Kiểm tra việc thực hiện pháp luật và chính sách thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội

18:46 03/07/2020     2175

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 3/7, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Lê Quân làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên tại UBND TP Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Lê Quân đánh giá cao kết quả thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên của Thanh niên Thủ đô trong thời gian qua

 

Báo cáo tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thành phố cho thấy, Thành phố Hà Nội hiện có khoảng gần 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm khoảng hơn 30% dân số Thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn Thủ đô còn có số lượng lớn thanh niên từ các tỉnh, thành phố khác về sinh sống, học tập và làm việc.

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố hiện có 370 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp (tăng 104 cơ sở so với năm 2013), trong đó 126 cơ sở công lập, 244 cơ sở ngoài công lập, với tổng số trên 1,6 triệu lao động được đào tạo nghề. Trong 10 năm qua, đã tổ chức được 996 phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 525.787 lượt người và giới thiệu việc làm mới cho 142.849 người lao động.

Công tác giáo dục, đào tạo luôn được Thành phố quan tâm chú trọng. Đến nay, Thành phố có 2.665 trường học và cơ sở giáo dục gồm các cấp học và các loại hình đào tạo với trên 1,8 triệu học sinh và gần 133.000 viên chức giáo viên, nhân viên.

Công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trẻ đã được quan tâm đổi mới, cán bộ trẻ diện Ban thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo tỷ lệ đạt 10% trở lên; nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn, Hội đã được điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo các cấp. Từ năm 2008 đến nay, Thành phố đã bổ nhiệm 10 cán bộ lãnh đạo dưới 35 tuổi thuộc diện Thành ủy quản lý; cán bộ, công chức trẻ dưới 35 tuổi được quy hoạch và bổ vào chức danh trưởng, phó phòng sở, ngành Thành phố chiếm tỷ lệ 15,63% .

 

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu mong muốn công tác thanh niên thành phố tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, chăm lo của các Bộ ngành Trung ương trong thời gian tới

 

Hệ thống thiết chế văn hóa từ Thành phố đến cơ sở được quan tâm đầu tư và hoạt động hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng và tạo điều kiện để hệ thống chính trị ở cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương, đơn vị. Công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa được đầu tư với trên 800 di tích được tu bổ và tôn tạo, với tổng số tiền trên 5.000 tỷ đồng.

Những năm gần đây, công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên được đẩy mạnh trên địa bàn Thành phố, việc cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình, dự án sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, được Thành phố hết sức quan tâm, cụ thể: Thành đoàn đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ tín dụng tín chấp, thế chấp để tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp và đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn giải quyết việc làm trên 4.100 dự án, với số tiền trên 410 tỷ đồng từ quỹ quốc gia và 28,9 tỷ đồng nguồn vốn vay của Thành phố do thanh niên quản lý, giải quyết việc làm cho 119.500 lao động...

Các Sở, ngành, UBND các cấp thuộc Thành phố đã có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai, thực hiện các Chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án do Thành phố giao nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình phát triển thanh niên thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2020.

Qua các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết: Thanh niên Thủ đô luôn là lực lượng đi đầu trong các phong trào và là lực lượng mạnh so với cả nước. Tất cả các chỉ tiêu đề ra của TP Hà Nội đều hoàn thành, trong quá trình phối hợp công tác, nhất là công tác thanh niên, Ban cán sự UBND thành phố Hà Nội có quy chế phối hợp riêng với Thành đoàn Hà Nội, điều đó cho thấy tất cả công việc đều có kế hoạch, chương trình cụ thể đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu mong muốn công tác thanh niên thành phố tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, chăm lo của các Bộ ngành Trung ương; tất cả các ý kiến trao đổi đóng góp tại buổi làm việc sẽ được tổng hợp, bổ sung vào báo cáo một cách hoàn thiện nhất gửi Bộ Nội vụ và UBQG về Thanh niên Việt Nam.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Lê Quân đánh giá cao công tác thanh niên Thủ đô luôn được UBND Thành phố quan tâm, việc triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam rất tốt và bài bản, trong đó các hoạt động luôn được lồng ghép gắn với các chương trình lớn; các kỹ năng hội nhập cho thanh niên, chính sách thu hút thủ khoa được quan tâm… Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quân đề nghị, thành phố tiếp tục quan tâm đến công tác đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ cho thanh niên; bảo đảm an sinh xã hội cho thanh niên di cư; làm rõ hơn vấn đề hướng nghiệp, phân luồng việc làm cho thanh niên…

 

Trịnh Lý