Hoạt động đoàn được tổ chức theo hướng tinh gọn, thiết thực, hiệu quả

10:01 30/06/2019     462

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Đó là nội dung định hướng của đồng chí Đào Chí Nghĩa - Bí thư Thành đoàn Cần Thơ tại cuộc họp sơ kết Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2019 và định hướng Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng cuối năm 2019.

Quang cảnh cuộc họp
 

Những kết quả tiêu biểu

Trong năm 2019, Đoàn bộ thành phố Cần Thơ thực hiện 19 chỉ tiêu, đến thời điểm hiện tại có 5/19 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, 6/19 chỉ tiêu đạt hơn 50%, 8/19 chỉ tiêu đạt dưới 5/50%.

Theo đánh giá của đồng chí Đào Chí Nghĩa - Bí thư Thành đoàn Cần Thơ: Đoàn bộ thành phố Cần Thơ đã tạo nên sức bật cho các hoạt động tình nguyện của thành phố. Mỗi đơn vị đều xem các hoạt động tình nguyện là trọng tâm và có sự cụ thể hóa phù hợp với nhiệm vụ chính trị, đặc thù của địa phương, đơn vị. Nổi bật đến hiện tại có 1.035 công trình thanh niên cấp Đoàn Cơ sở (1.035/507 công trình, đạt 204%). Công trình thanh niên cấp quận, huyện cũng vượt chỉ tiêu đề ra (49/46 công trình, đạt 106,5%). Các hoạt động được tổ chức hướng tinh gọn, thiết thực, hiệu quả và cần tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.

Tuổi trẻ thành phố đã tạo nên dấu ấn với các hoạt động góp phần xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, thông qua: Ngày Chủ nhật xanh, công trình “Thắp sáng đường quê”, thực hiện các tuyến đường “sáng – xanh – sạch – đẹp”, xây dựng giao thông nông thôn, trồng cây xanh… với tổng giá trị đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ thành phố còn chung sức tham gia khám, cấp phát thuốc miễn phí hơn 250 đợt tổng trị giá trên 1 tỷ 405 triệu đồng; tham gia hiến hơn 2.790 đơn vị máu.

Đáp lại tinh thần nhiệt huyết và làm sáng thêm ngọn lửa tình nguyện, Đoàn bộ thành phố cũng quan tâm huy động các nguồn lực xã hội tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo cho tuổi trẻ thành phố. Tổ chức Đoàn đã trao 520 suất học bổng, 1.520 phần quà cho học sinh, sinh viên thành phố với tổng trị giá hơn 650 triệu đồng; tư vấn và hướng nghiệp cho gần 28.000 thanh niên; xây dựng 20 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua đó, tạo điều kiện cho tuổi trẻ tại các địa phương đơn vị vui chơi, giải trí, và rèn luyện thể chất.

Tiếp tục nỗ lực

Cùng với những kết quả nổi bật đã đạt được trong 6 tháng đầu năm thì Đoàn bộ thành phố cần nỗ lực để vượt qua những thách thức và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 

Các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi vui chơi, giải trí

 

Thách thức lớn nhất của giai đoạn hiện nay là nhân sự ít. Để giải được bài toán này, bên cạnh sự nỗ lực của từng đồng chí cán bộ đoàn trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, đổi mới phương pháp làm việc… thì các cấp bộ Đoàn cần huy động đội ngũ cộng tác viên. Đây là nguồn lực lớn để tổ chức các phong trào, hành động của địa phương đơn vị.

Các cấp bộ đoàn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân, nhìn nhận, đánh giá khách quan đối với các chỉ tiêu đạt kết quả chưa cao. Từ đó, đưa ra giải pháp và tập trung thực hiện, như: với chỉ tiêu mỗi đoàn viên đề xuất ý tưởng hoặc sáng kiến thì hiện nay, đoàn bộ thành phố mới đạt 29,8%. Các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đoàn viên thanh niên các đơn vị hiểu. Đồng thời có phân công cán bộ đoàn thực hiện thống kê, tập hợp các ý tưởng. Bên cạnh đó, cần có cách thức thống kê phù hợp với đặc thù của đơn vị. Khuyến khích các đơn vị thực hiện thống kê thông qua mạng xã hội…

Trong 6 tháng cuối năm 2019, Đoàn bộ thành phố đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, tiêu biểu: tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; thực hiện các chỉ tiêu năm 2019; Tổ chức các hoạt động nhân các ngày kỷ niệm, các sự kiện trọng đại của đất nước, Đoàn, Hội, Đội; Triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2019 và phối hợp các Tỉnh đoàn trong cụm tổ chức Hành trình “Tuổi trẻ cụm sông Hậu vì biển đảo quê hương”; hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019; Tổ chức Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ, nhiệm kỳ 2019 – 2024...

 

Bé Như, TĐ Cần Thơ-BA