Nam Định: Công tác Đoàn - Đội trường học đạt nhiều kết quả tích cực

08:59 22/08/2019     825

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Vừa qua, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội và phong trào TTN năm học 2018 - 2019; triển khai chương trình năm học 2019 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Khanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao thưởng cho các đơn vị xuất sắc

 

Trong năm học qua, công tác Đoàn, Đội và phong trào TTN trường học của tỉnh Nam Định đã đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác giáo dục, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trường học được các cấp bộ Đoàn quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả với trên 8.000 buổi nói chuyện truyền thống, 389 diễn đàn, trên 5.050 buổi sinh hoạt chủ đề, chủ điểm... thu hút trên 250.000 lượt đoàn viên, đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện các phong trào có bước phát triển mới, gần gũi với thiếu nhi, học sinh, sinh viên. Nhiều hoạt động mới trong chương trình công tác năm học đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn, Đội. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng, lực lượng đoàn viên, đội viên, học sinh, sinh viên có vai trò quan trọng và chủ đạo trong nhiều hoạt động tình nguyện.

Trong Tháng thanh niên, hơn 1.000 ĐVTN là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, học sinh các trường THPT tham gia trực tiếp vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện chuẩn bị về đích nông thôn mới. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành hoạt động thường xuyên của Đoàn, Đội trường học. Các Liên đội đã phát động quyên góp số tiền hơn 6 tỷ đồng để ủng hộ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. 100% Đoàn các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các Liên đội THCS tổ chức Cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường". ĐVTN và thiếu niên tích cực hưởng ứng các cuộc thi như “70 năm ngày anh hùng liệt sỹ Vừ A Dính hy sinh”; "Tìm hiểu về Biên giới và Bộ đội Biên phòng" nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đội được nâng cao thông qua việc tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, Đội trường học. Công tác phát triển đoàn viên, đội viên, phân loại đoàn viên, phân loại tổ chức cơ sở Đoàn, Đội được triển khai thường xuyên. Công tác phát triển Đảng trong chi đoàn giáo viên được đẩy mạnh.

Dịp này, TƯ Đoàn đã tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối THPT và Khối Tiểu học THCS  năm học 2018-2019 cho 4 tập thể; tặng bằng khen cho 55 tập thể, 58 cá nhân. Tỉnh đoàn cũng tặng cờ cho 4 tập thể xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, 5 tập thể xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi; trao Bằng khen cho 130 tập thể và 145 cá nhân.

 

Trong năm học 2019 - 2020, công tác Đoàn - Đội trường học tỉnh Nam Định sẽ tập trung triển khai có hiệu quả một số nội dung trọng tâm.
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức các hoạt động gắn với cụ thể hóa nội dung của Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, giai đoạn 2018 - 2022”; triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thứ hai, bám sát chủ đề năm học; tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; triển khai hiệu quả Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”; “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”,“Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”....
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tình nguyện trong ĐVTN; huy động các nguồn lực, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho TTN; tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên làm Tổng phụ trách Đội với Hội đồng Đội cấp xã trong thiết kế, tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi, đặc biệt trong dịp nghỉ hè.
Thứ tư, nhân rộng các CLB học tập, sân chơi trí tuệ, sinh hoạt chuyên đề; đoàn các trường THPT đảm nhận các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh; nâng cao chất lượng công tác nhi đồng, chương trình rèn luyện đội viên, xây dựng tổ chức Đội trong các nhà trường và hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong chi đoàn giáo viên.

 

Thu Trang, TĐ Nam Định-BA