Lựa chọn công việc phù hợp với cơ sở, thúc đẩy tính chủ động của thanh niên

20:50 21/01/2019     6492

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 21/01, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2019. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại hội nghị


Năm 2019 là năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của tổ chức Đoàn, như: 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019); 105 ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2019); 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2019)…

Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 với các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mới để đáp ứng yêu cầu, tình hình mới của thanh niên, sinh viên.

Theo đó, Thành Đoàn đề ra mục tiêu mỗi Chi đoàn thực hiện ít nhất 02 hoạt động tình nguyện trong năm, vận động 02 triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn – Hội tổ chức; hỗ trợ mới ít nhất 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; triển khai thực hiện có hiệu quả 6.000 công trình thanh niên cấp cơ sở trở lên; phát triển mới 80.000 đoàn viên…

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVVN cho rằng, cuộc thi Ý tưởng tình nguyện do tổ chức Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức là sân chơi ý nghĩa khi gắn với một địa bàn cụ thể trong 3 năm, tạo nên dấu ấn rõ nét đối với địa bàn triển khai dự án. 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết đề xuất, trong năm Thanh niên tình nguyện 2019, cần phát triển thêm các mô hình, ý tưởng không chỉ gắn với một địa bàn hoặc điểm đảo cụ thể mà nên mở rộng hơn, qua đó đáp ứng nhu cầu, sở thích của các bạn thanh niên, phát huy hơn nữa chuyên môn của các bạn sinh viên trong sân chơi sáng tạo - tình nguyện này.

Bên cạnh đó, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh luôn là đơn vị dẫn đầu, là điểm sáng trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” gắn với các cuộc thi, sân chơi học thuật. Do đó, Thành Đoàn làm sao để có thể phát huy, tận dụng các sáng kiến trong khu vực trường học để tham gia vào công cuộc xung kích, bảo vệ Tổ quốc.  

 

Các đại biểu trao đổi góp ý tại hội nghị

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh là nơi có nhiều mô hình khởi nghiệp đi đầu cả nước, do đó Đoàn cần quan tâm nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp. Có thể bằng việc tạo không gian sáng tạo, hỗ trợ các sản phẩm của startup trước khi tung ra thị trường nhằm giảm bớt tỷ lệ thiệt hại có thể có. Đồng thời, tìm hiểu các xu hướng mới trong khởi nghiệp để đề xuất với lãnh đạo thành phố có hướng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đặc biệt là hỗ trợ các dự án khởi nghiệp gắn với các giải pháp góp phần giải quyết các vấn đề của đời sống xã hội. 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy cho rằng, chỉ tiêu phát triển mới 80.000 đoàn viên là hợp lý, tuy nhiên phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố chất lượng của đoàn viên. Trong đó, đặc biệt đề ra các chỉ tiêu cụ thể trong việc nâng cao tổ chức, xây dựng Đoàn, nâng cao chất lượng cán bộ.

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, bên cạnh thực hiện các giải pháp để giải quyết các hạn chế trong năm 2018, năm nay Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng cần có kế hoạch tổ chức sinh hoạt Đoàn ở chung cư, khu dân cư với mô hình phù hợp nhằm củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn ở các địa bàn có đông thanh niên, sinh viên.

Chia sẻ về công tác tập hợp thanh niên tại cơ sở, đồng chí Nguyễn Hải Nam - Bí thư Đoàn Các khu chế xuất và khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nêu lên một thực tế, hiện có nhiều bạn đảm nhận vị trí Bí thư Chi đoàn là công nhân trực tiếp sản xuất chứ không phải là công nhân viên ở khối hành chính sự nghiệp. Do đó, có lúc có nơi các bạn không thể hiện được sức ảnh hưởng, khả năng hiệu triệu.

“Tổ chức Đoàn sẽ phải liên kết với tổ chức Công đoàn của doanh nghiệp để từng bước tạo dựng hình ảnh, uy tín của người Bí thư Chi đoàn trong lực lượng công nhân cũng như doanh nghiệp. Những Bí thư Chi đoàn đủ khả năng có thể tham gia vào Ban chấp hành Công đoàn, qua đó thể hiện tiếng nói của mình đối với các vấn đề của thanh niên”, đồng chí Hải Nam góp ý.

Trao đổi xoay quanh việc tổ chức Đoàn TP. Hồ Chí Minh kéo giảm một số chỉ tiêu thực hiện trong năm, Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết, Đoàn tính đến chuyện gia tăng nhưng cũng phải tập trung đảm bảo chất lượng cho mỗi nhiệm vụ, công trình của mình.

Cũng theo đồng chí Phạm Hồng Sơn, thực hiện các nhiệm vụ trong Năm Thanh niên tình nguyện, Thành Đoàn với thế mạnh là nơi đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, do đó vấn đề tình nguyện thường xuyên đang được quan tâm, cố gắng thực hiên quyết liệt. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bên cạnh những mặt làm được, tổ chức Đoàn Thanh niên TP.HCM cũng còn hạn chế là chưa xuất hiện những phong trào mới, trong khi đó đã bắt đầu xuất hiện lối mòn trong hành động, ngay cả trong chính thế mạnh của mình như hoạt động tình nguyện. 

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung yêu cầu Thành Đoàn tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp thanh niên, quan tâm thu hút với cả những người là văn nghệ sỹ, các em học sinh thông qua một số hoạt động, sự kiện. 

Trong vấn đề tạo nguồn đảng viên trẻ, đồng chí Võ Thị Dung đề xuất nên chăng trong Ban điều hành khu phố có một cán bộ Đoàn tham gia với vai trò Tổ phó. Qua đó, người cán bộ trẻ này có thể vừa làm công tác thanh niên, vừa tham gia công tác quản lý địa bàn. Đây cũng là cách tạo nguồn cán bộ và phát triển đảng viên. 

“Khi phát triển Đảng xong, không phải là Đoàn hết nhiệm vụ, mà phải tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để đảng viên tiếp tục phát triển” - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nói.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Quốc Phong – Ủy  viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho rằng, năm 2019 sẽ là năm mà những gì ấp ủ, chuẩn bị cho cả nhiệm kỳ, là năm triển khai quyết liệt các mô hình, giải pháp thực hiện, là năm đưa tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đi vào cuộc sống.

Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, cần có những giải pháp mới, cách tiếp cận mới, hướng đi mới trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, do đó tổ chức Đoàn sẽ tác động đến thanh niên như thế nào, đồng thời điều quan trọng là cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng này mang lại như thế nào đối với thanh niên. 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhìn nhận, TP.HCM đã đi được một chặng đường rất dài trong phong trào thanh niên tình nguyện. 

“Năm 5 trước, chúng ta đã chọn chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, vậy bây giờ trở lại, chúng ta làm sao để hình ảnh, không khí, phương thức triển khai trong thanh niên năm nay sẽ khác so với 5 năm trước. Thành Đoàn xác định câu chuyện tình nguyện thường xuyên, do đó tổ chức Đoàn TP.HCM cần dày công định hướng cơ sở, tăng cường, thúc đẩy đoàn viên thanh niên cùng làm, lựa chọn công việc phù hợp với cơ sở để thanh niên thấy được sự đóng góp cụ thể của mình trong mỗi công việc dành cho cộng đồng” - đồng chí Lê Quốc Phong nói.  

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cũng yêu cầu tổ chức Đoàn thành phố cần quan tâm đổi mới phương thức tập huấn cán bộ Đoàn, phải xem đòi hỏi của thanh niên trở thành yêu cầu về kỹ năng cần có của người cán bộ Đoàn. 

“Cán bộ Đoàn phải là người dám đối diện với những vấn đề thanh niên quan tâm, có đủ trình độ lý luận để trao đổi, tranh luận với thanh niên về nhiều mặt trong xã hội”, đồng chí Lê Quốc Phong đặt vấn đề.

Theo TPO(PL)