Máy phát điện chạy bằng nước đầu tiên tại Việt Nam

10:10 25/02/2012     2170

Xây dựng Đoàn   Tiến sỹ Nguyễn Chánh Khê- Trung tâm nghiên cứu và triển khai, Khu công nghệ cao TP HCM vừa công bố máy phát điện chạy bằng nước sử dụng công nghệ nano.
a
Tiến sỹ Nguyễn Chánh Khê (bên phải)
Máy có kích thước 80cm x 60cm x 40cm và có bộ phận tạo hydro, biến hydro thành điện. Điều đặc biệt là chiếc máy này đã sử dụng công nghệ nano để “đốt” nước thành điện. Các vật liệu nano được pha chế như một chất xúc tác phụ gia. Chất này khi phản ứng với nước sẽ tách lấy hydro và tiếp tục tách Hydro thành điện tử proton và từ đó tạo sẽ tạo ra dòng điện.

Dòng điện trên sẽ được tích vào tụ điện đến khi đạt được công suất mong muốn. Nguyên tắc này đã được biết đến trên thế giới nhưng không có nhiều nhà khoa học thành công trong việc chế tạo chất xúc tác nano một cách hữu hiệu và có ổn định điện hóa thật cao.

Bên cạnh đó, chiếc máy này có hiệu quả kinh tế cao vì nguyên liệu hóa chất để tạo ra hydro rất rẻ, nguồn nước thì có thể lấy bất kỳ đâu, Các bộ phận khác của máy như tụ điện, biến điện cũng có thể sử dụng các loại không đắt tiền để tiết kiệm.

Hiện chiếc máy này của tiến sỹ Khê có thể phát trên 2000W, đủ để phục vụ cho các thiết bị thông dụng trong gia đình như ti vi, máy lạnh nhỏ, quạt máy,… Chiếc máy này có độ sử dụng khoảng 5 đến 6 năm và giá thành từ 6- 8 triệu đồng.