Quảng Bình: Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và kỹ năng hoạt động cho cán bộ Đoàn các cấp

16:18 16/01/2019     8553

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 16/11, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Với chủ đề “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ”, năm 2018 là năm thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Bình. Công tác giáo dục được đổi mới, ngày càng sáng tạo và hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ. Các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành cùng thanh niên được triển khai rộng khắp, đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện 02 công trình thanh niên cấp tỉnh, 21 công trình thanh niên cấp huyện với tổng trị giá 2,4 tỷ đồng và 2.457 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả cụ thể, như: xây dựng 41 công trình thắp sáng đường quê dài 32 km; xây dựng và tu sửa 13 tuyến đường giao thông nông thôn dài 05km; xây dựng 18 “Nhà Nhân ái”, 02 “Ngôi nhà 100 đồng”; xây mới 01 Nhà văn hóa, 01 Cầu dân sinh; trao tặng 48 con bò giống trị giá 768 triệu đồng cho thanh niên phát triển kinh tế; trao 19.916 suất quà trị giá gần 2,9 tỷ đồng được trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thanh thiếu nhi nghèo và các đối tượng chính sách và nhiều phần việc khác.

Ngoài ra, công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được quan tâm triển khai, trong đó, công tác phụ trách Ðội, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh… góp phần nâng cao vai trò, uy tín của Đoàn Thanh niên, xứng đáng là lực lượng quan trọng của Đảng bộ, Nhân dân trong tỉnh và là thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Tặng cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Công Thuật đã ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, vướng mắc để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ của năm 2019, đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; làm cho đoàn viên, thanh niên có ý thức cao độ về mục tiêu, lý tưởng phấn đấu và rèn luyện, phải làm cho thế hệ trẻ trong tỉnh phát huy truyền thông vẻ vang của quê hương, đất nước để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà toàn Đảng, toàn dân ta đang hướng tới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đặc biệt, phải đưa nội dung giáo dục, bồi dưỡng đến tận cơ sở, đến tận đoàn viên, thanh niên, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng; tăng cường sự sáng tạo của thanh niên trong tự giáo dục để thanh niên phát huy khả năng tự tiếp nhận, tự tu dưỡng và rèn luyện. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn; các phong trào phải xuất phát từ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của tỉnh, vừa phải gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng, vừa phù hợp với đặc điểm và khả năng của thanh niên.

Tổ chức Đoàn các cấp cần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bảo đảm nội dung sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội thanh niên phải thật sự thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo đoàn viên, thanh niên; khắc phục hình thức sinh hoạt đơn điệu, hành chính hóa hoạt động của Đoàn. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu của tổ chức đoàn trong quá trình hội nhập và phát triển. Xây dựng Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.

Tại hội nghị, Tỉnh đoàn đã tặng 05 Cờ thi đua và Bằng khen cho 03 đơn vị đạt Danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2018”, trao Bằng khen cho 06 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2018”.

 

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình