Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 Cụm thi đua các tổ chức xã hội

19:43 29/07/2022     983

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 29/7, tại trụ sở Trung ương Đoàn, Cụm thi đua các tổ chức xã hội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 dưới sự chủ trì hội nghị của đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Cụm trưởng cụm thi đua.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các tổ chức xã hội trong cụm gồm: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Người Cao tuổi Việt Nam; Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam; Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Hội Người mù Việt Nam; Hội Truyền thống Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

 

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thi đua của cụm thi đua các tổ chức xã hội được lãnh đạo các hội thành viên trong Cụm quan tâm chỉ đạo sát thực tế, đề ta các giải pháp nâng cao hiệu quả thi đua, bám sát thiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội và của địa phương, phấn đấu thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua của năm 2022.

 

 Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại hội nghị

 

Chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua năm 2022 vẫn được giữ vững và có mặt nâng cao, phát huy hiệu quả trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các hội thành viên. Nổi bật là: Các hội thảnh viên đã tích cực, chủ động tuyên truyền thực hiện là hiện quy định của Chính phủ, ngành Y tế và hướng và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về phòng chống Covid 19 và khắc phục hậu quả thiên tai. Các hội đã tích cực đối mới hình thức, phương pháp vận động nguồn lực để hỗ trợ cho hội viên khó khăn; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, ở địa phương, cơ sở, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngầy lễ lớn của đất nước.

Phát huy vai trò là thành viên Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các hội đã tích cực giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, sức mạnh đoàn kết toàn dân chung tay phòng chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất; tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng là hội viên gặp khó khăn, người nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt...

Bên cạnh những thuận lợi, còn những trở ngại khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khó khăn do suy giảm kinh tế, nên một số hoạt động thi đua của các hội thành viên gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là trong công tác vận động nguồn lực, tổ chức một số hoạt động có đông người tham gia..

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Cụm trưởng cụm thi đua phát biểu tại hội nghị

 

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo các tổ chức xã hội thông tin, báo cáo thêm một số tình hình của đơn vị, đồng thời nêu những tồn tại vướng mắc, khó khăn, trao đổi chia sẻ các kinh nghiệm trên các mặt công tác. Các đại biểu cũng đề xuất cần tăng cường các hoạt động kết nối giữa các hội; thành lập phát triển các chi hội Chữ thập đỏ trong các đơn vị để lan tỏa, chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái, thực hiện các hoạt động nhân đạo, đoàn kết gắn bó, chia sẻ nhiều hơn để phát huy tinh thần nhân đạo, tổ chức các hoạt động chung thể hiện tinh thần nhân ái của người Việt Nam; Đề xuất thành lập Hội thanh niên khuyết tật, đồng hành chăm lo cho thanh niên khuuyết tật; Tăng cường triển các hoạt động khám chữa bệnh hậu Covid-19 cho người dân, tư vấn tâm lý cho trẻ em sau ảnh hưởng bởi dịch Covid -19…

 


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các tổ chức trong Cụm thi đua như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội viên thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như Nghị quyết của các Hội; nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm và áp dụng trên nhiều hình thức khác nhau như: khai thác tốt các hình thức tuyên truyền mới, có sức lan tỏa cao như báo điện tử, facebook, zalo... Điều này phản ánh sự sáng tạo, quyết liệt trong điều hành hoạt động của các Hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, đồng chí Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Hỗ trợ trên 22.637 tỷ đồng, trợ giúp hơn 8,3 triệu người có hoàn cảnh khó khăn

Đồng chí Lê Tiến Châu cho rằng mặc dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và khủng hoảng Nga - Ucraina, nhưng các tổ chức xã hội đã phát huy vai trò xung kích, vận động cộng đồng chung tay đóng góp, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội như nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người tàn tật, người cao tuổi... Hình thức hỗ trợ rất đa dạng, phù hợp với điều kiện, tính chất từng nhóm đối tượng như: tặng quà, hỗ trợ sinh kế, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho người nghèo, xây trường học, nhà bán trú cho học sinh vùng cao, dạy nghề cho người mù, tặng xe lăn, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người khuyết tật… (Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam đã lập kỳ tích với tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt trên 22.637 tỷ đồng, trợ giúp hơn 8,3 triệu người có hoàn cảnh khó khăn…Hội Người Cao tuổi Việt Nam đã tặng quà cho 928.760 người cao tuổi, với tổng số tiền trên 193 tỷ đồng. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã chi chăm sóc nạn nhân hơn 193,3 tỷ đồng. Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi Việt Nam chủ trì, vận động trên 309 tỷ đồng; trợ giúp cho hơn 1 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế; trợ giúp cho trên 86.000 lượt người về y tế với tổng giá trị trên 32,2 tỷ đồng...).

Các tổ chức hội trong Cụm thi đua đã trực tiếp và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng (như: Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam phối hợp giải quyết cho 536 TNXP được hưởng chế độ, chính sách; 1.029 TNXP được lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách; trao tặng 65.939 phần quà trị giá gần 31 tỷ đồng, 16.395 kg gạo, xây mới và sửa chữa 34 căn nhà cho hội viên...; Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 2.500 hội viên và đối tượng chính sách; vận động tài trợ xây 25 ngôi nhà, tặng 20 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...).

Trong công tác giám sát, phản biện xã hội đồng chí cho rằng các Hội đã chủ động, tích cực tiếp cận các địa phương, cộng đồng dân cư để nắm bắt dư luận, tiếp thu, tập hợp những tâm tư, kiến nghị, bức xúc của hội viên; qua đó, phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức hội trong Cụm thi đua tiếp tục bám sát tình hình tực tiễn và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm cụ thể hóa và thực hiện thành công các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2022, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Các nhiệm vụ, định hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm cần được lên kế hoạch, lộ trình thực hiện nhanh chóng. Các chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cần đơn giản, cụ thể, dễ thực hiện, tạo môi trường mở để hội viên, các tổ chức, cá nhân tham gia…Tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến việc chuyển đổi số để công tác tuyên truyền, vận động thích ứng kịp thời với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Trong đó, quan tâm xây dựng, hoàn thiện mạng nội bộ trong toàn hội và liên thông với các cơ quan đảng, nhà nước và các hội khác; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền để đấu tranh với các thông tin xấu độc, các luận điệu sai trái...  

Tăng cường kết nối, chia sẻ các tổ chức trong Cụm

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Cụm trưởng cụm thi đua tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng thời ghi nhận sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong cụm thi đua các tổ chức xã hội trong thời gian vừa qua.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị cần rà soát lại các nội dung trọng tâm công việc xác định trong kế hoạch hoạt động của mỗi đơn vị, cũng như trong kế hoạch của toàn cụm thi đua. Từ đó, phát huy, nhân rộng các việc đã hoàn thành tốt, đồng thời tập trung quyết liệt, đưa ra các giải pháp để giải quyết các nội dung còn tồn đọng trong 6 tháng cuối năm.

Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đổi mới trong công tác vận động, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch…, tiếp tục phát huy ưu thế, phương thức của phương tiện tuyên truyền truyền thống; cùng với đó ứng dụng các hình thức mới, áp dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền nhanh và hiệu quả đến nhiều khu vực, địa bàn và đối tượng. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới cách nội dung phương thức hoạt động để tạo sự gần gũi, hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được nguyện vọng của hội viên và quần chúng nhân dân; đặc biệt cần quan tâm công tác chăm lo cho tổ chức hội, cán bộ cơ sở…

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị tăng cường thêm công tác giám sát phản biện chủ trương chính pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng những nội dung công việc mới; Tăng cường tính gắn kết, chia sẻ, học tập trong cụm để hoạt động triển khai phải thiết thực, hiệu quả hơn. Điều này đòi hỏi mỗi thành viên trong cụm phải tự đổi mới mỗi ngày.

Đồng chí cũng đề nghị lồng ghép các chuyên đề thăm quan thực tế, học tập kinh nghiệm; Thiết lập các kênh trao đổi thông tin chung giữa các đơn vị một các thường xuyên để gắn kết hiệu quả; Tổ chức các hoạt động chung có quy mô lớn để tạo sự cộng hưởng các hoạt động cụm tốt hơn./.

Thanh Nga