Mỗi cán bộ Trung ương Đoàn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, nắm chắc tinh thần, phương pháp đi cơ sở

16:42 05/04/2019     1640

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 05/04, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Gặp mặt cán bộ phong trào quý I năm 2019. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Thủ trưởng cơ quan đã chủ trì buổi gặp mặt.

Dự gặp mặt có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Đảng ủy - Công đoàn - Đoàn Thanh niên cơ quan; cùng lãnh đạo, cán bộ các Ban và Văn phòng Trung ương Đoàn.

 

Quang cảnh Gặp mặt cán bộ khối phong trào cơ quan Trung ương Đoàn quý I năm 2019

 

Theo báo cáo Kết quả công tác quý I năm 2019, tập thể lãnh đạo, cán bộ các Ban, đơn vị khối phong trào đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động lớn đã được triển khai hiệu quả trong 3 tháng đầu năm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn và nâng cao vị thế, hình ảnh của tổ chức Đoàn đối với xã hội.

Nổi bật là chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), trao Giải thưởng Lý Tự Trọng 2019; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018; Đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với ĐVTN cả nước; Kỷ niệm 60 năm thanh niên xung phong xây dựng XHCN mở đường chiến lược 12B Hòa Bình; chương trình "Tháng Ba biên giới" với nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 40 năm Chiến tranh biên giới phía Bắc, 40 năm Chiến tranh biên giới phía Tây Nam...

Đợt thi đua với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) đã được phát động trong tuổi trẻ cả nước gắn với chủ đề Năm Thanh niên tình nguyện 2019. Các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 dành cho cán bộ Đoàn, ĐVTN được ban hành sớm; Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" lần thứ III, năm 2019 được tổ chức với nhiều đổi mới, tăng tính hấp dẫn.

Các ban đơn vị đã tăng cường phối hợp, tham mưu tích cực, vận động nguồn lực để tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019, với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" và phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi với nhiều hoạt động ý nghĩa. "Ngày Chủ nhật xanh" được tổ chức đồng loạt toàn quốc vào ngày 10/3, tổ chức điểm "Lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh năm 2019 hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa".

Bên cạnh đó, các bạn đơn vị đã tham mưu chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên, trong đó tập trung chăm lo, hỗ trợ thanh niên nhân dịp Tết nguyên đán, Tháng Thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao chứng nhận cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong quý I/2019

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ các Ban, đơn vị cơ quan Trung ương Đoàn trong quý I vừa qua. Đây là quý có khối lượng công việc rất lớn, cả về định hướng chỉ đạo cũng như triển khai hoạt động cụ thể. Sự nỗ lực, cố gắng của các Ban, đơn vị đã tác động tích cực tới sự chuyển động ở cơ sở.

Theo đồng chí Bí thư thứ nhất, hoạt động trong quý I có một số điểm sáng, cách làm mới, trong đó "Năm Thanh niên tình nguyện" là chủ đề vừa dễ vừa khó, tuy nhiên, chủ đề này đã được thực hiện như một nội dung trọng tâm, một cách thức thiết thực, cụ thể của tuổi trẻ để thực hiện tiếp tục những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, không khí Tháng Thanh niên 2019 tại cơ sở sôi động, có sức lan tỏa và hình ảnh xuất hiện của tổ chức Đoàn ngày càng tích cực. Một số hoạt động trọng tâm, trọng điểm trong Tháng Thanh niên đã tạo được sự quan tâm lớn như: Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Tháng Ba biên giới,...

Đối với hoạt động trong quý II, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị các ban, đơn vị Trung ương Đoàn phải chủ động tham mưu sớm và đảm bảo chất lượng các nội dung công việc để triển khai tốt các hoạt động trọng tâm cũng như các nội dung đã xác lập trong kế hoạch năm 2019.

Để tránh tình trạng thiếu đột phá, sáng tạo trong nội dung tham mưu, không chặt chẽ về văn bản, đồng chí Bí thư thứ nhất đề nghị các cán bộ phong trào cần tăng cường bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; tăng cường nghiên cứu các văn bản đã được ban hành; chủ động xây dựng phương án triển khai.

Trong công tác đi cơ sở, mỗi cán bộ cơ quan Trung ương Đoàn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, nắm chắc tinh thần, phương pháp đi cơ sở và phải gắn với chuyên đề cụ thể để việc đi cơ sở thực sự hiệu quả; tận dụng thời gian đi cơ sở để có được những đánh giá tính thực tiễn về phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Cán bộ các Ban, đơn vị khối phong trào cũng cần tăng cường trách nhiệm trong nắm bắt tình hình thanh niên và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách, chủ động báo cáo khi phát hiện vấn đề phát sinh.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã khen thưởng 06 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, 7 tập thể hoàn thành nhiệm vụ và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quý I/2019.

Kiều Anh