Phát huy truyền thống Quân đội anh hùng của Dân tộc anh hùng

14:18 22/12/2014     3176

Xây dựng Đoàn   Ngày 22-12-1944, chấp hành chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân. Đây chính là đội quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng ngày nay.
70 năm qua, Quân đội ta đã vượt qua bao gian khổ, thử thách, chiến đấu hy sinh để đi từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại. Ban đầu chỉ là 34 chiến sĩ, chân đất mũ nan, vũ khí thô sơ nhưng Quân đội ta càng đánh càng lớn mạnh, càng trưởng thành. Quân đội ta đã cùng toàn Đảng, toàn dân tộc lập nên những chiến công hiển hách, khắc họa nên những trang sử vàng của dân tộc.

s
Ảnh minh họa

Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội ta đã thực hiện hàng chục chiến dịch lớn mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” giải phóng hoàn toàn miền Bắc, cùng toàn Đảng, toàn dân đưa miền Bắc tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết đã đập tan chế độ thực dân kiểu cũ của thực dân Pháp trên toàn cõi Đông Dương.

Suốt 20 năm tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cực kỳ ác liệt và gian khổ, Quân đội ta đã cùng toàn dân tộc lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai, đi đến thắng lợi cuối cùng bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối. Chiến thắng mùa Xuân 1975 đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ ở Việt Nam .

Đất nước hòa bình độc lập chưa lâu, Quân đội ta lại phải cùng toàn Đảng, toàn dân tiến hành cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, giữ yên bờ cõi trên tuyến biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Thể hiện sự thủy chung son sắt, chí nghĩa, chí tình của một đội quân cách mạng, Quân đội ta đã không quản hy sinh gian khổ, làm tròn nghĩa vụ quốc tế với bạn Lào, giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi nạn diệt chủng, từ đó hồi sinh cả một dân tộc.

Trên lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” của Quân đội ta chói lọi những chiến công. Thế nhưng, chúng ta cũng biết rằng, để tô thắm màu cờ ấy, để làm nên những chiến công ấy, hàng triệu cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh hoặc đã để lại một phần xương máu trên chiến trường. Cả nước cũng có hàng triệu bà mẹ đã lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt để động viên những đứa con thân yêu của mình ra trận, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Cũng trong những chiến công ấy có sự giúp đỡ chí tình cả về vật chất và tinh thần của bạn bè quốc tế. Chắc chắn chúng ta không bao giờ lãng quên điều đó.

Trên hành trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành suốt 70 năm qua, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, có Đảng soi đường, có Chủ tịch Hồ Chí Minh rèn dạy, Quân đội ta luôn sáng rõ mục tiêu chiến đấu, lý tưởng cách mạng cao cả. Mọi cán bộ, chiến sĩ luôn hiểu rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định sức mạnh và mọi chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam . Vì vậy, để tiếp tục xây dựng Quân đội ta cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại thì càng phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Toàn Đảng, toàn quân phải tuyệt đối chấp hành nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt. Bởi đó chính là cội nguồn sức mạnh bảo đảm cho Quân đội ta có thể chiến đấu, chiến thắng bất kỳ kẻ thù nào. Cần phải kiên quyết đấu tranh chống lại mọi hành vi, biểu hiện “phi chính trị hóa quân đội”, tách rời sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Không ngừng củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức Đảng trong quân đội, bảo đảm cho Đảng bộ quân đội luôn TSVM, làm cho mọi quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng luôn được thấu suốt từ Trung ương tới cơ sở.

Bên cạnh đó, chúng ta phải ra sức học tập, huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh, ý chí chiến đấu, làm chủ khoa học công nghệ, vũ khí trang bị hiện đại, bảo đảm có thể đánh thắng địch ngay từ trận đầu, ngày đầu, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, luôn thấu hiểu nỗi đau thương mất mát của chiến tranh, vì vậy chúng ta sẽ làm hết sức mình để góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Thế nhưng, chúng ta cũng luôn nêu cao cảnh giác, không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng để có thể chủ động tự vệ trước các hành vi xâm lược. Người xưa đã dạy: “Thái bình nên gắng sức/ Non nước vững nghìn thu” , “Giữ nước từ khi nước chưa nguy”. Vì vậy, cần phải nhận thức rõ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, làm cơ sở để huy động mọi nguồn lực khi đất nước lâm nguy là một bài học, một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Để thực hiện được nhiệm vụ này, chúng ta phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ và thế hệ trẻ. Giúp họ có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, từ đó có hành động đúng khi Tổ quốc cần. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải củng cố lực lượng dân quân tự vệ, xây dựng lực lượng dự bị động viên bảo đảm vừa tinh gọn, vừa rộng khắp, xứng đáng là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.

Trong suốt quá trình sinh ra, trưởng thành, lớn mạnh như ngày nay, Quân đội ta luôn nhận được sự đùm bọc, chở che của nhân dân. Tri ân công lao to lớn của nhân dân, những năm qua, hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ đã không quản hiểm nguy, xông pha vào nơi gian khó để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, sát cánh giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ. Bất cứ nơi nào dù trên rừng hay dưới biển, mỗi khi dân gặp nguy nan là có mặt Bộ đội Cụ Hồ. Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu về xóa đói, giảm nghèo, giúp nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

70 năm xây dựng, chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, Quân đội ta đã thể hiện rõ bản chất của đội quân cách mạng, phẩm chất Trung-Hiếu của đội quân sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu. Quân đội ta luôn quyết tâm thực hiện trọn vẹn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đó cũng là mục tiêu cao cả mà Quân đội ta đã, đang và sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành.