Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt đông công đoàn trước bối cảnh dịch bệnh Covid 19

05:08 22/01/2021     2149

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Năm 2020, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các đối tượng, đến cơ quan, đơn vị, nhưng hoạt động công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn cơ bản vẫn được duy trì, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động và đạt kết quả nổi bật.

Chiều ngày 22/1/2021, Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2020 và Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn khóa XXIII.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đông, UV BTV Tổng Liên Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các đối tượng, đến cơ quan, đơn vị, nhưng hoạt động công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn năm 2020 cơ bản vẫn được duy trì và có nhiều điểm mới như: chủ động, tích cực trong việc tham gia với lãnh đạo đơn vị nắm bắt tình hình cán bộ, người lao động, đặc biệt là trong thời gian tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn ra; quan tâm, chăm lo đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên; kịp thời báo cáo Thủ trưởng cơ quan Trung ương Đoàn về những khó khăn của các đơn vị sự nghiệp trong giai đoạn này.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, UV BTV Tổng Liên Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam trao tặng cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn viên chức Việt Nam cho Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn

 

Nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai

Đồng thời, phối hợp cùng lãnh đạo, cấp ủy các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, viên chức và người lao động trong quá trình thực hiện Kế hoạch sắp xếp các đơn vị báo chí, đảm bảo ổn định tư tưởng cán bộ, động viên cán bộ, viên chức và người lao động yên tâm công tác. Việc tham mưu của công đoàn với chuyên môn đã được cấp ủy, lãnh đạo ghi nhận và thực hiện, tạo đà cho những hoạt động công đoàn cũng như tạo uy tín, vị thế của công đoàn với đoàn viên.

Nhiều hoạt động sáng tạo, nổi bật chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày Quốc tế phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam được triển khai thực hiện như Hội thi trực tuyến Cùng nhau trổ tài khéo léo và Cuộc thi trực tuyến “Nét đẹp nữ cán bộ công đoàn viên cơ quan Trung ương Đoàn qua góc nhìn của đồng nghiệp nam” vừa tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, không tổ chức tập trung đông người, không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của cán bộ và các đơn vị nhưng lại thu hút được đông đảo cán bộ, công đoàn viên tham gia, tạo được không khí sôi nổi trong cơ quan, đơn vị, tạo sân chơi lành mạnh và tạo động lực để cán bộ, CCVCNLĐ phấn đấu thi đua đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Công đoàn cơ quan đã tích cực vận động, kêu gọi và tổ chức Hiến máu tình nguyện, đồng thời, vận động được nguồn lực xã hội hóa để tổ chức tốt các hoạt động tinh nguyện, hoạt động xã hội từ thiện nhằm hưởng ứng tích cực chủ đề công tác năm 2020 “Năm thanh niên tình nguyện”.

Công đoàn các đơn vị cũng đã cơ bản thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Công đoàn cơ quan, tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn cơ quan tổ chức, góp phần tăng thêm không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho đoàn viên, tạo động lực cho CBCCVCLĐ vượt qua dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Tại hội nghị, đại diện các công đoàn cơ sở trực thuộc Trung ương Đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến thảo luận vào dự thảo báo cáo kết quả công tác Công đoàn năm 2020 và Báo cáo Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn khóa XXIII, đồng thời đánh giá cao kết quả công tác công đoàn năm 2020 tuy tình hình khó khăn do dịch  bệnh COVID19 nhưng các hoạt động đã được Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn và các cấp công đoàn cơ sở tổ chức một cách đổi mới, sáng tạo phù hợp với bối cảnh và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp quan đã luôn quan tâm đến tâm tư, tình cảm của cán bộ công nhân viên chức, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đơn vị sát nhập trong thời gian vừa qua. Nhiều ý kiến đề nghị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường chỉ đạo đối với các cụm thi đua; chủ động tham gia, góp ý vào việc xây dựng chính sách cho người lao động, chăm sóc, bảo vệ lợi ích hợp phát của người lao động…

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn tặng Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam cho 08 cá nhân xuất sắc

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đông, UV BTV Tổng Liên Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam đánh giá cao kết quả công tác công đoàn đã đạt được trong nữa nhiệm kỳ, đặc biệt trong năm 2020, các phong trào thi đua ngay từ đầu năm đã được tổ chức với sự thống nhất cao của thủ trưởng cơ quan. Các hoạt động được tổ chức triển khai đổi mới sáng tạo đạt được nhiều kết quả tốt như triển khai các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch bệnh covid 19, hỗ trợ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ…

Bên cạnh đó, đồng chí Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông đề nghị cần quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở, tăng cường công tác tập huấn; tiếp tục phát huy lợi thế, tổ chức nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo đem lại hiệu quả cao.

Tạo bước chuyển mạnh về chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn trong năm 2021

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn cho rằng mỗi cán bộ công đoàn đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân đoàn kết trong đơn vị. Cán bộ công đoàn các cấp đã làm tốt vai trò đoàn kết, nhắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Công tác công đoàn trong năm 2020 đạt được nhiểu kết quả đã thể hiện sự nỗ lực sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bênh COVID19. Các tổ chức công đoàn kịp thời quan tâm, hỗ trợ chăm lo cho người lao động, đặc biệt người lao động có hoành cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị tiếp tục bám sát thường xuyên định hướng chỉ đạo của Công đoàn viên chức Việt nam để triển khai có hiệu quả các hoạt động tại cơ quan Trung ương Đoàn; Quan tâm công tác phổ biến quy chế, quy định của pháp luật liên quan đến chính sách đối với người lao động; tập trung thực hiện tốt, triển khai có hiệu quả các phong trao thi đua 90 năm Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn trao Giải thưởng gương mặt của năm 2019 do Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng cho đồng chí Lê Ánh Dương, nguyên UVBTV Công đoàn CQ Trung ương Đoàn và Đồng chí Lê Minh Tuấn, UVBTV Công đoàn CQ Trung ương Đoàn, Chủ tịch công đoàn Báo Tiền Phong

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn cho rằng, trong năm 2020 vừa qua, với rất nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ quan biến động và có nhiều thay đổi nhưng Công đoàn cơ quan đã bám sát chủ trương, định hướng của Ban Thường vụ Công đoàn viên chức Việt Nam, Ban Bí thư, Thủ trưởng và Đảng ủy cơ quan, nỗ lực, cố gắng với tinh thần đổi mới, đoàn kết để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong việc tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị để chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên cũng có những điểm mới và nổi bật, phát huy tốt vai trò đại diện của công đoàn.

 

Đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn và đồng chí Lâm Hiếu Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn tặng Giấy khen của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn cho các tập thể xuất sắc

 

Đồng thời, công đoàn thể hiện tốt vai trò trong việc vận động đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ động triển khai các nội dung hoạt động, tìm kiếm nguồn lực xã hội hóa nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; tổ chức nhiều hoạt động phong trào với những hình thức sáng tạo, tạo không khí đoàn kết, gắn bó ở cơ quan, đơn vị. Công đoàn cơ quan cũng làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, xây dựng mối đoàn kết chung trong cơ quan đơn vị và phối hợp cùng lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn Lê Hồng Hạnh nhấn mạnh, năm 2021, Ban thường vụ Công đoàn cơ quan xác định cần tạo bước chuyển mạnh hơn nữa về chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn, tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, do đó có nhiều hoạt động chia theo các khối đơn vị gắn với nội dung hoạt động chuyên môn và phù hợp với tình hình thực tiễn của các khối đơn vị.

Đồng chí mong muốn công đoàn các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nỗ lực cố gắng để trong năm 2021 và những năm tiếp theo hoạt động công đoàn tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn nữa. Đồng thời, đề nghị các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm, định hướng và tạo điều kiện để công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn phát huy tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Nhân dịp này, 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam và 02 cá nhân được nhận Giải thưởng gương mặt của năm 2019 do Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng; 08 cá nhân được nhận Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam; 25 tập thể, 95 cá nhân được tặng Giấy khen của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn.

 

                                               

Thanh Nga, ảnh: Bảo Anh