Lai Châu: Nhìn lại 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

08:37 09/05/2020     3621

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều 08/5, Đoàn công tác Trung ương Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lai Châu nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện quy chế cán bộ Đoàn của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu.

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá, sau 10 năm Đoàn các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn tỉnh Lai Châu đã có những chuyển biến tích cực, trình độ học vấn và lý luận chính trị cao hơn trước, có tinh thần làm việc sáng tạo, năng động, nhiệt tình, tâm huyết đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn,Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội nghị

 

Công tác tuyển dụng cán bộ được các cấp bộ Đoàn quan tâm, rà soát, chủ động tham mưu cho cấp ủy trong việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn vị trí việc làm. Công tác quy hoạch cán bộ đã được chú trọng cơ cấu nhiều cán bộ trẻ từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt cán bộ, đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng quy hoạch các vị trí cán bộ Đoàn chủ chốt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được chú trọng, từng bước thực hiện tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ Đoàn, hình thành đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác thanh vận đáp ứng yêu cầu của phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, công tác bố trí, sử dụng cán bộ đoàn được các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, kịp thời kiện toàn bổ sung số cán bộ chuyển công tác, trưởng thành. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và sử dụng cán bộ Đoàn được thực hiện một cách nghiêm túc, công bằng, công khai, minh bạch theo hướng: xuyên suốt, liên tục, đa chiều. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động, kiên trì tham mưu với cấp ủy cùng cấp, nhằm tạo môi trường, điều kiện cho cán bộ Đoàn được rèn luyện, thử thách và phát triển. Công tác khen thưởng, kỷ luật; kiểm tra giám sát công tác cán bộ Đoàn được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở theo định kỳ 02 lần/năm. Chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn, luôn quan tâm cử cán bộ đi học, khuyến khích cán bộ tự học tập, từng bước tạo điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ theo điều kiện chung của cơ quan.

Hiện nay, tổng số cán bộ Đoàn chuyên trách toàn tỉnh là 2.601 cán bộ. Trong đó, cấp tỉnh có 35 cán bộ; cấp huyện và tương đương có 31 cán bộ và cấp cơ sở có 2.535 cán bộ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn ở cấp cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc: về việc quy hoạch, bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ khi hết tuổi; một số cơ sở Đoàn không tìm được đội ngũ kế cận; phụ cấp chức danh của Phó Bí thư các xã, phường, thị trấn, Bí thư chi đoàn thôn bản không đảm bảo được đời sống, gây ảnh hưởng đến sự nhiệt huyết của một số đồng chí...

Tại hội nghị, các đại biểu là Bí thư Đoàn các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định 289-QĐ/TƯ, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho cán bộ Đoàn phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhận định: Quy chế cán bộ Đoàn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá tiêu chuẩn, chất lượng cán bộ Đoàn, nhằm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng chí khẳng định Tỉnh ủy Lai Châu luôn đặc biệt quan tâm đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Đoàn hoạt động. Từ công tác tuyển dụng, quy hoạch tới đánh giá cán bộ Đoàn đều được thực hiện đa chiều, sát thực tế.

Theo đồng chí Vũ Văn Hoàn, 10 năm qua, việc thực hiện Quyết định 289-QĐ/TƯ đã đạt được những hiệu quả cao trong thực tiễn. Qua công tác Đoàn, Đội, Hội, nhiều cán bộ đã trưởng thành và được tín nhiệm vào các chức danh lãnh đạo của huyện và tỉnh. Với những hạn chế được nêu tại hội nghị, đồng chí đề nghị Tỉnh đoàn Lai Châu rà soát, đánh giá những ưu điểm, hạn chế sau 10 năm triển khai Quyết định 289-QĐ/TƯ, từ đó tổng kết, rút kinh nghiệm về quá trình thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng mong muốn, Trung ương Đoàn sẽ đề xuất với Ban Bí thư bổ sung những quy định phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện hơn nữa cho đội ngũ cán bộ Đoàn trưởng thành và phát triển.

 

Đoàn khảo sát của Trung ương Đoàn làm việc với thường trực huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tam Đường

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá, Tỉnh đoàn Lai Châu đã chủ động triển khai Quyết định 289-QĐ/TƯ và đạt được những kết quả cụ thể. Tỉnh đoàn đã vận dụng hiệu quả các cơ chế ưu đãi của Tỉnh ủy, từ đó đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Nhiều cán bộ Đoàn đã trưởng thành từ cơ sở, được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng của tỉnh.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng đề nghị, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đáp ứng được yêu cầu của các vị trí việc làm khi được luân chuyển, điều động; chủ động tìm nguồn lực về cán bộ, có năng lực nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực; vận dụng hiệu quả cơ chế tạo điều kiện của Tỉnh ủy; tạo điều kiện để cán bộ đoàn được đào tạo, bồi dưỡng theo khung năng lực, chức danh; chủ động tham mưu các cơ chế, chính sách, chế độ đối với cán bộ Đoàn các cấp tạo điều kiện hơn nữa cho cán bộ Đoàn trưởng thành và phát triển.

Trước đó, sáng ngày 08/5, Đoàn khảo sát của Trung ương Đoàn, đoàn công tác của Tỉnh đoàn đã làm việc với thường trực huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tam Đường về khảo sát kết quả 10 năm Đoàn các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn tại huyện Tam Đường. Theo đó, Đội ngũ cán bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực và kiện toàn, bổ sung và từng bước nâng cao về chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn; được luân chuyển ở vị trí cao hơn hoặc tương đương khi hết tuổi, đồng thời kiện toàn các chức danh cán bộ Đoàn chủ chốt khi khuyết.

 

 

CTV TĐ Lai Châu