Quảng Trị: Tăng cường phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

16:26 08/04/2021     2972

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong những năm qua, với những chính sách thu hút đầu tư mới, số lượng doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh cả về số lượng, loại hình và quy mô. Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hiện có nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên.

Xác định được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, thanh niên công nhân lao động về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức Đoàn; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Giao lưu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động tình nguyện... qua đó tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho thanh niên công nhân và kết nối đoàn viên, thanh niên; hàng năm khảo sát, điều tra, thống kê tình hình đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, tiến tới vận động và thành lập tổ chức Đoàn; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, phù hợp, thiết thực với điều kiện cụ thể, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự là sợi dây kết nối giữa đoàn viên, thanh niên đang làm việc tại doanh nghiệp ngoài nhà nước và chủ doanh nghiệp.

 

 

 

Sự hiện diện của tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã góp phần thúc đẩy đoàn viên thanh niên nâng cao hiệu suất lao động, góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của các doanh nghiệp, đồng thời thông qua việc chăm lo về đời sống tinh thần, các hoạt động bổ trợ của tổ chức Đoàn giúp người lao động nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, trách nhiệm và tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn. Với những nỗ lực, cố gắng đó từ năm 2017 - 2020, các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đã vận động, hỗ trợ thành lập được 46 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 1.060 đoàn viên. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã thành lập được 03 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước với 55 đoàn viên (Thành đoàn Đông Hà thành lập Chi đoàn Trường Mầm non Tuổi Ngọc, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thành lập Chi đoàn Công ty TNHH Phong Hải, Huyện đoàn Triệu Phong thành lập Chi đoàn Doanh nghiệp Tư nhân TNHH chế biến gỗ Quang Huy).

Việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, là môi trường để đoàn viên thanh niên cống hiến, rèn luyện và trưởng thành, đồng thời giúp doanh nghiệp phát huy sức trẻ, tính tiên phong, đi đầu của thanh niên trong sản xuất - kinh doanh. Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thành lập, xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn về cả số lượng và chất lượng góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên cũng như tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

 

Tú Anh