Số người thất nghiệp toàn cầu lên đến 200 triệu

16:24 13/10/2012     1588

Xây dựng Đoàn   Theo AFP, ngày 12-10 Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thông báo số người thất nghiệp trên toàn cầu hiện nay đã tăng thêm 30 triệu người so với thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu. Ngoài ra, hiện 40 triệu người trên thế giới đã quá chán nản và ngưng tìm việc làm.
a
Gia tăng lao động đăng ký thất nghiệp. Ảnh: Internet
Số liệu ảm đạm trên được đưa ra trong bối cảnh tranh luận gay gắt về các biện pháp thắt lưng buộc bụng, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc cắt giảm ngân sách đã khiến tỷ lệ thất nghiệp ở một số nước tăng đến 25%.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết khoảng 1/3 trong số 200 triệu người không có việc làm trên toàn cầu dưới 25 tuổi. Trung bình mỗi năm lực lượng lao động của thế giới sẽ tăng thêm 40 triệu người.

Ông Ryder cảnh báo chúng ta đang đối mặt với tình trạng thâm hụt công việc rất lớn và ngày càng lớn dần hơn. Chưa kể, trong số những người đang có việc làm thì 900 triệu người phải chật vật để nuôi sống bản thân và gia đình với mức thu nhập 2 USD/ngày. Con số này có thể giảm đến 55% nếu như tình trạng giảm nghèo như trước khủng hoảng được duy trì.

Ông Ryder cho rằng những số liệu trên cho thấy hậu quả của thắt lưng buộc bụng là nghiêm trọng hơn so với suy tính trước đây.

Trước đó, ngày 11-10, Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde cũng nhận định rằng có quá nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng trong khoảng thời gian ngắn là không nên, đặc biệt đối với những nền kinh tế theo đuổi nhiều mục tiêu trong cùng lúc. “Tôi cho rằng thêm hai năm là cần thiết cho những đất nước đang phải củng cố nền tài chính”, bà Lagarde nhấn mạnh.

Tuần này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 34 quốc gia có nền kinh tế lớn hàng đầu cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở các nước phát triển hiện ở mức 7,9% tương đương 47,8 triệu người, tăng thêm 13,1 triệu so với trước năm 2008.