“Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” cho SV tại 4 tỉnh thành

15:44 13/06/2011     2948

Xây dựng Đoàn   Intel, Dell và Yahoo! Việt Nam sẽ kết hợp cùng các doanh nghiệp địa phương tổ chức chuỗi chương trình “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” cho học sinh - sinh viên tại các thành phố Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ từ ngày 12/5 đến 23/6/2011.
Intel, Dell và Yahoo! Việt Nam sẽ kết hợp cùng các doanh nghiệp địa phương tổ chức chuỗi chương trình “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” cho học sinh - sinh viên tại các thành phố Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ từ ngày 12/5 đến 23/6/2011.

Chuỗi chương trình được thực hiện với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên, học sinh (SV, HS) tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng, trang bị những kỹ năng cần thiết nhằm nắm bắt cơ hội nghề nghiệp và định hướng nghề nghiệp trước khi tốt nghiệp ra trường.
 
Điểm đặc biệt của “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” là với cách thức tổ chức đối thoại trực tiếp, những thắc mắc của HS, SV sẽ được giải đáp ngay tại chương trình. SV, HS được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng cũng như kiến thức, kỹ năng cần thiết khi ứng tuyển vào các công ty từ các diễn giả, các cựu SV thành đạt của trường, chuyên gia nhân sự của Intel, Dell, Yahoo Việt Nam.
 
Ngày hội cũng sẽ có một khu vực tư vấn, áp dụng hình thức giao lưu đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp và HS, SV. Người tham dự đặt câu hỏi và được giải đáp thắc mắc, được hướng dẫn cụ thể những kỹ năng tìm việc, chẳng hạn cách chuẩn bị hồ sơ, cách tìm việc trên Internet, cách chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng chuyên môn, cách tiếp cận môi trường làm việc mới để phát huy năng lực bản thân... Trong số đó, “Tìm việc trên Internet” là một trong những kỹ năng quan trọng để HS, SV nắm bắt cơ hội việc làm một cách nhanh chóng, hiệu quả.
 
Theo một khảo sát mới nhất vào đầu năm 2011 tại ĐH Bách khoa TPHCM về công tác hướng nghiệp cho SV, có đến 52,6% SV năm cuối chưa có kế hoạch tìm việc cho mình; 46,3% SV hiện nay chưa có ý định tự trau dồi về nghề nghiệp; 44,8% SV không hình dung về nghề nghiệp của mình sau 5 năm; trên 80% SV tự nhận rằng kỹ năng xin việc dưới mức trung bình.
 
Thống kê chung cho thấy khuyết điểm hiện nay của SV mới tốt nghiệp thường là: kiến thức lý thuyết khá vững nhưng tay nghề thực tế yếu, chưa biết cách làm việc tập thể theo nhóm cũng như cách vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề có tính hệ thống, thiếu khả năng quản lý, tổ chức công việc... Vì thế, bên cạnh các kiến thức chuyên môn đã được học tập tại trường, SV còn cần phải trau dồi các “kỹ năng mềm” cần thiết để tránh bỡ ngỡ khi vừa mới ra trường.