Hoạt động Công đoàn có nhiều đổi mới, sáng tạo trong năm 2019

16:58 08/01/2020     2091

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 8/01, Công Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2019 và triển khai kế hoạch công tác công đoàn năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.

Trong năm 2019, các hoạt động công đoàn của Cơ quan Trung ương đoàn có nhiều sáng tạo, đổi mới, thiết thực, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan và chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Nội dung hoạt động có nhiều đổi mới, mang tính chuyên môn sâu, gắn với hoạt động chuyên môn của các đơn vị và cơ quan Trung ương Đoàn. Trong việc tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên có những điểm mới và nổi bật, phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo của công đoàn.

 

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho 05 cá nhân có quá trình đóng góp với tổ chức công đoàn

 

Việc tham mưu của công đoàn với chuyên môn đã được cấp ủy, lãnh đạo ghi nhận và thực hiện; công đoàn thể hiện tốt vai trò trong việc vận động đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ động triển khai các nội dung hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, tạo không khí đoàn kết, gắn bó ở cơ quan, đơn vị. Các đơn vị công đoàn trực thuộc đã triển khai nghiêm túc nội dung thi đua do Thủ trưởng và Công đoàn cơ quan phát động, cụ thể hóa tại đơn vị để phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhiệm vụ chính trị từng ban, đơn vị, tạo không khí thi đua sổi nổi, hiệu quả tại đơn vị. Công đoàn các ban, đơn vị đã phát động các nội dung thi đua, vận động đoàn viên tích cực đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nêu cao tính chủ động nhằm nâng cao chất lượng công việc, đảm bảo tiến độ, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan đã hướng dẫn triển khai các nội dung đăng ký thi đua năm 2019 tới 100% đầu mối trực thuộc, đồng thời, đã rà soát, điều chỉnh từng nội dung tiêu chí thi đua và điểm số cho phù hợp với từng khối đối tượng để các nội dung thi đua sát với nhiệm vụ chính trị của từng khối đơn vị và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Theo đó đã có 32/40 đầu mối đăng ký nội dung thi đua về Công đoàn cơ quan.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Trung ương Đoàn thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã được triển khai đến 100% các công đoàn cơ sở, bộ phận trực thuộc; các công đoàn bộ phận đã tập trung thực hiện tốt các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc rèn luyện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn, 8 điều nên làm - 8 điều không nên làm, 5 không - 5 luôn đối với cán bộ tại đơn vị nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên đối với việc thực hiện văn hóa công sở, góp phần để phong trào thi đua đi vào thực chất, tạo được bước chuyển biến rõ rệt về Văn hóa công sở tại từng đơn vị và cơ quan Trung ương Đoàn. Nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được thực hiện tốt. Trong năm 2019 đã tiến hành thăm hỏi trợ cấp khó khăn đột xuất cho 81 trường hợp với số tiền 56.500.000 đồng; thăm và tặng quà cho 43 công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Kỷ Hợi, mỗi xuất quà trị giá 1.300.000 đ; thăm và tặng 20 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1.200.000 đồng; tặng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh sản và tuyên truyền đến công đoàn viên trẻ các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Công đoàn các ban, đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị chăm lo tốt, đảm bảo đúng và kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến người lao động như: chế độ lương, thưởng, trợ cấp, hỗ trợ tết nguyên đán, thăm các gia đình chính sách, thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ, gặp mặt các gia đình cán bộ, giám sát tốt bếp ăn cho công nhân; đồng thời đã chủ động tham mưu với Thủ trưởng đơn vị nhiều hoạt động sôi nổi nhằm chăm lo cho đời sống CBCNVC, người lao động…

 

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn năm 2019

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn cho biết: Trong năm qua, cùng với các tổ chức công đoàn trực thuộc, Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 25 năm ngày thành lập Công đoàn Viên đoàn Viên chức Việt Nam. Bên cạnh đó, Công đoàn đã tích cực, chủ động tìm và vận động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ để tăng cường cho việc chăm lo cho cán bộ, công đoàn viên, đồng thời hỗ trợ các hoạt động của Công đoàn cơ quan; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội từ thiện nhằm hưởng ứng tích cực chủ đề công tác năm 2019 "Năm Thanh niên tình nguyện”.

 "Các hoạt động của Công đoàn cơ quan và công đoàn các đơn vị cơ bản đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên, tạo động lực cho CBCCVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2019”, đồng chí Lê Hồng Hạnh chia sẻ.

Dịp này, Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho 05 cá nhân có quá trình đóng góp với tổ chức công đoàn; tuyên dương, khen thưởng và trao bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam cho 01 tập thể và 8 cá nhân; tặng giấy khen của Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn cho 04 đơn vị dẫn đầu các cụm thi đua của Công Đoàn cơ quan Trung ương Đoàn, 10 công đoàn trực thuộc công đoàn cơ sở và 62 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2019.

 

Thanh Nga