Phát triển hợp tác xã thanh niên bằng website

17:01 08/04/2013     2097

Xây dựng Đoàn   HTX Hoa Kiểng phường Tân Quy Đông ở làng hoa truyền thống Sa Đéc (Đồng Tháp) có 35 xã viên là ĐVTN, chưa có trụ sở làm việc nhưng đã đưa được hoa kiểng đến nhiều miền đất nước, qua giao dịch trên website.
a
Chủ nhiệm Huỳnh Thanh Tuấn giao dịch qua website
Chủ nhiệm HTX Huỳnh Thanh Tuấn nói: “Chúng tôi đã kết nối được 5 thị trường có doanh thu khá, còn thị trường nhỏ thì quanh năm, hoa kiểng của các xã viên lan toả nhiều nơi vừa phát triển sản xuất vừa phát triển dịch vụ, nên ai cũng hài lòng”.

Trong năm 2012, HTX Hoa Kiểng phường Tân Quy Đông ký được 2 hợp đồng cung cấp hoa kiểng và bày trí tại công viên TX Hà Tiên (Kiên Giang), công viên thị trấn Cái Bè (Cái Bè, Tiền Giang) có tổng trị giá 306 triệu đồng.

HTX tìm được 3 khách hàng tiêu thụ hoa kiểng tư nhân ở Nha Trang, TPHCM với tổng giá trị hợp đồng 307 triệu đồng. Những hợp đồng này, vừa tiêu thụ sản phẩm cho xã viên vừa lo được hơn 1.000 lượt ngày công, với giá ngày công nam 150.000 đồng, nữ 100.000 đồng, bao ăn uống và nhà trọ thời gian làm việc.

“Hàng bán lẻ quanh năm, hết ở miền Đông Nam bộ thì tới các tỉnh ở ĐBSCL”, Chủ nhiệm Tuấn nói “cứ thông qua vi tính mà giao dịch, trao đổi từ sản lượng đến giá cả, phương thức thanh toán. Từ đầu năm 2013 tới nay, chúng tôi đã bán được trên 100 triệu đồng cho các xã viên”.

Trước đây là Chi hội Hoa Kiểng phường Tân Quy Đông, có 10 hội viên, chú trọng tìm kiếm kiến thức khoa học kỹ thuật trên mạng internet để trao đổi với nhau. Về sau, nâng lên thành HTX, được Phòng Tài chính TX Sa Đéc chứng nhận đăng ký.

Để có được HTX Hoa Kiểng, vai trò của Thị Đoàn Sa Đéc không nhỏ. Anh Tô Phú Khánh, Ủy viên Thường vụ Thị Đoàn Sa Đéc, cho biết: “Thị Đoàn hỗ trợ HTX 144 triệu đồng từ nguồn vốn của T.Ư Đoàn, lãi suất một năm 0,65%. Còn website để quảng bá hàng hóa và giao dịch cũng do Thị Đoàn thiết kế
tặng HTX”.

Tại hội nghị đánh giá mô hình và tập huấn xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên khu vực ĐBSCL ở tỉnh Đồng Tháp, từ ngày 1 đến 4/4, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nói: “Ở khu vực ĐBSCL tôi đánh giá các mô hình tổ hợp tác, HTX thanh niên phát triển khá tốt, đặc biệt là các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và An Giang có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi đang nghiên cứu để triển khai nhân rộng các mô hình này trong cả nước”.