Quảng Ninh: Tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh THPT

21:38 09/08/2022     1048

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tổ chức kết nạp đảng viên là học sinh THPT có hiệu quả thiết thực, tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ phấn đấu trong học tập, rèn luyện; đồng thời, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn Quảng Ninh đã quan tâm, đẩy mạnh công tác này.

 

Trần Nguyễn Huyền Nhi là một trong 3 học sinh lớp 12 của Trường THPT Cô Tô vinh dự được kết nạp Đảng tại trường năm học 2020-2021. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)


 
Năm học 2020-2021, Chi bộ Trường THPT Cô Tô (huyện Cô Tô) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 3 học sinh có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc. Đây là những học sinh đầu tiên của trường được kết nạp Đảng.

Trần Nguyễn Huyền Nhi, sinh ngày 28/2/2003, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm 1 (Hà Nội), là một trong 3 học sinh lớp 12 vinh dự được kết nạp Đảng tại Trường THPT Cô Tô năm học 2020-2021 nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô 9/5 (1961-2021). Trong 3 năm học, Nhi đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử. Không chỉ xuất sắc trong học tập, Nhi còn năng nổ, tích cực trong công tác Đoàn và đảm nhận cương vị lớp trưởng từ lớp 10 đến lớp 12. Với vai trò là cán bộ lớp, Nhi luôn gương mẫu, tích cực, sáng tạo trong tổ chức, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của trường và đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

"Được kết nạp Đảng tại trường THPT, nên khi vào đại học em càng xác định cho mình rõ hơn ý thức phấn đấu, rèn luyện. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp em vững bước trên con đường tương lai. Là đảng viên, em luôn phấn đấu, tiếp tục học tập, rèn luyện tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân" - Trần Nguyễn Huyền Nhi chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Hải Phòng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Cô Tô, cho biết: Thời gian qua, Chi bộ trường luôn quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú trong học sinh để kết nạp vào Đảng. Ngay từ khi các em bước chân vào trường, thông qua tổ chức đoàn, giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại trường, để học sinh có mục tiêu phấn đấu. Cùng với việc dạy tốt, học tốt, nhà trường cũng tổ chức thường xuyên các hoạt động phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chính trị bổ ích, qua đó tạo môi trường cho học sinh tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực bản thân, hình thành ý thức phấn đấu trở thành đảng viên. 

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là ước mơ, niềm vinh dự của nhiều học sinh, cũng là nhiệm vụ được các trường học quan tâm. Theo đó, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, tạo môi trường cho các em rèn luyện và trưởng thành. Đặc biệt, thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”… được các trường tổ chức thường xuyên đã phát hiện ra những hạt nhân ưu tú để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng.

Mặc dù đã có nhiều sự quan tâm, nỗ lực, song việc phát triển Đảng trong học sinh THPT trên địa bàn tỉnh chưa được duy trì đều đặn, do gặp một số khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh chưa đủ 18 tuổi chiếm số lượng lớn. Khi chưa đủ tuổi được kết nạp tại trường, khoảng thời gian các em chuyển về sinh hoạt ở địa phương trong khi chờ kết quả nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cấp ủy đảng trong các trường THPT không thể đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp vào Đảng, tạo nên những gián đoạn, trở ngại cho các em.

Ngoài ra, thời điểm cuối cấp, đa số phụ huynh muốn con em mình tập trung vào học tập để thi tốt nghiệp và vào đại học, nên chưa thật sự quan tâm đến nguyện vọng phấn đấu vào Đảng của các em. Thêm nữa, hằng năm, các trường học đều có nguồn giáo viên trẻ để kết nạp vào Đảng, nên đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mà cấp ủy cấp trên giao, vì vậy chưa thật sự chú trọng tạo điều kiện phát triển Đảng trong học sinh.

 

 Huyện đoàn Tiên Yên tổ chức kết nạp đoàn viên tại nơi Bác Hồ dừng chân (thôn Xóm Nương, xã Tiên Lãng) nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Hoàn (CTV)


Công tác phát triển Đảng là học sinh THPT có ý nghĩa quan trọng trước mắt cũng như lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, để công tác này thực sự hiệu quả cần gắn phát triển Đảng với giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng; thường xuyên chăm lo, theo dõi, bồi dưỡng cho ĐVTN. Các tổ chức, cơ sở đảng (trường THPT, địa phương nơi cư trú, trường đại học...) cần có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc liên kết đánh giá, theo dõi, bồi dưỡng chất lượng nguồn kết nạp vào Đảng, nhất là với những học sinh chưa đủ tuổi kết nạp tại trường THPT. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức, cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Trúc Linh