Hà Tĩnh: Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban thường vụ Tỉnh đoàn

11:22 25/02/2020     771

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 24/2, Thường trực Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Đồng chí Lê Đình Sơn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Đông - UVBCH Trung ương đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh thay mặt BTV Tỉnh đoàn báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đoàn thanh niên trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các nhóm vấn đề liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên; công tác tổ chức cán bộ đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở và hệ thống cơ sở vật chất.

Theo đó, năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Hà Tĩnh nhớ lời Di chúc, theo chân Bác”; các hoạt động Tháng thanh niên và chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ Hà Tĩnh; 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019...

Qua các đợt thi đua, có hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên được tuổi trẻ triển khai thực hiện với những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Toàn tỉnh cũng đã huy động hơn 15.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện chỉnh trang gần hơn 180 vườn hộ, vườn mẫu, khu dân cư mẫu; trồng mới 174.000 cây xanh, gần 40 km hàng rào xanh, 73 tuyến đường hoa thanh niên; trao tặng 215 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê”; xây dựng 128 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; xây dựng gần 500 “Vườn ươm thanh niên”...

Toàn tỉnh hỗ trợ, xây dựng 88 mô hình kinh tế thanh niên, thành lập 5 tổ hợp tác thanh niên; hỗ trợ vốn vay cho 24 dự án với tổng số vốn hơn 1,2 tỷ đồng; phối hợp tổ chức 69 ngày hội tư vấn việc làm, thu hút hơn 37 nghìn lượt ĐVTN tham gia...

Các cơ sở đoàn đã kết nạp gần 16 nghìn thanh niên ưu tú vào tổ chức Đoàn; giới thiệu hơn 2.000 đoàn viên ưu tú, kết nạp được 987 đồng chí vào tổ chức Đảng.

Đặc biệt, năm 2019, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh được Trung ương Đoàn vinh danh là 1 trong 10 đơn vị dẫn đầu toàn quốc, được tặng Cờ thi đua Xuất sắc năm 2019. Được UBND Tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới”giai đoạn 2010-2020; Là đơn vị duy nhất trong toàn  tỉnh và; là đại diện duy nhất của tuổi tuổi trẻ các đơn vị trong Quân Khu IV được Bộ Quốc phòng vinh danh điển hình tiên tiến trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh giai đoạn 2009-2019 và nhiều thành tích khác.

Trao đổi tại buổi làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã có nhiều ý kiến đánh giá, góp ý thẳng thắn về việc triển khai các nhiệm vụ của Đoàn thanh niên trong thời gian qua và các nhiệm vụ trong thời gian tới, cũng như công tác triển khai, phối hợp giữa Tỉnh đoàn và các đơn vị. Đặc biệt, hoạt động Đoàn thời gian qua có nhiều chuyển biến, thiết thực; phát huy được sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ Tỉnh đoàn, giữa đoàn cấp tỉnh và cơ sở.

 

Đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn báo cáo kết quả công tác

 

Các đại biểu cho rằng, để phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người trẻ, tổ chức đoàn cần quan tâm giải pháp tập hợp ĐVTN trong khối doanh nghiệp, vùng đặc thù; khuyến khích, vận động thanh niên khởi nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế. Cần chú trọng nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng, mà trước hết có chiến lược về phát triển đảng viên trong tổ chức Đoàn; tổ chức nhiều diễn đàn để định hướng, giáo dục thanh niên Đồng thời, phát huy vai trò của người trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội nhằm đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch và tuyên truyền, nhân rộng điển hình người tốt việc tốt.

Đại biểu đề xuất, cần tập trung một đầu mối quản lý đối với các đơn vị cấp II Tỉnh đoàn; xem xét bố trí công tác những đồng chí quá tuổi đoàn nhưng có đủ điều kiện, năng lực; tập trung thực hiện hoạt động, phong trào có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp với các ban ngành để giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng cho thanh thiếu nhi; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng nguồn đối tượng Đảng trong trường học; phát huy có hiệu quả công tác Đoàn, Đội trong trường học để kịp thời định hướng thanh thiếu nhi trong việc chọn nghề...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Đình Sơn - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đoàn thanh niên đã đạt được trong thời gian vừa qua, nhất là đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ, vượt qua giai đoạn có nhiều khó khăn, thách thức. Để triển khai có hiệu quả các hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh cần chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng và phẩm chất chính trị cho thế hệ trẻ, tránh tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn”.

Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát với cơ sở và phải xác định phương châm hoạt động chung là bám, nắm thực tiễn, chỉ đạo sâu sát và xung kích đi đầu trong các phong trào. Quan tâm tìm giải pháp phát triển Đảng trong ĐVTN; tăng cường tập hợp thanh niên khối doanh nghiệp, vùng đặc thù vào tổ chức Đoàn; khuyến khích thanh niên mạnh dạn tiếp cận cuộc cách mạng 4.0; gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đối với công tác cán bộ Đoàn, cần phải có đánh giá cụ thể, toàn diện về chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ, đánh giá cán bộ phải bằng sản phẩm cụ thể, tránh tình trạng bố trí cán bộ không đủ năng lực, trình độ tham gia bộ máy tổ chức Đoàn. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, xứng đáng là nguồn dự bị tin cậy của Đảng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu phương án bố trí cán bộ đoàn quá tuổi cấp tỉnh và cơ sở, đồng thời xây dựng cơ chế tuyển dụng đội ngũ cán bộ đoàn mới trên cơ sở đánh giá, rà soát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, nguồn chất lượng.

Phạm Tú- TĐ Hà Tĩnh (TL)