Nỗ lực, sáng tạo tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp trong 6 tháng đầu năm

16:14 25/07/2020     2450

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

 

Hội nghị đã tổng kết, đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN 6 tháng đầu năm 2020. Trước tình hình dịch Covid-19, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với điều kiện thực tế, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) với Chủ đề “Tuổi trẻ Nam Định sắt son niềm tin với Đảng”.

Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã tổ chức 12 đợt hiến máu, với hơn 2.600 người đăng ký tham gia, tiếp nhận được 2.206 đơn vị máu toàn phần. Chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2019 và Xuân tình nguyện năm 2020” đã trao tặng hơn 2.000 chiếc bánh chưng, 2 tấn gạo, 3.755 suất quà gồm tiền mặt, quần áo, chăn màn, đồ dùng học tập; xây dựng và tu sửa 7 nhà nhân ái... với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội vẫn được triển khai thường xuyên, hiệu quả. Toàn tỉnh đã có hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường, thu gom được trên 7 tấn rác thải tại các trục đường khu dân cư, nạo vét khơi thông dòng chảy 20 km kênh mương; trồng mới được 24.500 cây xanh; trồng 5km đường hoa tại các đường làng, ngõ xóm; phát 5.000 túi thay thế túi nilong tại các chợ dân sinh; sửa chữa 5km tuyến đường giao thông nông thôn; thắp sáng 2km tuyến đường giao thông nông thôn...

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Toàn tỉnh trao tặng học bổng và hỗ trợ, giúp đỡ được 2.365 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trị giá 1,2 tỷ đồng.

Hội Đồng đội tỉnh chỉ đạo Hội Đồng đội các huyện, thành phố tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp và tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nam Định lần thứ X. Đại hội đã tuyên dương 130 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia công tác Đội hiệu quả; tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cho 10 giáo viên Tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2015 - 2020; trao tặng học bổng cho 30 em là đại biểu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thành lập 190 đội Thanh niên xung kích tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 với 1352 thành viên. Toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền vận động hơn 90.000 ĐVTN và người dân thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI, gắn 60 tấm mô hình ĐVTN tuyên truyền các khẩu hiệu về phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm nút giao thông, các tuyến đường thường xuyên có đông người; tổ chức thăm, tặng quà cho 30 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tổ chức phát 5000 tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phát miễn phí gần 70.000 khẩu trang và gần 55.000 lọ nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho học sinh và người dân trên địa bàn; trao tặng 4.800 chai nước thảo mộc; 5.000 quả trứng; 150 thùng sữa; 200 bộ đồ bảo hộ y tế nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu có ý kiến tham luận làm rõ những kết quả đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều phong trào được triển khai có ý nghĩa, thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Các chỉ tiêu đề ra đang được triển khai đảm bảo kế hoạch. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai 16/16 đề án, kết luận của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tới các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động cụ thể hóa các đề án và chỉ tiêu nhiệm kỳ mang lại kết quả bước đầu khá tích cực, đặc biệt trên một số lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia giữ gìn an toàn giao thông…Các đại biểu cũng phát biểu ý kiến nêu lên những cách làm hay, sáng tạo trong triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội; thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng đã quan tâm, thảo luận các nội dung về đánh giá kết quả 10 năm thực hiện quy chế cán bộ đoàn ban hành kèm theo quyết định 289-QĐ/TW ngày 08/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các đại biểu mong muốn trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, chăm lo và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Khanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đã biểu dương, đánh giá những kết quả các cấp bộ đoàn trong tỉnh đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022 và 6 tháng đầu năm 2020. Đồng thời đồng chí đề nghị, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục xây dựng chương trình hành động, phong trào sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn; chú trọng đến việc đổi mới các hình thức sinh hoạt đoàn, thu hút đoàn viên tham gia. Tăng cường tuyên truyền các thông tin tốt, gương điển hình của tổ chức Đoàn thanh niên các cấp trên mạng xã hội nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống trong đoàn viên thanh niên, thi đua lập thân lập nghiệp, phát huy vai trò của tuổi trẻ, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Thu Giang