Lào Cai: Hơn 400 công trình thanh niên được thực hiện trong năm 2018

01:23 27/12/2018     659

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 26/12, Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh hội nghị

 

Trong năm tuổi trẻ sáng tạo, toàn tỉnh đã đạt 12 chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao. Trong đó, các nhiệm vụ công tác trọng tâm đã được chú trọng thực hiện, đặc biệt là tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị. Theo đó, 100% tổ chức đoàn các cấp triển khai học tập, quán triệt cho đoàn viên, thanh niên Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XIII; 100% cơ sở đoàn duy trì có hiệu quả các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 9.271 đoàn viên được kết nạp mới, nâng tổng số đoàn viên của tỉnh lên 50.352 đoàn viên; 1.421 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động tình nguyện thông qua chương trình “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Hè” thu hút, tập hợp hơn 40 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh đoàn đã xây dựng 2 công trình thanh niên với trị giá gần 1,2 tỷ đồng; cấp huyện và cấp xã đã xây dựng 400 công trình thanh niên với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng.

Ghi nhận những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh, Tỉnh đoàn Lào Cai đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh là 1 trong 22 đơn vị toàn quốc nhận Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

 

Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
 

Bên cạnh đó, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức; triển khai sâu rộng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Công tác Đội, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được chú trọng, đạt kết quả rõ rệt.

Hội nghị cũng đã giành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận, nhằm giải quyết những khó khăn, tồn tại, hạn chế; đóng góp ý kiến vào nhiệm vụ công tác năm 2019. Trong đó, có nhiều ý kiến về việc tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện; hoạt động chăm lo thiếu niên, nhi đồng; tổ chức Đại hội hội liên hiệp thanh niên các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Triển khai nhiệm vụ công tác và phong trào Đoàn năm 2019, Tỉnh đoàn đề ra 4 nhiệm vụ, 6 nội dung và giải pháp trọng tâm thực hiện; đặt ra 13 chỉ tiêu, phấn đấu 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên học tập, quán triệt Nghị quyết; xây dựng được 33 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; triển khai ít nhất 18 hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên và hỗ trợ 3 dự án thanh niên khởi nghiệp; tư vấn hướng nghiệp cho 17.000 lượt thanh thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 2.200 thanh niên; giúp đỡ 4.210 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Dịp này, Hội nghị đã tiến lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn; thông qua việc rút tên ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn khóa XIII theo quy định; xin ý kiến dự thảo bộ tiêu chí cấp huyện năm 2019. Tỉnh đoàn đã tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho 7 tập thể; tặng Bằng khen cho 9 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

* Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng” năm 2018. Đây là hoạt động chào mừng 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2019) và 30 năm ngày “Biên phòng toàn dân” (3/3/1989 - 3/3/2019).

Sau 10 tháng triển khai sâu rộng, cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia. Toàn tỉnh đã có tổng số 31.114 bài dự thi được đầu tư công phu về hình thức, nội dung, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của cá nhân với Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói chung và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai nói riêng. Ban Giám khảo cuộc thi đã công tâm, khách quan, đúng thể lệ và lựa chọn 175 tác phẩm chất lượng cao vào vòng chấm xếp giải.
 

Trao giải Nhất cho tác giải Trịnh Thị Thao, giáo viên Trường PTDT bán trú  THCS Bát Xát, huyện Bát Xát


Tổng  kết cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 7 giải tập thể gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích; trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 14 giải Khuyến khích cho các cá nhân./.

 

CTV Nguyễn Tuân,Hữu Huỳnh - TĐ Lào Cai (NA)