Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch phát triển nhân lực 2011-2020

15:44 13/06/2011     1864

Xây dựng Đoàn   – Chiều 17/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để nghe báo cáo phiên bản thứ 4 của dự thảo Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
– Chiều 17/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để nghe báo cáo phiên bản thứ 4 của dự thảo Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp - Ảnh Chinhphu.vn

Đây là buổi lấy ý kiến lần thứ 4 của các Bộ, ngành sau gần một năm triển khai với những khảo sát căn cơ ở tất cả các Bộ, ngành và 7 vùng kinh tế của cả nước. Từ kết quả của cuộc họp này, báo cáo tổng hợp về quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 sẽ được trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ cuối tháng 5/2011.

Nhiều ý kiến thống nhất, đây là tài liệu quan trọng để các Bộ, ngành và địa phương có thể nhìn lại thực trạng nhân lực và thực hiện giải pháp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bản Quy hoạch còn xuất hiện nhiều số liệu tổng hợp chưa cập nhật, trùng lắp, cách sắp xếp, bố cục còn dài và chưa khoa học. Các mục tiêu đề ra còn chung chung, chưa chỉ ra được định hướng và giải pháp cụ thể.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, mục đích của việc xây dựng Quy hoạch là cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội về mặt nhân lực, đảm bảo Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao vào năm 2020; làm căn cứ để các ngành, các địa phương  xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực của ngành, địa phương mình, làm căn cứ để xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực 5 năm và hàng năm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung hoàn thiện và tổng hợp các số liệu, chú ý các chỉ số về năng suất lao động. Xây dựng lại bố cục của bản dự thảo Quy hoạch, làm sâu sắc về sự cần thiết và đánh giá kỹ hơn thực trạng về nguồn nhân lực của nước ta hiện nay. Cần trình bày rõ hơn về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục và dạy nghề.

Trong bản Quy hoạch phát triển nhân lực, phải nêu bật được những đánh giá lớn, những đề xuất quan trọng để người xem dễ dàng nắm bắt.

Chậm nhất 24/5, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư chuẩn bị xong báo cáo tổng hợp lần thứ 5 về Quy hoạch phát triển nhân lực trình Thủ tướng Chính phủ.