị quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin cho người lao động. Hướng dẫn người lao động làm đúng cũng là bảo vệ người lao động.

Sáng 11.7, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị sơ kết công tác công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn  6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong tâm công tác 6 tháng cuối năm 2023 với hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chánh văn phòng Đảng, Đoàn thể T.Ư Đoàn; đồng chí Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn.

 

 

Tổ chức Đại hội công đoàn các cấp vượt tiến độ đề ra

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn cho biết, trong 6 tháng qua, Công đoàn cơ quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. Trong đó, nội dung lớn nhất, tập trung nhất đó chính là tổ chức Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội công đoàn cơ quan vượt tiến độ thời gian theo kế hoạch đề ra.  

Hoạt động của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn và các Công đoàn cơ sở, bộ phận trực thuộc được duy trì và có nhiều điểm mới như: chủ động, tích cực trong việc tham gia với lãnh đạo đơn vị quan tâm, chăm lo đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên; tích cực đổi mới các phương thức hoạt động; tổ chức nhiều hoạt động phong trào thi đua gắn với các sự kiện trọng đại của cơ quan, tổ chức. Nhiều hoạt động sáng tạo, nổi bật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XXIV Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn và Đại hội VI Công đoàn Viên chức Việt Nam tạo được không khí thi đua sôi nổi trong cơ quan, đơn vị.

 

Đồng chí Lê Hồng Hạnh – Chủ tịch công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn cơ quan đã tổ chức trao 70 suất quà cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi và tặng quà cho 02 bệnh nhân bệnh hiểm nghèo; vận động nguồn lực tặng quà Tết cho 200 cán bộ, công đoàn viên khối các ban phong trào, Văn phòng và một số công đoàn cơ sở, bộ phận khó khăn với tổng giá trị lên tới hơn 100 triệu đồng; trao 53 suất quà cho các cộng tác viên có nhiều đóng góp cho công tác Công đoàn năm 2022.

Trong dịp Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận đã triển khai nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa nhằm chăm lo, động viên tinh thần của người lao động trong đơn vị như: Tuần lễ áo dài; chương trình kỷ niệm và tặng quà các cán bộ nữ; gặp mặt các gia đình và tặng quà cho con CBCCVCLĐ…

Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan đã tổ chức thành công Giải bóng đá giao hữu Trung ương Đoàn giữa công đoàn viên các đơn vị báo chí, và các ban, đơn vị phong trào; triển khai Không gian xanh với nhiều tiện ích sảnh tầng 1, nhà 62 Bà Triệu.

Công đoàn cơ quan đã tổ chức đoàn đi thăm và tặng 35 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp nhân Tháng Công nhân 2023.

Trong 6 tháng đầu năm, BTV Công đoàn cơ quan đã chỉ đạo công đoàn các đơn vị rà soát, lập danh sách 143 công đoàn viên ưu tú giới thiệu cho xem xét, kết nạp theo quy định. 

 

Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

Thực hiện chủ đề chuyển đổi số, công đoàn cơ quan đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng CNTT trong hoạt động công đoàn. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn lần thứ XXIV, việc ứng dụng chuyển đổi số đã trở thành một điểm mới của Đại hội như: điểm danh đại biểu; gửi tài liệu Đại hội; xây dựng video tổng kết hoạt động nhiệm kỳ…

Triển khai Nghị quyết cần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của công đoàn cơ quan để hoàn thành khối lượng công việc lớn, đạt kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt là sự đóng góp trí tuệ, huy động nguồn lực để tổ chức thành công Đại hội của 34 công đoàn cơ sở và công đoàn cơ quan. 

Bên cạnh tập trung tổ chức ĐH, các hoạt động khác vẫn được triển khai đảm bảo theo kế hoạch công tác năm. Đây là sự cố gắng rất lớn không chỉ của BCH cơ quan mà cả Ban Thường vụ, Chủ tịch các công đoàn cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

“Kết quả báo cáo thể hiện sự đeo bám, kiên trì của cán bộ công đoàn, dù khó khăn nhưng vẫn cố gắng thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong cơ quan”, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, đề nghị các cấp công đoàn tập trung cụ thể Nghị quyết ĐH công đoàn cơ quan và Nghị quyết ĐH công đoàn cơ sở theo theo hướng lượng hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ để có thể triển khai thực hiện ngay; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết cần rõ người rõ việc rõ tiến độ.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị công đoàn các cấp tập trung chăm lo hỗ trợ cho người lao động tại chỗ và trong cơ quan, đặc biệt tại các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm và kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin cho người lao động. Đây là việc rất quan trọng, bởi người lao động nhận thức không đúng sẽ dẫn tới hành động sai. “Hướng dẫn người lao động làm đúng cũng là bảo vệ người lao động”, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

 

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong công tác phối hợp, hỗ trợ triển khai công tác tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028

 

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở cần kiên trì đeo bám tham mưu tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động; bố trí lịch tiếp người lao động định kỳ hàng tháng; quan tâm tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng, trao đổi nghiệp vụ công tác công đoàn./.

 

Kiều Anh (ảnh Bảo Anh)