Năm 2018, tuổi trẻ Bộ công an đã đảm nhận hơn 680 công trình, đề tài khoa học

18:09 18/01/2019     2739

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 18/01, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019. Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã đến dự.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an 

 

Năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công an đạt được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó, các phong trào, hoạt động của Đoàn được diễn ra sôi nổi, rộng khắp, tập trung vào nâng cao chất lượng công tác ở cơ sở, nhiều hoạt động được tổ chức có quy mô lớn, có ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng.

Thực hiện “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn thanh niên Bộ Công an đã tích cực triển khai chương trình “Tuổi trẻ CAND sáng tạo, khởi nghiệp và hội nhập” trong toàn lực lượng, qua đó, tổ chức Đoàn đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận, nghiên cứu, phát huy trí tuệ, khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác chuyên môn. Cụ thể, đã tổ chức 22 nhóm chuyên gia trẻ xung kích thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các đơn vị; duy trì 58 “Câu lạc bộ sáng kiến”, “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ”. Thành lập Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của thanh niên Công an; bước đầu tiếp nhận được hơn 1.700 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên thanh niên.

Các cấp bộ Đoàn của Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã tạo được môi trường đa dạng nhằm phát huy hiệu quả năng lực sáng tạo, khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ của đoàn viên thanh niên. Gần 120 sáng kiến, ý tưởng của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên đã được đăng ký và triển khai thực hiện trong thực tế, góp phần đáng kể trong đổi mới quy trình công tác, tiết kiệm thời gian thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác, giải quyết các khâu yếu, việc khó, việc mới của đơn vị.

 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh - Phó Cục trưởng công tác Đảng công tác chính trị Bộ Công an và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 11 đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2018

 

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các đơn vị đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng ký các ý tưởng, sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn, đề xuất đưa tiêu chí sáng tạo là một yêu cầu bắt buộc trong bình xét chiến sỹ thi đua hàng năm. Đoàn viên thanh niên có ý tưởng, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo được hỗ trợ thông qua các quỹ khuyến học, quỹ sáng tạo và nhiều hình thức hỗ trợ khác.

Các phong trào hành động cách mạng với trọng tâm xuyên suốt là phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và đạt hiệu quả tốt. Nội dung các phong trào được cụ thể hoá phù hợp với đoàn viên thanh niên và thực tế ở cơ sở.

 

Đoàn cơ sở Trại giam An Phước, Cục cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 của Trung ương Đoàn

 

Kết quả cho thấy, đã có hơn 680 công trình, đề tài khoa học do đoàn viên thanh niên đăng ký đảm nhận đã góp phần giải quyết trực tiếp các vấn đề lý luận và thực tiễn nảy sinh trong công tác Công an, nâng cao chất lượng công tác dạy và học; tổ chức có hiệu quả 17 hoạt động thực hành chính trị, thực hành công tác vận động quần chúng cho hơn 2.500 đoàn viên sinh viên.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên”; trong đó, tập trung bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng rèn luyện bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. Trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 7.253 đoàn viên ưu tú, trong đó 6.533 đồng chí đã vinh dự được kết nạp Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã biểu dương những kết quả, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN lực lượng Công an trong năm 2018.

Đồng tình với những nội dung, phương hướng và các giải pháp mà hội nghị đưa ra, đặc biệt là chủ đề công tác năm 2019 “Thanh niên Công an tình nguyện vì nhân dân phục vụ” gắn với "Năm Thanh niên tình nguyện" 2019, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đề nghị lưu ý một số vấn đề. Trong đó, cần làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ Đoàn, ĐVTN trong bối cảnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Bộ Công an và Công an các địa phương.

Đẩy mạnh phát huy các phong trào: “Thanh niên CAND xung kích, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc”; “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Thanh niên tình nguyện” v.v...; phát huy cao độ vai trò xung kích của thanh niên Công an trong các lĩnh vực công tác; tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên.

Năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và 105 năm Ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng, đồng chí Bí thư Thường trực cho rằng đây sẽ là dịp để làm tốt công tác giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng và đặc biệt là tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương mới của Ban Thường vụ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn về công tác xây dựng Đoàn, đặc biệt là 02 Kết luận về công tác Đoàn trên địa bàn dân cư và công tác cán bộ Đoàn. 

 

Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an Đồng Đức Vũ tặng Cờ thi đua xuất sắc của Đoàn thanh niên Bộ Công an cho 17 đơn vị

 

Năm 2019, với chủ đề công tác năm: “Thanh niên Công an tình nguyện vì nhân dân phục vụ”, Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã xác định thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản như: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền các chương trình, nghị quyết, các kết luận, chương trình, đề án do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an khóa XXI, nhiệm kỳ 2017-2022 ban hành; Đề xuất 15.000 ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên CAND và Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Bên cạnh đó, 100% Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở có ít nhất 01 công trình thanh niên cấp Bộ, 03 công trình thanh niên cấp huyện, 10 công trình thanh niên cấp cơ sở; Đoàn Bộ Công an xây dựng, hỗ trợ ít nhất 02 mô hình thanh niên phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn dân cư; 100% Đoàn cấp cơ sở có ít nhất 02 công trình, phần việc thanh niên phục vụ công tác chuyên môn; 100% Đoàn cấp cơ sở trở lên triển khai các hoạt động thanh niên tình nguyện, cụ thể: Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở có ít nhất 03 hoạt động, Đoàn cấp cơ sở có ít nhất 01 hoạt động, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, chiến lược; Tuổi trẻ toàn lực lượng CAND hỗ trợ 1.000 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường; 100% Đoàn cấp huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn có cán bộ Đoàn cấc cấp;

Ngoài ra, 100% tổ chức Đoàn trực thuộc tham mưu hoạt động đối thoại với đảng ủy, lãnh đạo đơn vị; 100% Đoàn tương đương cấp huyện và Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở tổ chức các hoạt động hỗ trợ đoàn viên nâng cao kỹ năng hội nhập và hoạt động đối ngoại, giao lưu, hợp tác quốc tế cho đoàn viên thanh niên; Giới thiệu 4.300 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 4.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Trịnh Lý