Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

22:02 22/11/2019     3198

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều 22/11, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Trần Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

 

Tham gia buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Thư ký Thường trực, Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Lê Thị Lam Hương; các vụ chức năng của Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Báo cáo cho thấy, cả nước hiện nay có 356 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, khoảng 1.000 trung tâm dạy nghề, câu lạc bộ…tham gia đào tạo, bồi dưỡng văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch. Nòng cốt của hệ thống là 28 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Số lượng học viên, sinh viên, học sinh tuyển sinh các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ năm 2018 là 16.670; số lượng học viên, sinh viên, học sinh tốt nghiệp các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ năm 2018 là 11.717. Đoàn Bộ hiện đang quản lý 49 tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số hơn 4.000 đoàn viên thanh niên.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao đổi những vấn đề về cơ chế, chính sách cho thanh niên, sinh viên; vấn đề thiết lập các chính sách văn hóa, công tác xây dựng thể chế cùng với việc lồng ghép các chỉ tiêu trong chiến lược phát triển thanh niên...

Thực hiện các Nghị quyết chỉ thị của Đảng, Chính phủ về công tác thanh niên và triển khai Quyết định số 2474/QĐ- Ttg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ và lãnh đạo Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn Thanh niên và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ triển khai nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thanh niên. Cụ thể là triển khai công tác tuyên truyền giáo dục, chính trị tư tưởng cho thanh niên thông qua nhiều hình thức chuyên đề, tọa đàm, hội thảo…; đổi mới quản lý nhà nước về công tác thanh niên, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên.

Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản chỉ đạo chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình các cấp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về tinh thần cho nhân dân nói chung, tầng lớp thanh niên, thiếu niên, nhi đồng nói riêng trong quá trình phát triển và hội nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Bộ còn rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn thiện các chính sách đối với thanh niên như: Bồi dưỡng, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ cho cán bộ trẻ; chú trọng đề bạt và sử dụng cán bộ trẻ vào vị trí quản lý, lãnh đạo; ban hành các chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ (trong đó có nữ thanh niên), cán bộ người dân tộc; xây dựng chính sách lồng ghép giới trong đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ…; thực hiện tốt chính sách về dạy nghề, chính sách thu hút thanh niên trong các ngành nghề theo yêu cầu của xã hội.

Các thiết văn hóa ngày càng hoàn thiện tạo điều kiện thu hút thanh niên đến vui chơi giải trí và học tập. Tuy nhiên, các chương trình nghệ thuật, thể dục thể thao… nhắm tới đối tượng thanh niên khu công nghiệp, thanh niên vùng khó khăn còn khiêm tốn, nghèo nàn về nội dung. Có một thực tế là hiện nay thanh niên ngày càng nhạt dần với các hoạt động, phong trào mang tính tập thể, đòi hòi phải có đội ngũ cán bộ có năng lực, có thể dẫn dắt việc tổ chức các hoạt động, phong trào tại nhà văn hóa với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông thanh thiếu niên tích tham gia. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các cấp trong thực hiện công tác thanh niên và chương trình phát triển thanh niên đôi lúc chưa chặt chẽ; việc lồng ghép chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chương trình, mục tiêu của ngành, cơ sở còn hạn chế; việc xây dựng cơ chế, chính sách cho thanh niên chưa đi vào chiều sâu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên luôn được Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy cùng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm. Các phong trào lớn của Đoàn thanh niên được đẩy mạnh; hoạt động quản lý nhà nước về thanh niên, các cơ chế, chính sách về phát triển thanh niên được triển khai thực hiện hiệu quả; công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức sống và làm việc theo pháp luật được nâng cao, lối sống văn hóa, văn minh không ngừng được nhân rộng, lan tỏa trong tuổi trẻ; hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ngày càng phát triển có sự đóng góp của đoàn viên thanh niên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng mong muốn các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về thanh niên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2013- 2020.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Từ khi Luật thanh niên được ban hành và có hiệu lực năm 2005, công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên được tiến hành một cách bài bản, có cơ sở pháp lý, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên luôn luôn được Nhà nước quan tâm, triển khai và thực hiện. Trong thời gian qua, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ ngành liên quan như Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, trong đó có cả Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu xây dựng Dự thảo sửa đổi Luật thanh niên đảm bảo những quy định về công tác thanh niên, các chính sách về thanh niên phù hợp hơn trong điều kiện liên quan đến đổi mới tổ chức hoạt động cả hệ thống chính trị, vai trò của thanh niên tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Trần Anh Tuấn yêu cầu các vụ chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện các số liệu, nội dung đã trao đổi để báo cáo trình Chính phủ một cách hoàn chỉnh nhất và cùng với Bộ nội vụ, Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp chặt chẽ để công tác thanh niên và các chính sách về thanh niên thực hiện đúng mục tiêu đề ra.

 

Trịnh Lý