Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn: Thảo luận cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

08:14 22/09/2019     4404

Xây dựng Đoàn   Theo anh Lê Quốc Phong, việc xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) năm 2020 yêu cầu phải bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, bám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu triển khai thực hiện trong thời gian qua, đồng thời, đòi hỏi tiếp tục tìm kiếm những giải pháp và phương thức mới để thúc đẩy phát triển công tác Đoàn và phong trào TTN.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực BCH T.Ư Đoàn, chủ trì hội nghị

 

Ngày 21/9, tại thành phố Huế diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 9 (khóa XI) nhằm thảo luận, lấy ý kiến góp ý về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) năm 2020 và Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào TTN cấp tỉnh năm 2020. Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Lê Quốc Phong lưu ý, hai nội dung được thảo luận trong hội nghị lần này đều là những nội dung hết sức quan trọng. Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, năm 2020 có rất nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước và của dân tộc, cũng như là năm mà tất cả các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây cũng là năm có rất nhiều sự kiện theo năm chẵn để kỷ niệm và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa về giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, TTN. Đồng thời, đây cũng là năm T.Ư Đoàn sơ kết giữa nhiệm kỳ.

 

Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong lưu ý hai nội dung được thảo luận trong hội nghị lần này đều là những nội dung hết sức quan trọng cho chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 

 

Do đó, việc xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2020 với yêu cầu phải bám sát được tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, bám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu triển khai thực hiện trong thời gian qua, đồng thời, đòi hỏi tiếp tục tìm kiếm những giải pháp và phương thức mới để có thể thúc đẩy cho sự phát triển công tác Đoàn và phong trào TTN hơn nữa.

Tại hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 8, các Ủy viên Ban Thường vụ cơ bản thống nhất với chủ đề công tác năm 2020 là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Việc lựa chọn chủ đề nêu trên chính là sự thể hiện niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Đảng. Thông qua chủ đề công tác này sẽ lan tỏa sâu rộng, hiệu triệu và thôi thúc các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chọn chủ đề công tác “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, gắn với công tác giáo dục; năm 2021 dự kiến chủ đề thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; năm 2022 dự kiến chủ đề xây dựng Đoàn (trước đó, năm 2018 là chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, 2019 là “Năm thanh niên tình nguyện”), thì trong 5 năm, toàn Đoàn triển khai được 5 chủ đề công tác gắn với việc thực hiện các mục tiêu trọng tâm đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Năm 2020, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề xuất tiếp tục triển khai 11 chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Cụ thể, chỉ tiêu 1 là 100% Đoàn viên được học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, 4 bài học lý luận chính trị và 80% thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chủ trương của Đảng. Chỉ tiêu 2: Xây dựng được 2.000 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn. Chỉ tiêu 3: Vận động Đoàn viên, thanh niên đề xuất 1,2 triệu ý tưởng, sáng kiến. Chỉ tiêu 4: Trồng mới ít nhất 6 triệu cây xanh. Chỉ tiêu 5: Hỗ trợ vay vốn ít nhất 2.000 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế. Chỉ tiêu 6: Hỗ trợ 200 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Chỉ tiêu 7: Tư vấn hướng nghiệp cho 2 triệu lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 300.000 thanh niên. Chỉ tiêu 8: Xây dựng mới ít nhất 2.500 điểm sinh hoạt, vui chơi cho TTN xã, phường, thị trấn. Chỉ tiêu 9: Hỗ trợ, giúp đỡ 300.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khắn. Chỉ tiêu 10: Kết nạp 1 triệu Đoàn viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên tăng ít nhất 2%. Chỉ tiêu 11: Giới thiệu 250.000 Đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất 170.000 Đảng viên mới được kết nạp từ Đoàn viên ưu tú.

 

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt đề nghị bổ sung cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng trên mạng xã hội trong năm 2020

 

Tham gia ý kiến góp ý về các nội dung chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) năm 2020, các đại biểu nhất trí, đồng tình với những chỉ tiêu được đề ra, đồng thời, đề xuất những giải pháp để thực hiện bằng được những chỉ tiêu khó; đối với những chỉ tiêu làm tốt cần đẩy mạnh và nâng cao. Theo anh Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, đối với các chỉ tiêu về trồng mới 6 triệu cây xanh và hỗ trợ, giúp đỡ 300.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… số lượng này cần được tăng thêm; cần đẩy mạnh hoạt động quốc tế thanh niên, đẩy mạnh sinh hoạt công tác Đoàn tuyến cơ sở…

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, đề nghị chỉ tiêu vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 1,2 triệu ý tưởng sáng kiến cần được nâng cao hơn. Anh Việt còn đề xuất phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng trên mạng xã hội; cần có chuyên gia tư vấn sâu để đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả các dự án khởi nghiệp; quan tâm công tác cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn ở phường, xã.

Về công tác giáo dục đạo đức tư tưởng, học tập quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng trong đoàn viên thanh niên, chị Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình, đề nghị quan tâm đánh giá thực chất chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết từ Trung ương và của tỉnh, quan tâm cả về số lượng lẫn chất lượng học tập, cũng như quan tâm chất lượng Đảng viên trẻ…

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình Đinh Thị Phượng phát biểu tại hội nghị

 

Tại hội nghị, nhiều góp ý của đại biểu đã được chủ tọa phân tích, đánh giá, giải thích từng vấn đề cụ thể; cũng như bổ sung, làm rõ thêm những thông tin cần thiết để việc triển khai thực hiện hiệu quả, đúng hướng trong thời gian tới. Được biết, những ý kiến lần này sẽ là bước chuẩn bị qaun trọng cho nội dung phục vụ hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn diễn ra vào cuối năm nay.

Cũng tại hội nghị, danh mục 52 hoạt động trong Đoàn viên thanh niên dự kiến tổ chức trong năm 2020 đã được T.Ư Đoàn cụ thể hóa, để các cấp bộ Đoàn chủ động nắm bắt và có kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa.

 

 

Theo TPO