Kiểm tra thực hiện Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tại Bắc Ninh

16:14 03/11/2022     2805

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 3/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam Ngô Thị Minh dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Vương Quốc Tuấn - Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tính đến hết ngày 30/11/2021, trên toàn tỉnh có 15 các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc, 211 đoàn cơ sở, 148 chi đoàn cơ sở, 17 Liên chi đoàn, 2951 chi đoàn với tổng số 54.183 đoàn viên thanh niên. Toàn tỉnh hiện có 316.061 thanh niên trong độ tuổi, 174.466 hội viên Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh.

Luật Thanh niên được triển khai phong phú và đa dạng phù hợp với tình hình thực tế

Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thanh niên; các Sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã tổ chức và phối hợp triển khai thực hiện; Có 15/15 đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Bắc Ninh đều có hoạt động tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật Thanh niên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của tổ chức Đoàn; 100% cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Luật Thanh niên đến công chức, viên chức, người lao động và học sinh trong độ tuổi thanh niên.

 

Đồng chí Vương Quốc Tuấn- Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại buổi làm việc

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai tuyên truyền Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức phổ biến đến học sinh, sinh viên. Số học sinh, sinh viên ở các cơ sở GDNN năm 2021 là 3.211 người. Hàng năm 100% HSSV tại các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng mềm thông qua các hoạt động thường niên.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã tổ chức hàng ngàn cuộc phổ biến giáo dục phát luật (trong đó có nội dung Luật Thanh niên). Năm 2020 là 1.889 cuộc cho 193.014 lượt người; năm 2021 là 1.046 cuộc với trên 90.000 lượt người (trong đó số lượng thanh niên được tuyên truyền PBGDPL là trên 130.000 lượt người tham dự).

Công tác triển khai Luật Thanh niên năm 2020 ở các ngành, các cấp bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, các cơ quan, đơn vị đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với việc chăm lo, giáo dục, đào tạo bồi dưỡng thanh niên.

Hiện nay, có 329/329 trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong độ tuổi thanh niên được tham gia học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, hướng nghiệp, vui chơi giải trí, giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

Tính đến nay tổng số thanh niên là người khuyết tật được bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hòa nhập cộng đồng là 819 người/2.237 người chiếm tỷ lệ 36,6%.

9 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 24 dự án khởi nghiệp của thanh niên trị giá trên 24,2 tỷ đồng; Đặc biệt, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tăng hạn mức đối với nguồn vốn thanh niên khởi nghiệp từ 60 tỷ lên 90 tỷ đồng.

Tại lễ giao nhận quân năm 2022, toàn tỉnh có 1.875 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 1.300 đơn tình nguyện nghĩa vụ quân sự, hơn 200 thanh niên có trình độ Đại học, Cao đẳng và được bồi dưỡng kiến thức về Đảng.

Năm 2021, 1.400 đồng chí bộ đội xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương được tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; Năm 2022, đã có 20.897 thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, 5.250 thanh niên được giới thiệu việc làm trong đó có 1.835 thanh niên có việc làm.

Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được phát triển toàn diện

Bên cạnh việc triển khai Luật thanh niên năm 2020 với nhiều hình thức đa dạng phong phú thì Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết số 74/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2021 về việc ban hành Nghị quyết phát triển thanh niên giai đoạn 2021 - 2030. Trên cơ sở Nghị quyết số 74/NQ-HĐND, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030.

Chương trình đã bám sát các nội dung trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, đề ra từng mục tiêu, chương trình, đề án cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng ngành thực hiện đến năm 2030. Quyết định cũng đã quy định việc bố trí nguồn lực thực hiện Nghị quyết phát triển thanh niên từ nguồn ngân sách của tỉnh và huy động các nguồn lực tài trợ, viện trợ quốc tế, từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để đầu tư chăm lo, phát triển thanh niên.

Tỉnh đoàn đã chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và các tổ chức khác của thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các nội dung của Chương trình.

Các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao đã cụ thể hóa ban hành văn bản tại đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện công tác QLNN về thanh niên phù hợp chức chức năng, nhiệm vụ và tình hình của đơn vị, địa phương mình. Chính sách, pháp luật đối với thanh niên được tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả; các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được phát triển toàn diện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vương Quốc Tuấn- Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao đổi những vấn đề đặt ra trong việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 của tỉnh. Đồng chí Vương Quốc Tuấn cho biết, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ thanh niên. Đồng thời, có nhiều đề xuất, kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền nhằm thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm lo, giáo dục thanh niên.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn đề nghị Đoàn công tác nghiên cứu tham mưu các Bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách đối với thanh niên; sớm có hướng dẫn cụ thể về điều tra số liệu phục vụ báo cáo thống kê về thanh niên Việt Nam để triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Minh- Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong việc triển khai Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030.

Đồng chí Ngô Thị Minh đề nghị phải nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị xã hội về vị trí, vai trò của thanh niên, công tác thanh niên và đóng góp của thanh niên cho sự phát triển chung của tỉnh, trong đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh cụm từ “tin, giao, tạo, cổ” đó là tin tưởng, giao việc, tạo điều kiện và cổ vũ động viên khích lệ cho thanh niên phát triển.

Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng mong muốn UBND tỉnh rà soát xem những gì còn bất cập cần bãi bỏ để Luật thanh niên được triển khai phù hợp nhất với thực tiễn địa phương. Đồng thời, tỉnh cần quan tâm đến phong trào thanh niên khởi nghiệp; nâng cao hiệu quả quản quản lý nhà nước về thanh niên và tăng cường tập huấn cán bộ về công tác thanh niên.

Theo đồng chí Ngô Thị Minh, để thực hiện hiệu quả Luật Thanh niên, chiến lược phát triển phát triển Thanh niên Việt Nam cần phải triển khai tốt ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng đây là việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Ngoài ra, để phát triển thanh niên một cách toàn diện, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị tỉnh cần quan tâm đến thanh niên, sinh viên ở các trường học, các vấn đề về kỹ năng sống, khởi nghiệp, cũng như việc bồi dưỡng tài năng để đảm bảo cho một môi trường trường học an toàn, thân thiện.

 

Trịnh Lý